สมัยยังเป็นนักเรียน เครื่องปริ้นท์เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เมื่อก่อนบ้านใครมีเครื่องปริ้นเลเซอร์นี่ถือว่าหรูมาก เพราะเครื่องแพง หมึกแพง แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีการผลิตได้พัฒนาไปมาก ทำให้เครื่องปริ้นเลเซอร์ราคาถูกลงมากๆ มากจนราคาใกล้เคียงกับ Inkjet เลยทีเดียว แต่ถึงจะรู้ว่ามันถูก ล่าสุดผมได้ไปเจอกับเจ้า HP LaserJet Pro M15a ที่ราคาแค่ 1390 บาท แถมหมึกมาให้ด้วย ผมถึงกับอึ้ง ว่าถูกขนาดนี้แล้วมันจะใช้งานโอเคจริงๆ เหรอ สั่งปริ้นได้ครั้งเดียวจะพังเลยไหมเนี่ย 555 โพสนี้ผมจะมารีวิวให้ฟังกันครับ (ผมไม่ได้ค่าโมษณา จ่ายเงินซื้อเอง รีวิวจากการใช้จริง)

แกะกล่อง

ผมสั่งซื้อจากร้านหนึ่งซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายของ HP ใน Shopee รอวันนึงของก็มาส่ง กล่องที่ใส่มามีความหนา แข็งแรง ดูเหมือนเครื่องราคาแพง ซึ่งถ้ามีปัญหา จะมีรับประกันศูนย์ HP 1 ปี

hp laserjet pro m15a รีวิว

เมื่อเปิดกล่องออกมาจะมีโฟมกันกระแทกด้านข้าง และสายต่างๆ อยู่ด้านหน้า อ่อ เครื่องนี้ปริ้นได้แต่ ขาวดำนะครับ (ถ้าปริ้นสีได้ราคานี้นี่ผมกราบเลย)

hp laserjet pro m15a แกะกล่อง

สิ่งที่ประทับใจ คือให้สายไฟมา 3 เส้น มีทั้งหัวแบบ Type B, F และ G แต่ออกจะสิ้นเปลืองไปหน่อย น่าจะใส่มาเส้นเดียวแล้วให้ Adapter มาจะดีกว่า นอกจากนี้ในกล่องจะมีสายเชื่อมต่อเข้าคอมด้วย USB อีก 1 เส้น พร้อมกับคู่มือและแผ่น Driver แต่ถ้าคุณใช้ Windows 7 หรือ 10 ที่อัพเดทล่าสุด เสียบปุ๊บก็ใช้งานได้ทันที ไม่ต้องลงอะไร ตัวเครื่องมีขนาดเล็กมาก พกพาสะดวก แต่ด้วยความที่เป็น Laser Printer น้ำหนักจะมากสักหน่อยคือประมาณกว่า 3 กิโลกรัม ตัว Body เป็นพลาสติก แอบบางเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าก๊องแก๊ง

hp laserjet pro m15a สาย

ในกล่องจะมีหมึกมาให้เลย เป็นรหัส CF248A แต่จะมีหมึกอยู่แค่ประมาณ 50% (ก็ของแถมนี่เนอะ) ซึ่งพิมพ์ได้ประมาณ 500 แผ่น แต่ถ้าซื้อของใหม่ตลับนึงจะพิมพ์งานทั่วไปได้ประมาณ 1000 แผ่น สำหรับเครื่องปริ้น Laser ของ HP ตัว Toner กับ Drum จะรวมเป็นอันเดียวกัน คือเวลาเปลี่ยนคือเปลี่ยนทั้งคู่พร้อมกัน ราคาที่เห็นขายๆ กันหมึกทดแทนจะตกประมาณ 400-500 บาท แต่ถ้าของแท้ละก็ประมาณ 1500 บาท ซึ่งแพงกว่าราคาเครื่องอีก ตลกดี 555

ก่อนใช้ต้องดึงสลักและเทป seal Toner ออก ไม่งั้นเปิดเครื่อง เครื่องพังนะครับ

hp laserjet pro m15a หมึก

หลังติดตั้งโทนเนอร์เสร็จแล้ว พร้อมใช้งาน

การใช้งาน

หลังจากติดตั้งหมึกเสร็จ เสียบสาย USB และปลั๊กเจ้า HP LaserJet Pro M15a ก็พร้อมใช้งาน ถาดใส่กระดาษที่เห็นจะบอบบางสักหน่อย มีความจุประมาณ 150 แผ่นสำหรับ A4 หนา 80 แกรม โดยเครื่องนี้รองรับกระดาษหนาสูงสุดที่ 120 แกรม และบางสุดที่ 65 แกรม อย่าฝืนใส่กระดาษนอกสเปค ไม่งั้นกระดาษติดแน่นอน

ไม่รอช้าสั่งปริ้นหน้าเทสทันที ซึ่งผลก็คือ ตามรูป จะเห็นว่าเนื้องานไม่ค่อยคมเท่าไหร ยังเห็นเป็นจุดๆ อยู่ ซึ่งก็ไม่แปลกอะไร เนื่องจาก spec ของเครื่องนี้มีความละเอียดแค่ 600×600 DPI เท่านั้น

แต่ถ้าใช้พิมพ์งานเอกสารทั่วๆ ไป ก็ไม่มีปัญหาแน่นอน ความเร็วที่พิมพ์ก็ไม่ช้ามาก ตกประมาณ 3-5 วินาทีต่อแผ่น หรือประมาณ 10-20 แผ่นต่อนาทีแล้วแต่ปริมาณข้อความ

อย่างไรก็ตาม เครื่องนี้มีหน่วยความจำแค่ 8 MB ซึ่งเหมาะสำหรับใช้งานในบ้าน ถ้าเอาไปใช้ในออฟฟิศเวลาสั่งปริ้นหลายๆ งานพร้อมกัน Memory ไม่พอแน่นอน เวลาปริ้นจะ delay นานมาก หรือไม่ก็ Error ไปเลย

hp laserjet pro m15a การใช้งาน

สรุป

คะแนนรวม

HP LaserJet Pro M15a เป็นเครื่องปริ้นเลเซอร์ราคาถูก สำหรับการใช้งานทั่วไป ความละเอียดน้อยไม่เหมาะกับการพิมพ์รูปภาพ เหมาะกับงานเอกสารที่ไม่ต้องการความสวยงามมากนัก ตัวเครื่องออกแบบได้กะทัดรัด ความเร็วในการพิมพ์ค่อนข้างดี กลุ่มเป้าหมายของเครื่องนี้คือ นักเรียน นักศึกษา หรือการใช้งานตามบ้าน ไม่เหมาะกับงานออฟฟิศที่มีการสั่งพิมพ์พร้อมๆ กัน เนื่องจากหน่วยความจำมีจำกัด

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ