รีวิวสว่านโรตารี่ pumpkin PTT2 26DFR

ถ้าคุณเป็นคนชอบ DIY อะไรเองในบ้าน เช่น ติดกรอปรูป ติดชั้นวางของ การมีสว่านดีๆ ติดบ้านไว้สักตัวนั้นเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย และในวันนี้ ผมก็จะมารีวิวสว่านโรตารี่ราคาถูกยี่ห้อ Pumpkin รุ่น PTT2-26DFR กันครับ

สว่านโรตารี่คืออะไร

ปกติ สว่านที่ใช้เจาะกำแพงจะมี 2 แบบแรกคือ สว่านกระแทกแบบธรรมดา อันนี้คือที่เราเห็นตัวเล็กๆ ขายกันตาม Homepro ราคาถูกๆ ตัวละหลักร้อยถึงพันต้นๆ หลักการทำงานจะใช้เฟืองหมุนขบกัน ทำให้กระแทกสั้นๆ แต่ความถี่สูง ซึ่งกำลังเจาะจะน้อย เหนื่อย เวลาเจอผนังแข็งๆ เช่นคอนกรีตจะเจาะไม่เข้า ดอกสว่านจะร้อนมากและอาจละลายได้ เนื่องจากกระแทกด้วยความถี่สูง แต่ข้อดีคือ ตัวเครื่องมีขนาดเล็ก หลักการทำงานไม่ซับซ้อน ไม่ค่อยเสีย ราคาถูก

แบบที่ 2 คือแบบโรตารี่ แบบนี้จะใช้ระบบลูกสูบกระแทก จะมีลูกเบี้ยวและทุ่นหมุนไปชักลูกสูบเข้าออก (คล้ายๆ กับลูกสูบในเครื่องยนต์รถ) ทำให้มีช่วงการกระแทกที่ยาว และแรงกว่าแบบธรรมดา ทำให้มีกำลังเจาะสูงมาก สามารถเจาะผนังคอนกรีตได้สบายๆ ข้อเสียคือ เครื่องใหญ่และหนัก ระบบการทำงานซับซ้อนกว่าแบบธรรมดา ใช้งานหนักมากๆ อาจจะเสียได้ (แต่ถ้าใช้กันตามบ้านทั่วไป ไม่ใช่งานรับเหมาก่อสร้าง ไม่เสียหรอกครับ)

หลักการทำงานสว่านโรตารี่

แกะกล่องรีวิว

สภาพกล่องอาจจะโทรมๆ หน่อยเพราะตัวนี้ใช้งานหนักมาก ใช้ renovate บ้าน เจาะไปแล้วน่าจะเกิน 200-300 รู ไม่นับใช้เจาะสกัดผนังเพื่อร้อยท่อสายไฟอีกเพียบ ตอนซื้อมาใหม่ๆ ไม่ได้ถ่ายไว้ แต่เหมือนกัน แค่มีพลาสติกใสหุ้มไว้

รีวิว สว่านโรตารี่ ฟักทอง

ซื้อมาในราคา 1895 บาท (ซื้อเอง จ่ายเอง ไม่มีค่าโมษณาใดๆ นะครับ) จาก Lazada ถูกมากๆ ถูกกว่าสว่านธรรมดาของบางแบรนด์อีก สำหรับยี่ห้อ Pumpkin นั้นก็ไม่ใช่ยี่ห้อโยเนมอะไร ค่อนข้างเชื่อถือได้ และผลิตเครื่องมือช่างคุณภาพดี ในราคาที่ค่อนข้างถูกมาสักพักแล้ว ภาษาช่างมักจะเรียกว่า ยี่ห้อฟักทอง 555

กล่องที่ใส่มาถือว่าคุณภาพดี แข็งแรง

สว่านโรตารี่ pumpkin PTT2 26DFR

ข้างในจะมีสว่าน ด้ามจับ และดอกสว่านโรตารี่ที่แถมมา รวมถึงหัวแปลงเพื่อจับดอกสว่านแบบธรรมดา (ช่างเรียกว่า ดอกจำปี เพราะลักษณะคล้ายกัน)

รีวิวสว่านโรตารี่ pumpkin PTT2 26DFR

นี่คือดอกสว่านที่แถมมาทั้งหมด สองอันซ้ายจะเป็นหัวเจาะสกัด (ภาษาช่างแรก แย็ก) เอาไว้สกัดกระเบื้อง ทลายผนังปูน และอื่นๆ อีกมากมาย ส่วนที่เหลือก็เป็นดอกเจาะปูนขนาดต่างๆ จะไม่มีดอกเจาะไม้หรือเจาะเหล็กแถมมาให้นะครับ

ดอกสว่าน สว่านโรตารี่ pumpkin

ดอกสว่านสำหรับสว่านโรตารี่จะเป็นดอกสว่านระบบ SDS (Slotted Drive System) คือถอดและสวมเร็ว เวลาใส่ก็ใส่เข้าไปเลยตรงๆ มันจะล็อคให้ เวลาถอดก็กดปลดสลักแล้วดึงดอกสว่านออกได้เลย ถ้าใครที่เคยใช้สว่านธรรมดามาก่อนจะรู้ว่าการใส่ดอกสว่านเข้าหัวดอกจำปีจะใช้เวลาพอสมควร แถมเจาะไปสักพักมันจะคลายออกทำให้ดอกไม่หมุนได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม การเจาะผนังเพื่อแขวนกรอบรูป เครื่องทำน้ำอุ่น ชั้นวางของ และเครื่องตกแต่งบ้านทั่วๆ ไป มักจะใช้กับพุกเบอร์ 7 ซึ่งดอกสว่านที่แถมมานั้น ไม่มีขนาดที่พอดี ทำให้ผมต้องซื้อมาเพิ่มอยู่ดี

ดอกสว่าน rotary SDS

โหมดการทำงานจะมี 3 โหมด จากซ้ายไปขวา คือ 1. หมุนอย่างเดียว เอาไว้เจาะไม้และเหล็ก หรืองานที่เราไม่ต้องการกระแทก 2. หมุนและกระแทกด้วย เอาไว้เจาะผนังปูน คอนกรีต 3. กระแทกอย่างเดียว เอาไว้สกัด แย็กผนังปูน ใช้กับหัวสกัดปลายแหลมหรือปลายแบนที่แถมมา

ด้านข้างจะมีคันโยกเพื่อเปลี่ยนทิศการหมุนของดอกสว่าน

สายไฟที่ใช้ เป็นสายไฟอย่างหนาและแข็งแรงมาก แถมไม่ต้องกลัวสายหักใน เพราะตรงฐานมีหัวบอลหมุนได้อิสระ

ปลั๊กไฟแข็งแรงมาก เสียบแล้วไม่ต้องกลัวหลุด

มีแท่งวัดเพื่อกำหนดความลึกในการเจาะรูได้เหมือนสว่านทั่วๆ ไป

สว่าน Pumpkin PTT2-26DFR ตัวนี้เรียกได้ว่า แทบจะก๊อปปี้ ยี่ห้อ Bosch รุ่น GBH 2-26DFR มายังกับแกะ แม้แต่รหัสรุ่นก็ยังเหมือน ดังนั้นถ้าเสีย สามารถซื้ออะไหล่ของ Bosch มาใส่ได้เลย

สว่านโรตารี่ pumpkin ราคาถูก

การใช้งาน

ผมไม่ได้ถ่ายตอนใช้งานเท่าไหร เพราะไม่ค่อยถนัด เอาเป็นว่าถ่ายผลงานที่เกิดจากสว่านตัวนี้มาให้รับชมแล้วกัน

ภาพแรกใช้เจาะติดชั้นวางของจาก IKEA ติดที่แขวนกีต้าร์ ชั้นวางของด้านล่าง เจาะวงกบประตู เจาะแขวนนาฬิกา แขวนกรอบรูปในห้อง รวมๆ แล้วก็ประมาณ 50 รู ใช้งานดีมาก ใช้เวลาเจาะประมาณ 3-4 วินาทีต่อรูเท่านั้น แค่เล็งกดแล้วดันก็ไหลเข้าไปเลย ถ้าใช้สว่านธรรมดาบอกเลยว่าเหนื่อยแน่ๆ

ใช้สกัดกระเบื้องและพื้นสว่านที่ไม่เรียบ ก่อนปูพื้นไม้ไวนิลใหม่ อันนี้ใช้งานหนักมาก เพราะต้องเซาะกระเบื้องออกทุกแผ่น เจาะเป็นชั่วโมงๆ จนเครื่องร้อนมาก เลยพักเพื่อถนอมเครื่องไว้ แต่ก็ถือว่าใช้งานได้ดี

เจาะติดชั้นวางของในโรงรถ นาฬิกา ตู้เก็บของ ท่อร้อยสายไฟ เต้าเสียบปลั๊ก ประมาณ 30-40 รู ในรูปจะแอบเห็นสว่านกระแทกของ Black & Decker ตัวเก่าที่เคยซื้อมาใช้ บอกเลยเจาะไม่ค่อยเข้า เสียเงินทั้งที ซื้อสว่านโรตารี่ไปเลยดีกว่า แพงกว่าไม่กี่ร้อยแต่ทำงานสะดวกขึ้นเยอะ

ยังมีอีกหลายงานที่ไม่ตลงรูป ไม่ว่าจะใช้เซาะผนังเพื่อวางร้อยท่อสายไฟ และเจาะติดของต่างๆ นาๆ ในบ้าน เรียกได้ว่าใช้จนเกินคุ้มราคาเครื่องนี้ไปมาก

สรุป

คะแนนรวม

รักมากตัวนี้ ถ้าใครจะซื้อสว่านโรตารี่จะเชียร์ให้ซื้อ Pumpkin ตลอด (ขอค่าโมษณาด้วยสิ 555) คือคุ้มราคา 1895 บาท เกินไปมาก ใช้งานดี แรงไม่ตก ใช้งานมาเป็นปีก็ยังไม่พัง เจาะผนังปูน พื้นคอนกรีตง่ายมากๆ เจาะปรู๊ดๆ เข้าไปเลย ไม่ต้องออกแรงกดมาก ใช้เจาะสกัดก็มีดอกสว่านมาให้พร้อม เครื่องก็แข็งแรง สายไฟหนาแน่นปลอดภัย หัวแปลงดอกสว่านก็ให้มาครบ อะไหล่ใช้ของ Bosch ได้ ข้อเสียที่เห็นจะมีคือเครื่องหนัก (เป็นเรื่องปกติของสว่านโรตารี่) และไม่มีดอกสว่านขนาดเล็กที่ใช้กับพุกเบอร์ 7 มาให้แค่นั้นแหละ

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ