วิธีล้างลิ้นปีกผีเสื้อ มาสด้า

ลิ้นปีกผีเสื้อเป็นส่วนที่ควบคุมอากาศให้ไหลเข้าไปผสมกับน้ำมันในเครื่องยนต์ การทำงานของลิ้นปีกผีเสื้อจะต้องสัมพันธ์กับคันเร่งและรอบเครื่องยนต์ ซึ่งในรถรุ่นใหม่ๆ จะถูกควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า เมื่อเราใช้รถไปนานๆ สิ่งสกปรกและคราบเขม่าจะไปเกาะติดที่ลิ้นปีกผีเสื้อ ทำให้การปริมาณอากาศที่ไหลเข้าไปอาจจะมีความผิดเพี้ยน ส่งผลให้เครื่องยนต์มีอาการสั่นโดยเฉพาะตอนเดินเบา ตอนเข้าเกียร์ว่างรอไฟแดง หรืออาการรอบตก ถ้ารถคุณวิ่งมาเกิน 40000 km และมีอาการเหล่านี้ ให้ลองล้างลิ้นปีกผีเสื้อดูอาจจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ครับ และในโพสนี้ผมจะมาสอนวิธีล้างลิ้นปีกผีเสื้อด้วยตนเอง ง่ายๆ เสร็จภายใน 15 นาที โดยรถที่ใช้เป็นตัวอย่างคือ Mazda CX-3

ถอดแบตเตอรี่และระบบกรองอากาศ

ขั้นตอนแรกคือถอดขั้วลบแบตเตอรี่ออก เนื่องจากกล่องควบคุมจะมีการจำค่าตำแหน่งของลิ้นปีกผีเสื้อไว้ การถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกมาล้าง อาจจะทำให้ตำแหน่งเปลี่ยนไปไม่ตรงกับที่กล่องจำไว้ เราจึงควรถอดขั้วลบแบตออกเพื่อตัดการจ่ายไฟ วิธีถอดก็ใช้ประแจเบอร์ 10 ถอดแล้วดึงขั้วลบออกมา เอาผ้าห่อไว้ไม่ให้ไปโดนส่วนอื่นของรถ

ถอดแบตเตอรี่ มาสด้า

ขั้นต่อไปคือการถอดสายเสียบ MAF (Mass Airflow Sensor) หรือเซนเซอร์วัดอากาศ เพื่อที่เราจะได้ทำงานสะดวก

Air flow มาสด้า

ถอดฝาครอบเครื่องยนต์ออก โดยดึงขึ้นจากด้านหน้า ไม่ต้องใช้เครื่องมืออะไร

ถอดฝาครอบเครื่อง มาสด้า cx-3

จากนั้นคลายน็อตยึดเข็มขัดท่ออากาศและถอดฝาครอบกล่องไส้กรองอากาศออกมาตามนี้

ไส้กรองอากาศ mazda cx-3

คลายน็อตยึดเข็มขัดรัดท่ออากาศฝั่งที่ติดกับเรือนลิ้นปีกผีเสื้อ แล้วดึงท่ออากาศออก จากนั้นเอามือถอดขั้วสายไฟที่ต่อกับเรือนลิ้นปีกผีเสื้อออก

ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ mazda มาสด้า cx-3

จากนั้นใช้บล็อกเบอร์ 10 ขันน็อตยึดเรือนลิ้นปีกผีเสื้อ 4 ตัวออก

ถอดล้างลิ้นปีกผีเสื้อ mazda มาสด้า cx-3

จะมีน็อตตัวหนึ่งทำหน้าที่ยึดท่อจากหม้อน้ำเข้ากับเรือนปีกผีเสื้อ ก็ถอดตามปกติ ไม่ต้องตกใจ

ถอด throttle body mazda มาสด้า

นี่คือลิ้นปีกผีเสื้อด้านหน้าเมื่อถอดออกมา จะเห็นว่าไม่ค่อยสกปรกเท่าไหร เพราะด้านหน้าจะเป็นอากาศสะอาดที่ผ่านไส้กรองไหลเข้า

แต่นี่คือด้านหลัง จะเห็นคราบเขม่าเกาะเต็มเลย เพราะเวลาเราถอนคันเร่ง จะมีไอเขม่าย้อนกลับมาสัมผัสลิ้นปีกผีเสื้อ เมื่อนานๆ เข้าก็จะจับตัวเป็นคราบแบบนี้ และในที่สุดเมื่อคราบหนาขึ้นเรื่อยๆ ก็จะทำให้ลิ้นปีกผีเสื้อหนัก และควบคุมการไหลของอากาศไม่ค่อยดี ทำให้เครื่องมีอาการสั่น โดยเฉพาะเวลารอบต่ำ

วิธีล้างลิ้นปีกผีเสื้อ มาสด้า

วิธีล้างลิ้นปีกผีเสื้อ

วิธีการล้างเครื่องใช้สเปรย์ล้างลิ้นปีกผีเสื้อโดยเฉพาะยี่ห้อ CRC (หรือยี่ห้ออะไรก็ได้) กระป๋องละร้อยกว่าบาท ที่เลือกอันนี้เพราะเห็นฝรั่งใช้เยอะ แต่ถ้าไม่มี จะใช้น้ำมันเบนซินชุบแปรงล้างเอาก็ได้ แต่ต้องระวังอย่าขัดแรง ต้องทำอย่างเบามือที่สุด เพราะลิ้นปีกผีเสื้อเป็นชิ้นส่วนที่บอบบาง ส่วนการใช้สเปรย์ล้างจะง่ายกว่าเพราะฉีดๆ คราบก็ออกมาแล้ว อาจจะใช้แปรงปัดเบาๆ ช่วยสักหน่อยถ้าคราบมันฝังแน่น

สเปรย์ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ CRC

นี่คือภาพหลังล้างเสร็จแล้ว สะอาดเอี่ยมเลย

จากนั้นก็ใส่กลับเข้าไปตามเดิม โดยย้อนขั้นตอนข้างบนที่ทำมา และเสียบขั้วแบตเตอรี่เป็นอันสุดท้าย จากนั้นสตาร์ทรถ อย่าเพิ่งเหยียบคันเร่งหรือทำอะไร ปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบาไปอย่างน้อย 5-10 นาที เพื่อให้กล่องควบคุมเรียนรู้ลิ้นปีกผีเสื้อที่ล้างมาใหม่ และจดจำรอบเดินเบาที่เหมาะสม

สรุป

การถอดล้างลิ้นปีกผีเสื้อครั้งนี้ผมใช้เวลาไปประมาณ 15 นาที (ไม่รวมตอนสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้) ซึ่งทำให้อาการเครื่องสั่นตอนเดินเบาหายไปเลย เครื่องนิ่งเหมือนตอนออกรถใหม่อีกครั้ง ซึ่งจริงๆ แล้วมีหลายท่านแนะนำให้ล้างลิ้นปีกผีเสื้อทุกๆ 40000 km ถ้าทำได้ ถ้ารถคุณมีอาการรอบตก เครื่องสั่น และไม่เคยล้างมาก่อนเลย ลองดูครับ ถ้าไม่ใช้การเสียหรือเสื่อมสภาพจากสาเหตุอื่น การล้างลิ้นปีกผีเสื้อน่าจะช่วยได้

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ