bonchi-water-jetting-machine-review-1

เอาจริงๆ นะ ตอนที่ผมไปเจอเครื่องฉีดน้แรงดันสูงยี่ห้อนี้ ผมเห็นราคาแล้วงงมาก ขายเข้าไปได้ยังไง??? เครื่องฉีดน้ำเจ้าใหญ่ๆ เช่น Black & Decker หรือ Zinsano รุ่นเริ่มต้นความแรงแค่ 90 บาร์ ก็ราคาไปเริ่มที่เกือบ 2 พันแล้ว แต่นี่ ถูกกว่าเยอะมาก (ผมสั่งร้านนึงใน Shopee แถมมีโค้ดส่วนลด ได้มาไม่ถึง 1400 บาท) แถมแรง 300 บาร์ ไอ้เราก็รู้อยู่ว่าถูกและดี มันไม่มีในโลกนี้หรอก แต่แหม่ ถูกขนาดนี้ ซื้อมาใช้สักปีนึงก้น่าจะคุ้มอยู่ ว่าแล้วก็เลยลองสั่งมา

แพ็คแก็จและตัวเครื่อง

หลังจากได้รับและแกะกล่อง นี่คือสิ่งที่อยู่ข้างในทั้งหมด กล่องก็ตามราคา ดูเหี่ยวๆ บางๆ คู่มืออะไรก็ไม่มีทั้งนั้น พึ่งพาตัวเองจ้า

bonchi แกะกล่อง

แต่ตัวเครื่องนั้นดีกว่าที่คาด หนักมาก และดูแข็งแรง แต่!!!! ที่ข้างเครื่องเขียนไว้ว่า 3000 PSI ซึ่งถ้าแปลงเป็นหน่วย bar จะประมาณ 200 bar เท่านั้นเอง อ้าว เวรแล้วไง ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่หว่า

bonchi-water-jetting-machine-review-1

แต่พอมาดูที่เกจวัดแรงดันน้ำ จะเห็นว่าสุดที่ประมาณ 30 MPa หรือเท่ากับ 300 bar (งงกะมันจริงๆ ตอนขายบอกความแรงด้วยหน่วย bar ข้างเครื่องเขียนด้วยหน่วย PSI แต่เกจวัดเป็นหน่วย MPa แถมค่าไม่ตรงกันอีก)

bonchi-water-jetting-machine-review-2

ด้านหัวเสียบสายน้ำเข้าจะเป็นหัวแบบสวมเร็ว ถอดเข้าออกง่าย

อีกด้านหนึ่ง สายไฟที่ให้มานั้นสั้นมากๆ ขนาดไปตั้งอยู่ใกล้ๆ ปลั๊กที่อยู่สูงหน่อยยังจะเสียบไม่ถึง เข้าใจว่าเพื่อประหยัดต้นทุน แต่ไม่เป็นไร สายฉีดน้ำยาวอยู่แล้ว ขอให้ใช้งานได้ดีก็พอ

รีวิวเครื่องฉีดน้ำ Bonchi

ข้อต่อสายฉีด จะเป็นแบบเกลียว แน่นหนาไม่หลุดง่าย

รีวิวเครื่องฉีดน้ำ Bonchi 3

รีวิวเครื่องฉีดน้ำ Bonchi 2

การใช้งาน

ข้อดีของรุ่นนี้คือ จะใช้เป็นระบบดูดหรือจะต่อสายยางตรงเข้ากับก๊อกน้ำก็ได้ อย่างกรณีนี้ลองทดสอบให้ดูดน้ำจากขวดน้ำดื่มก็ยังได้  ซึ่งจะมีข้อดีมากๆ เวลาเราเอาไปใช้ในบ้านเพื่อล้างแอร์ หรือฉีดในที่ๆ ห่างจากก๊อกน้ำ

รีวิวเครื่องฉีดน้ำ Bonchi 4

ลองฉีดดู น้ำแรงมากๆ  (ผิดคาด) ซึ่งถ้าไปดูเกจที่วัด จะเห็นว่าเข็มตีไปสุดที่ 30 MPa หรือประมาณ 300 บาร์ (ไม่ได้ถ่ายไว้ เพราะไม่มีมือจับกล้อง 55) แต่ใจจริงไม่ค่อยอยากจะเชื่อ เพราะด้วยราคาที่ถูก เกจอาจจะเพี้ยนได้ เอาเป็นว่าแรงกว่าเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง 100 บาร์ ยี่ห้อดังๆ ที่ขายกันทั่วไปจริงก็แล้วกัน

รีวิวเครื่องฉีดน้ำ Bonchi 5

ปืนหัวฉีดก็สามารถปรับความกระจายได้ เหมือนกับยี่ห้ออื่นๆ ทั่วไป มีความแข็งแรงระดับนึง แต่ถ้าทำหล่นใส่พื้นก็คงแตกนะแหละ

รีวิวเครื่องฉีดน้ำ Bonchi 6

ปรับแบบเป็นเส้น ก็แรงดี ต้องเกร็งมือเลยทีเดียว ถ้าฉีดรถ รถบุบแน่นอนต้องระวัง เพราะตอนถ่าย เผลอฉีดใส่ตัวเองหนังถลอกเลือดออกซิบๆ เลย

รีวิวเครื่องฉีดน้ำ Bonchi 7

ในภาพอาจจะไม่เห็นความแรง แต่อยากจะบอกว่าแรงมาก

รีวิวเครื่องฉีดน้ำ Bonchi 8

สรุป

คะแนนรวม

ข้อดี

+ ราคาถูกจนงง
+ แรงดันน้ำสูง ฉีดสะอาดไว
+ ตัวเครื่องดูทนทานกว่าที่คิด โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับราคา
+ ใช้ได้ทั้งระบบดูด และต่อก๊อก

ข้อเสีย

– ปลั๊กสั้นมากจนน่าหงุดหงิด
– ราคานี้คงไม่ต้องหวังบริการหลังการขาย
– คู่มือไม่มี

จากการใช้งานอาทิตย์ละ 2 ครั้ง มาประมาณ 2 เดือน เครื่องยังทำงานได้ดี ไม่มีงอแง ไม่มีอาการน้ำรั่ว ความแรงของน้ำแรงดีมาก ถึง 300 บาร์จริงรึเปล่า อันนี้ไม่รู้ แต่แรงพอที่จะฉีดล้างตะไคร่บนพื้นได้สบายๆ แบบแทบไม่ต้องจี้ ส่วนตัวเคยใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงแบบ 100 บาร์ยี่ห้อดังๆ มาก่อน กว่าจะฉีดล้างได้สะอาดแต่ละจุดนี่ต้องฉีดอยู่นาน พอมาใช้เครื่อง Bonchi อันนี้ เร็วกว่ากันชัดเจน ข้อดีตรงนี้ประกอบกับราคาที่แสนถูก ทำให้ลืมๆ ข้อเสียไปได้หมด

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ