รีวิวเลื่อยวงเดือน bonchi

ผมเล็งๆ ว่าจะซื้อเลื่อยวงเดือนมาสักพักแล้ว ว่าจะเอาไว้ใช้เวลาทำงานอดิเรกที่เกี่ยวกับไม้ จนมาล่าสุดผมเปลี่ยนประตูไม้ในบ้านเอง จำเป็นจะต้องตัดประตูออกส่วนหนึ่งเพื่อให้พอดีกับวงกบ จึงต้องซื้อเลื่อยวงเดือนในที่สุด ซึ่งตัวที่ผมไปถอยมาก็คือเลื่อยวงเดือน 7 นิ้ว ของจีน ยี่ห้อ Bonchi นั่นเอง โพสนี้ผมจะมารีวิวหลังจากลองใช้งานว่า ของถูกๆ จะใช้งานได้ดีแค่ไหน (แต่จริงๆ ผมค่อนข้างเชื่อว่ามันจะโอเค เพราะผมเคยมีประสบการณ์ที่ดีกับเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงของ Bonchi มาแล้ว)

แพ็คเก็จ

นี่คือสภาพกล่องที่ได้จากการสั่งมาทาง Online เยินมาเลย (อันนี้ความผิดของ Kerry)

เลื่อย bonchi

ข้างในกล่องก็จะมีตัวเลื่อย น้ำหนักค่อนข้างมาก ดูแข็งแรงกว่าที่คิดไว้ สำหรับราคา 630 บาท สายไฟและหัวปลั๊กที่ใช้ก็หนาและดูมีคุณภาพดี เครื่องนี้มีกำลังไฟ 1420W ถือว่าเหมาะสมกับขนาดตัว สามารถตัดไม้เนื้อแข็งได้สบาย รอบการหมุนจะอยู่ที่ 5000 รอบต่อนาที ปรับความเร็วรอบไม่ได้ ดังนั้นไม่สามารถเอาไปใช้ตัดชิ้นงานที่เป็นเหล็ก อะลูมิเนียมได้นะครับ (ต้องใช้รอบต่ำ ประมาณ 1000-1500 รอบ)

เลื่อยวงเดือน bonchi

สามารถปรับองศาในการตัดได้ โดยหมุนตัวล็อค

วิธีใช้เลื่อยวงเดือน

ส่วนความลึกในการตัดก็ปรับได้เหมือนกัน โดยการปรับตัวล็อคด้านหลังในภาพถัดไป

การปรับความลึก เลื่อยวงเดือน

อยู่นี่เอง ตัวปรับความลึก อย่าลืมล็อคทุกครั้งก่อนการตัด

ปุ่มปรับเลื่อยวงเดือน

ใบเลื่อยที่แถมมาก็ชัดเจนว่าเป็นของจีน เป็นใบตัดขนาด 7 นิ้ว 24 ฟัน หนา 2 มิล ใช้สำหรับตัดไม้เนื้อแข็งโดยเฉพาะ ซึ่งเวลาใส่ต้องใส่ให้ถูกทิศ สังเกตจากลูกศรที่ใบเลื่อย และเครื่องต้องให้ตรงกัน ถ้าใครอยากจะเอาเลื่อยวงเดือนนี้ไปใช้ตัดงานประเภทอื่นเช่น อะครีลิค ต้องเปลี่ยนเป็นใบเลื่อยที่ฟันถี่กว่านี้ เช่น 60 ฟัน

เลื่อยวงเดือน bonchi รีวิว

เวลาใส่ใบเลื่อย ให้เรากดปุ่มล็อคการหมุน ไม่งั้นพอเราขันน็อตยึด มันจะหมุน

ถอดใบเลื่อยวงเดือน

นี่คือภาพหลังใส่ใบเลื่อยเสร็จ พร้อมทำการตัด ตัวเครื่องจะมีการ์ดป้องกันแบบมีสปริงเพื่อคอยเลื่อนลงมาปิดใบเลื่อย

รีวิวเลื่อยวงเดือน bonchi

การใช้งาน

ลองใช้ตัดประตู และไม้เนื้อแข็งต่างๆ พบว่าใช้งานได้ดีเกินคาด เครื่องไม่มีอาการรอบตก สามารถเลื่อนตัดไปได้แบบลื่นๆ ทำให้งานออกมาเรียบ ตรงตามแนวเส้นที่เราตีไว้ และพอใช้งานต่อเนื่องนานๆ ก็ไม่มีความร้อนสะสมมาก ถือว่าสอบผ่านฉลุย

เลื่อยวงเดือนตัดไม้

เลื่อยวงเดือน 7 นิ้ว bonchi

สรุป

คะแนนรวม

สำหรับราคาที่โครตจะถูก (ประมาณ 600-700 บาทแล้วแต่โปรโมชั่น) เลื่อยวงเดื่อน 7 นิ้ว ของ Bonchi สามารถตอบโจทย์การใช้งานทั่วไปได้แทบทุกอย่าง ไม่ว่าจะตัดแต่งประตู เฟอร์นิเจอร์ ไม้กระดาน แผ่นยิปซั่ม หรือวัสดุเนื้ออ่อน ตัวเครื่องออกแบบมาทนทาน น้ำหนักดี มี safety ครบ แต่พวก feature ต่างๆ ที่เลื่อยราคาแพงกว่ามักจะมี เช่นการเป่าลมออกด้านหน้าเพื่อไล่ขี้เลื่อยออกไม่ให้บังการตัด หรือระบบดูดขี้เลื่อยเข้าถุงเก็บจะไม่มีนะครับ

ข้อเสียที่เห็นจะมีก็คือ คู่มือดันเป็นภาษาอังกฤษแบบแย่มาก เข้าใจว่าแปลมาจากภาษาจีนอีกที รูปประกอบก็ไม่มี นอกจากนี้ ถ้าเครื่องเสียก็คงต้องซ่อมเอง เพราะมีไม่มีศูนย์บริการ แต่ส่วนตัวผมว่า ซื้อมาใช้สัก 3-4 ครั้งก็คุ้มค่าเครื่องแล้ว

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ