pump-air-charger-4

เคยไหมครับ ปั๊มน้ำทำงานตัดๆ ต่อๆ ถี่ๆ กระตุกเหมือนเจ้าเข้าเลย แถมถ้าเป็นมากๆ น้ำก็ไหลไม่แรงอีกต่างหาก วันนี้เราจะมาดูกันว่ามันเป็นเพราะอะไร รวมถึงวิธีการซ่อมด้วย

หลักการทำงานของปั๊มน้ำ

ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจหลักการทำงานของปั๊มน้ำก่อน จริงๆ มันไม่ได้มีอะไรซับซ้อน ให้นึกถึงปืนฉีดน้ำที่เราใช้ฉีดเล่นกันวันสงกรานต์ ก่อนที่เราจะฉีดน้ำออกจากปืนได้ ก็ต้องทำการสูบเพื่ออัดลมเข้าไปในขวดน้ำก่อน เพื่อให้เกิดแรงดันใช่ไหมครับ ปั๊มน้ำก็เหมือนกัน แต่ปั๊มใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการอัดอากาศเข้าไปเท่านั้นเอง

ถ้าเราดูที่ปั๊มน้ำ ส่วนด้านล่างนี่แหละคือถังน้ำ ที่มีทั้งน้ำและอากาศปนกันอยู่

pump-air-charger-a

ทีนี้เมื่อเราใช้งานไปเรื่อยๆ บางครั้งอากาศในถังอาจหลุดปะปนออกมากับน้ำได้ ทำให้อากาศในถังน้อยลง ปั๊มน้ำจึงมีอุปกรณ์หนึ่งที่ภาษาช่างเรียกว่า “ตัวเติมอากาศ” หรือว่า (Air Charger) หน้าตาของมันก็คือแบบนี้

pump-air-charger-4

แต่ถ้าเกิดตัวนี้เสียละก็ จะทำให้ในถังแรงดันมีแต่น้ำ ไม่มีอากาศอยู่เลย ให้คุณลองนึกภาพปืนฉีดน้ำ ถ้าหากคุณเติมน้ำจนเต็มขวดไม่มีที่ให้อากาศเลย จะสังเกตได้ว่าสูบลมเข้าไปไม่ได้ และฉีดน้ำออกมาได้นิดเดียวก็หมดแรงแล้ว ปั๊มน้ำก็เหมือนกัน สถานการณ์แบบนี้จะทำให้ปั๊มทำงานตัดๆ ต่อๆ บ่อย ทำให้น้ำไหลไม่แรง และแรงดันน้ำไม่คงที่อีกต่างหาก

วิธีแก้ไขเบื้องต้น

ถ้าคุณยังไม่มีเวลาซ่อม ใช้วิธีไล่น้ำออกจากถังก่อน โดยให้ให้ปิดปั๊มน้ำ และปิดวาล์วน้ำที่ไหลเข้าปั๊มน้ำก่อน (วาล์วที่เห็นในภาพข้างล่าง)

จากนั้นเปิดก๊อกน้ำในบ้านอันไหนก็ได้ทิ้งไว้จนน้ำหยุดไหลเพื่อคลายแรงดัน หลังจากนั้นตรงด้านล่างของถังปั๊มน้ำ ให้เปิดจุกถ่ายน้ำออก โดยการหมุนทวนเข็ม ปล่อยให้น้ำไหลออกมาจนหมด หรือเกือบหมดแล้วปิดจุกกลับเข้าไป (จุกสีดำตรงกลางด้านล่างของถังแรงดัน)

pump-air-charger-7

ในตอนนี้ในถังจะมีแต่อากาศ ให้เราเปิดวาล์วน้ำเข้าปั๊ม แล้วค่อยเปิดปั๊มเป็นอันเสร็จ วิธีนี้จะช่วยให้เราใช้งานไปได้สักระยะหนึ่ง ขึ้นอยู่กับว่าตัวเต็มอากาศเสียหนักแค่ไหน ถ้าเสียแบบเติมอากาศไม่ได้เลย ก็จะใช้ได้สัก 3-4 วันก่อนที่ปั๊มจะกลับมาทำงานถี่เหมือนเดิม แต่ถ้าแค่เสื่อมเล็กน้อยก็อาจใช้ได้ถึงเดือน

ซ่อมมันเลย!

ตัวเติมอากาศที่จริงราคาไม่แพง ของแท้ราคาประมาณ 300-400 บาทเท่านั้น (ผมสั่งใน Shopee เอาสะดวกดี) วิธีถอดก็ไม่ยาก ก่อนอื่นปิดปั๊มและให้ถอดสายออกจากด้านบนก่อน (ใช้ประแจหมุนทวนเข็ม อย่าใช้คีมบีบเพราะมันแตกง่าย เป็นพลาสติก)

pump-air-charger-5

หลังจากถอดสายแล้วค่อยหมุนตัวเติมอากาศออกจากถัง (ทวนเข็มอีกเหมือนกัน) ถอดออกมาหน้าตาก็จะประมาณนี้

pump-air-charger-1

ดูกันชัดๆ ด้านนี้เป็นด้านที่ต่อกับถังแรงดัน

pump-air-charger-3

ด้านนี้คือด้านบน ที่ต่อกับสายอากาศ

pump-air-charger-2

จากนั้นใส่ตัวใหม่กลับเข้าไปให้เหมือนตอนที่ถอดออกมา ลองเปิดปั๊มเช็คการรั่วซึม เท่านี้ก็เสร็จแล้ว ง่ายไหมครับ ใครๆ ก็ทำได้ไม่ต้องง้อช่าง อุปกรณ์ใช้แค่ประแจตัวเดียวเท่านั้นเอง หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ