ในตอนที่แล้ว ผมได้รีวิวแม่แรงตะเข้ขนาด 2 ตันราคาถูกยี่ห้อหนึ่งที่สุดท้ายล้มเหลวไม่เป็นท่า ใช้งานไม่ได้จริง คราวนี้ผมลองซื้อมาใหม่อีกตัวในขนาดที่ใหญ่ขึ้น คือ 2.5 ตันยี่ห้อ Smart ซึ่งก่อนหน้านี้ผมได้ซื้ออุปกรณ์ขาตั้งรถของยี่ห้อนี้มาก่อนและค่อนข้างพอใจกับคุณภาพชิ้นงาน มาวันนี้จะมาลองทดสอบแม่แรงตะเข้ของเค้าดูว่า จะใช้งานได้ดีจริงหรือไม่ ลองไปชมกันเลยครับ

แกะกล่องรีวิว

นี่คือกล่องที่ใส่แม่แรงมา จะเป็นลังกระดาษธรรมดา สภาพก็จะยับเยินหน่อยตามบุญตามกรรมแล้วแต่บริษัทขนส่ง อันนี้ต้องขอติงทางร้านที่ซื้อมาว่าไม่แพ็คกันกระแทกใดๆ มาเลย

แม่แรง smart 2.5 ตัน

เมื่อเปิดกล่องออกมาก็จะเจอกับแม่แรง คันโยกแบบถอดได้ พร้อมคู่มือกระดาษ A4 บางๆ 1 แผ่น ที่เป็นภาษาอังกฤษ ไม่มีโฟมกันกระแทกใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งด้วยน้ำหนักของแม่แรง ทำให้ล้อของมันทะลุกล่องด้านล่างออกไป อันนี้ถือเป็นข้อเสียด้าน packaging มากๆ เพราะถ้าคุณเจอบริษัทขนส่งแย่ๆ แม่แรงอาจจะพังก่อนถึงมือได้

และนี่คือคู่มือ ภาพ Diagram ที่วาดมา ดูยากมาก แต่ก็ดีกว่าไม่มี เป็นวิธีแก้ปัญหาในกรณีแม่แรงไม่ยก หรือ ยกไม่ขึ้น และวิธีใช้เบื้องต้น

จานยกขนาดประมาณ 3 นิ้ว แม่แรงตะเข้ตัวนี้เป็นแบบ low profile คือแบบเตี้ย ทำให้สอดเข้าไปยกรถโหลดเตี้ยได้

ด้านหลังจะมี release value เอาไว้ลดแม่แรงลง (ปุ่มบิดเล็กๆ สีดำด้านล่างซ้าย) อันนี้ขอติงนิดนึงว่าน่าจะทำให้บิดง่ายกว่านี้ มันเล็กไปหน่อยบิดยาก

แม่แรงตะเข้ smart 2.5 ตัน release value

สำหรับความสูงของแม่แรงเมื่อยกขึ้นสุดก็ประมาณ 40 cm กว่าๆ น่าจะเพียงพอสำหรับรถเก๋งและ compact SUV ทั่วไป (ในรูปที่ร้านขายเอามาลง เห็นเอาไปยก กระบะ และ สิบล้อ ได้ด้วย)

แม่แรง smart 2.5 ตัน ความสูง

อันนี้ถ่ายภาพด้านล่างให้เห็น จะเป็นแม่แรงแบบสูบเดียว ความยาวของแม่แรงประมาณ 70 cm

แม่แรง ตะเข้ smart 2.5 ตัน

การใช้งาน

เมื่อแกะออกมาและทำการยก พบว่า มันยกไม่ขึ้นตามที่โมษณาไว้อีกแล้ว ได้แค่ในรูป แต่ไม่ต้องตกใจเพราะในคู่มือบอกไว้ว่าก่อนการใช้ครั้งแรก เราต้องทำการไล่อากาศออกจากระบบก่อน

ขั้นแรกคือเปิดฝาครอบลูกสูบแม่แรง โดยใช้บล็อก หรือประแจเบอร์ 14 mm ขันน็อตด้านข้าง

จากนั้นใช้ไขควงคลาย Value สำหรับการเติมน้ำมันแม่แรงออก โดยหมุนไปทางซ้ายสัก 1 รอบ จากนั้นให้หมุนปุ่ม release value ที่ก้นของแม่แรง (ปุ่มที่ใช้ลดแม่แรงลง) จากนั้นโยกคันโยกแม่แรงขึ้นสุดลงสุดสัก 10 ที อันนี้จะเสร็จขั้นตอนการไล่อากาศออกจากระบบ

แต่เนื่องจากแม่แรงถูกขนส่งมา อาจถูกวางในแนวนอน แนวตั้ง หรือแม้แต่วางกลับหัวได้ ทำให้น้ำมันในลูกสูบอาจจะกระจายตัวไม่ทั่วไปกองอยู่ทีใดที่หนึ่ง อาการคือ ถ้าเราเอาไปยกแล้วจะยกไม่ค่อยขึ้น คู่มือบอกให้เราแก้ไขโดยการ ปิด release value และยกแม่แรงขึ้นจนสุด หลังจากนั้นให้เปิด release value เพื่อลดแม่แรงลง และใช้เท้าเหยียบจานแม่แรงให้ไหลลงเร็วๆ ทำแบบนี้หลายๆ ครั้ง จะช่วยให้น้ำมันกระจายตัวไปทั่วลูกสูบได้

น้ำมันแม่แรง

และนี่คือความสูงที่แม่แรงตัวนี้สามารถยกได้จริงครับ ล้อลอย หมุนได้ เปลี่ยนยางได้

รีวิว แม่แรง smart 2.5 ตัน

สรุป

คะแนนรวม

ก็ถือว่ายกได้จริง แต่ก็ยังต้องใช้แรงกดคันโยกพอสมควร ความจริงคิดไว้ว่าน่าจะง่ายกว่านี้ คู่มือเขียนไว้ไม่ค่อยดี เข้าใจยาก ผู้ใช้ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเอง กล่องแพ็คมาไม่ค่อยปลอดภัย บางและไม่มีโฟมกันกระแทก แม่แรงนี้ไม่เหมาะกับการยกโดยไม่มีขาตั้งแน่นอน เพราะค่อนข้างอันตราย release value บิดยาก น่าจะทำให้ใหญ่กว่านี้ โดยรวมก็ถือว่าใช้งานได้ แต่คิดว่าคงยกน้ำหนักได้ไม่ถึง 2.5 ตันตามที่เคลมไว้จริง เอาไปคะแนนไปแค่ 3 ดาวพอ

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ