ล้างแอร์เอง มิตซูบิชิ 3

อากาศตอนนี้ร้อนมาก! แทบไม่มีบ้านไหนที่ไม่เปิดแอร์ แน่นอนค่าไฟพุ่งกระฉูด ยิ่งแอร์ที่ไม่เคยล้างเลยนั้นจะมีประสิทธิภาพที่ไม่ดี ทำให้คอมเพรสเซอร์ต้องทำงานหนัก ค่าไฟสูงขึ้นไปอีก

สำหรับตัวผมเองไม่ได้จ้างช่างล้างแอร์มาเกือบ 10 ปีแล้ว ล้างแอร์เองตลอด เพราะจริงๆ แล้ว มันไม่ได้ยากและใช้เครื่องมือพิสดารอะไรเลย แถมสะอาดด้วย

ในโพสนี้ก็จะมาแชร์วิธีการล้างแอร์มิตซูบิชิ Mr. Slim ด้วยตัวเอง แบบถอดออกมาหมดทุกชิ้น (แบบเดียวกับที่ช่างแอร์ทำ) ไปดูกันเลยครับ

1) ถอดฝาครอบเครื่อง จะมีน็อต 3 ตัวอยู่ด้านล่าง มีที่ครอบเล็กๆ ปิดอยู่ ใช้มือดึงออกมาได้เลย ไม่ต้องใช้อะไรแงะ จากนั้นใช้ไขควงหัวแฉกไขสกรูออกมา เสร็จแล้วยกฝาครอบเครื่องออกมาได้เลย

ล้างแอร์เอง มิตซูบิชิ 1

ล้างแอร์เอง มิตซูบิชิ 13

ล้างแอร์เอง มิตซูบิชิ 12

2) ก่อนที่เราจะถอดถาดรองน้ำแอร์ออกมาได้ จะต้องถอดมอเตอร์หมุนครีบลมออกก่อน ใช้ไขควงปลายแฉกไขน็อต 2 ตัวออก แล้วดึงออกมา

ล้างแอร์เอง มิตซูบิชิ 12

ล้างแอร์เอง มิตซูบิชิ 4

3) ถอดถาดรองน้ำ ถอดได้เลยไม่มีน็อตยึด ให้ดันขึ้น ก็จะยกออกมาได้ จากนั้นด้านซ้ายของถาดรองน้ำ จะมีส่วนที่ต่อไปยังท่อน้ำทิ้ง ซึ่งเป็นข้อต่อแบบหนีบ ให้ใช้มือบีบแล้วดึงออกมา

ล้างแอร์เอง มิตซูบิชิ 11

ล้างแอร์เอง มิตซูบิชิ 10

4) มาถึงจุดนี้ ถ้าไม่อยากถอดพัดลม ก็ใช้น้ำฉีดล้างได้เลย แต่ต้องระวัง สำคัญมากๆ คือห้ามให้พัดลมหมุน ให้เอามือจับไว้ เพราะการหมุนจะทำให้เกิดกระแสไฟย้อนกลับไปที่แผงวงจร ทำให้พังได้

5) ถ้าอยากถอดพัดลม ให้ขัดน็อตที่ยึดแผงคอยล์เย็นด้านซ้ายออก แล้วยกตะแคงคอยล์เย็นออกมา เพื่อเปิดทางให้เราถอดพัดลมได้

ล้างแอร์เอง มิตซูบิชิ 9

ล้างแอร์เอง มิตซูบิชิ 8

6) ก้มลงมองใต้พัดลม ด้านขวาจะมีครีบหนึ่งที่เว้นระยะห่างให้เราไขน็อตยึดแกนหมุนออกมาได้ พอถอดน็อตแล้วก็ดึงพัดลมออกมา

ล้างแอร์เอง มิตซูบิชิ 7

ล้างแอร์เอง มิตซูบิชิ 6

ล้างแอร์เอง มิตซูบิชิ 3

7) ล้างทำความสะอาดแผงคอยล์เย็น ใช้กระบอกฉีดน้ำ หรือจะใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงก็ได้ แต่ต้องระวังไม่ให้น้ำแรงไปจนทำให้ครีบล้ม จะใช้น้ำผสมสบู่ก็ได้ แต่ต้องล้างฟองออกให้หมดด้วย

ล้างแอร์เอง มิตซูบิชิ 6

8) เอาถาดรองน้ำ พัดลม ไปขัดล้างได้ตามสะดวก เสร็จแล้วประกอบกลับเข้าไปตามขั้นตอนเดิม ในจุดนี้ถ้าแอร์ใครเหม็นอับรา ก็ใช้พวกแชมพูฆ่าเชื้อราล้างทำความสะอาดจะได้ผลดีมาก

9) พอประกอบกลับเข้าไปแล้ว เปิดฝาครอบแอร์ทิ้งเอาไว้ ให้ความชื้นระบายออกให้หมด ยิ่งนานยิ่งดี จะได้ไม่อับ ถ้าใครมี blower จะเอามาช่วยเป่า ก็จะแห้งเร็วขึ้น

9) ส่วนแผงคอยล์ร้อน ใช้สายยางฉีดน้ำได้เลย เพียงแต่ระวังอย่าไปฉีดด้านขวาที่ไม่ใช่แผงระบายความร้อน

เท่านี้ก็ล้างแอร์ได้ด้วยตนเองแล้ว ชั่วโมงเดียวก็เสร็จ 🙂

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ