dell u2718q รีวิว

นอกจากเขียนโปรแกรมแล้ว ผมมีงานที่เกี่ยวข้องกับการทำกราฟิคและตัดต่อ video อยู่บ้าง จอที่ใช้อยู่เป็นจอแบบ Full HD 1080p ซึ่งก็โอเคในระดับหนึ่ง แต่ช่วงหลังนี้เริ่มมีงานกราฟิคและตัดคลิปมาบ่อย จึงทำให้ต้องมองหาจอที่ใหญ่ขึ้นและการแสดงสีที่เชื่อถือได้ หาอ่านรีวิวไปเรื่อยๆ สุดท้ายมาตัดสินใจที่ Dell UltraSharp U2718Q เป็น จอ 4K ขนาด 27 นิ้ว สำหรับงานกราฟิคโดยเฉพาะ สนนราคา 16900 บาท ยอมรับว่านี่เป็นการซื้อจอที่แพงที่สุดเลย

โพสนี้จะมารีวิวให้ฟังว่าใช้งานแล้วคุ้มค่าตัวเกือบ 2 หมื่นไหม? ซึ่งออกตัวไว้ก่อนว่าเป็นการรีวิวแบบบ้านๆ นะครับ เน้นการใช้งานจริง สำหรับการเทียบค่าในเชิงเทคนิค เช่นค่า Uniformity, Gamut อะไรพวกนี้ลองไปหาอ่านที่ Tom’s Hardware จะละเอียดกว่า

แกะกล่อง

กล่องของ Dell U2718Q มีความหนาและแข็งแรงมาก มีส่วนกันกระแทกหลายชั้น เรียกได้ว่า ทนต่อการเตะ ถีบ หรือโยนได้สบายๆ ด้านบนจะเป็นพวกเอกสาร คู่มือ สายไฟ และขาตั้ง

dell u2718q แกะกล่อง

ที่ต่างจากจอทั่วๆ ไป Dell U2718Q จะมีใบรับรองการ Calibrate สีของจอมาจากโรงงานว่าได้มาตรฐาน sRGB 99.9% ใช้ทำงานกราฟิคได้โดยสีไม่เพี้ยน

dell u2718q สีเพี้ยน

เมื่อเอาของและแผ่นกันกระแทกออก จะพบกับจอวางคว่ำอยู่ ตามที่เห็นในรูป port การเชื่อมต่อนั้นให้มาครบพอสมควร ไม่ว่าจะเป็น HDMI, DisplayPort, mini-DP และ USB 3.0 Hub 4 Port ที่ทำให้เราสามารถเสียบอุปกรณ์ที่ข้างจอและด้านหลังได้เลย ไม่ต้องก้มไปเสียบที่เครื่อง อย่างไรก็ตาม ไม่รองรับ Thunderbolt/USB-C นะครับ ดังนั้นเวลาเสียบกับ MacBook ต้องใช้ตัวแปลง

อ่อ จอนี้ไม่มีลำโพง Built-in มาให้นะครับ แต่มีช่องเสียบสาย 3.5mm มาให้ โดยใช้สัญญาณ Audio จาก HDMI หรือ DP Port

dell u2718q port

หน้าจอจะมีกระดาษปิดกันรอย ความละเอียดของจอนี้คือ 4K 3840×2160 pixels ที่ 60Hz ไม่รองรับ AMD Free-sync มี response time อยู่ที่ 5ms (จอนี้เน้นความคมชัดและสีไม่เพี้ยน เอาไว้ทำงานจริงๆ ไม่เน้นเล่นเกมเท่าไหร) สำหรับสายเชื่อมต่อที่ให้มาในกล่องก็จะมีสาย USB 3.0 (สำหรับ Hub) สาย Mini DP to DP และสายไฟแบบ Type F

ตัวฐาน จอ และสาย Design มาได้แข็งแรงมาก ดูไม่ชุ่ยเลยแม้แต่น้อยสมเป็น Dell

dell u2718q สาย

การใช้งาน

จอนี้จะเคลือบกันสะท้อน (Anti-Glare) เพื่อไม่ให้เห็นเงาของหลอดไฟเราบนจอ ซึ่งก็ช่วยได้ระดับนึง แต่ก็ยังเห็นอยู่ดี นอกจากนี้ยังเคลือบกันรอบขีดข่วนที่ความแข็งระดับ 3H ซึ่งก็กันอะไรไม่ค่อยได้นอกจากรอยเล็บข่วนเท่านั้น แต่สิ่งที่ชอบมากในการใช้งานจริงๆ คือ ขาตั้ง ทำมาดีมาก ใช้แรงนิดเดียวก็เลื่อนจอขึ้นลง หันซ้ายขวา หรือแม้แต่หมุนเปลี่ยนเป็นแนวตั้งได้ไม่มีโยกเยก พอได้ระดับและตำแหน่งที่ต้องการแค่ปล่อยมือ จอก็ไม่ขยับไปไหน ให้ 9/10 เลย (หัก 1 คะแนน ฐานใหญ่กินพื้นที่ไปหน่อย) แต่ถ้าไม่ใช้ขาตั้ง จอก็รองรับ VESA Mount 100×100 mm

ขอบจอเป็นแบบ Infinity Edge ขอบบางกรอบ เอ้ย บางเฉียบ สวยดี และประหยัดพื้นที่ ทำให้จอขนาดไม่ใหญ่

dell u2718q ความสว่าง

สำหรับความสว่างหรือ Brightness นั้น Dell UltraSharp U2718Q สามารถทำได้ดีมาก เมื่อเปิดสุดที่ 100% สว่างมาก (ตามสเปคคือ 350 nits) สามารถนำไปตั้งทำงานในที่แสงจ้าๆ ได้สบายๆ และเนื่องจากเป็น Panel IPS คุณภาพดี ทำให้มุมมองกว้าง สามารถมองจอได้จากมุมเอียงได้ถึง 178 องศา

จุดเด่นของจอนี้คงหนีไม่พ้นความคมชัด และสีสวย (ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า UltraSharp) ภาพที่ได้ออกมาคมและสีสดมาก โดยเฉพาะถ้าคุณเปิด Scaling 200% (ให้แสดงผลที่ขนาด Full HD) ภาพที่ได้นั้นเรียกได้ว่าเป็นรอง Retina Display ของ Mac เพียงเล็กน้อย (Retina ของ iMac Scale จาก 5K แต่จอนี้แค่ 4K ยังไงก็ต้องแพ้) นอกจากนี้ยังรองรับ HDR10 ด้วย (แต่ที่ฝรั่งเค้าทำการทดสอบพบว่าเป็น HDR ปลอม ใช้ Software จำลองขึ้นมา ทำให้สี Over-saturate )

อย่างไรก็ตาม ขนาด 27 นิ้วเล็กเกินไปสำหรับการแสดงผลแบบ 4K Native ตัวอักษรเล็กมาก อ่านยาก ต้องปรับ Scaling ตั้งแต่ 150% จะกำลังดี

dell u2718q ภาพจริง

ถ่ายแบบใกล้ๆ (200% Scaling) แทบไม่เห็นการแตกลายตาราง pixel เลย (บอกเลยว่าของจริงภาพสวยมาก) ใช้ทำงานกราฟิค Photoshop หรือตัดต่อคลิปด้วย Adobe Premier ภาพชัดสะใจ ทำงานด้วยความสุนทรีย์

จากที่อ่านรีวิวของฝรั่งที่เค้าใช้เครื่องวัดทดสอบ จอนี้มีจุดอ่อนในเรื่อง Black Uniformity ก็คือ เวลาแสดงสีดำทั้งจอ จอจะดำไม่สม่ำเสมอกัน เห็นเป็นกลุ่มก้อน แต่เท่าที่ผมลอง ก็ไม่ค่อยเห็นความแตกต่าง เอาเป็นว่า ไม่ค่อยมีผลกระทบที่รู้สึกได้แล้วกัน

สรุป

คะแนนรวม

Dell UltraSharp U2718Q เป็นจอ 4K สำหรับทำงานกราฟิคระดับเริ่มต้นที่น่าสนใจมาก ภาพที่ได้มีความชัดและได้รับการ Calibrate สีมาให้จากโรงงานเรียบร้อย ขาตั้งออกแบบมาได้ดีจะปรับขึ้นลง หันซ้ายขวา หมุนแนวตั้งแนวนอน ทำได้อิสระและมีคุณภาพ Port การเชื่อมต่อเกือบครบ แถมมี USB 3.0 Hub มาให้ด้วย การออกแบบทนทาน แข็งแรง ส่วนเรื่องรับประกันก็หายห่วงมาตรฐาน Dell On-site service 3 ปี ข้อเสียที่เห็นจะมีก็คือแพงไปหน่อยและไม่รองรับ AMD FreeSync ถ้าคุณเน้นเล่นเกม จอนี้อาจจะไม่เหมาะ มีตัวเลือกอื่นๆ ที่ถูกกว่านี้ไว้ใช้เล่นเกม แต่ถ้าคุณเน้นทำงานกราฟิค ตัดต่อ video หรือแม้กระทั่ง Programming จอนี้ไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่