เกจ OBD2 X50 pro

รถรุ่นใหม่ๆ มักจะไม่มีเกจวัดอุณหภูมิหม้อน้ำมาให้ จะมีเพียงสัญญาณไฟเตือนซึ่งจะติดก็ต่อเมื่อความร้อนขึ้นสูงหรือ overheat ไปแล้ว ซึ่งถ้ารถมีความผิดปกติขึ้นมาทำให้อุณหภูมิหม้อน้ำสูงแต่ยังไม่มากพอที่ไฟจะติด เราจะไม่มีทางรู้ได้ก่อนเลย ดังนั้นหลายคนจึงนิยมการติดเกจวัดเพิ่มเข้าไป

ในสมัยก่อนมักจะใช้วิธีการติดเซนเซอร์วัดอุณหภูมิแล้วโยงสายมาไว้ในรถ แต่ปัจจุบันมีวิธีที่ง่ายกว่านั้นมาก เพราะรถตั้งแต่ปลาย 1990s จะมี port เชื่อมต่อที่เรียกว่า OBD (On-Board Diagnostics) ซึ่งเอาไว้ใช้สำหรับเสียบเครื่องอ่านข้อมูลต่างๆ จากรถ หรือที่ช่างเรียกว่าเครื่องอ่านโค้ด ดังนั้นเกจวัดอุณหภูมิน้ำรุ่นใหม่ๆ จะใช้การเสียบเข้าที่ port OBD โดยตรง ทำให้ไม่ต้องดัดแปลง ตัดสาย หรือเจาะ console รถ จึงไม่ผิดเงื่อนไขการรับประกัน

ช่องเสียบ OBD2

โดยปัจจุบัน port OBD ได้พัฒนามาเป็น version 2 หรือเรียกกันว่า OBD2 ซึ่งเกจที่ใช้กับ port OBD2 นั้นหาซื้อได้ง่ายขึ้นมาก (ลอง search ใน Shopee/AliExpress จะออกมาเพียบ)

วันนี้เราจะมาดูวิธีการติดเกจ OBD2 ด้วยตัวเอง พร้อมวิธีการซ่อนสายไฟ!

 

เลือกซื้อเกจ OBD2

สำหรับเกจที่ผมเลือกมาติดก็คือ Autool X50 Pro ที่เลือกรุ่นนี้เพราะจอใหญ่ และวัดค่าได้หลายอย่าง เช่นอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง อุณหภูมิหม้อน้ำ อุณหภูมิอากาศไอดี แรงดันน้ำมันเครื่อง อัตราการไหลของอากาศ วัดรอบเครื่อง อัตราสิ้นเปลือง วัดไฟแบตเตอรี่ และอื่นๆ ก็สั่งจาก AliExpress รอประมาณอาทิตย์กว่าๆ ของก็มาถึง

เกจ OBD2 X50 pro

นอกจากนี้ก็สั่ง OBD2 switch มาด้วย เพื่อป้องกันการกินไฟแบตเตอรี่เมื่อเราดับเครื่องยนต์แล้ว ที่จริงตัวเกจมี function auto shutdown แต่จริงๆ แล้วมันก็ยังกินไฟอยู่น้อยๆ ประมาณ 1 mA ถ้าใครใช้รถเป็นประจำก็ไม่ต้องติดก็ได้ อันนี้แล้วแต่

สาย OBD2 switch

ขั้นตอนการติด

1) หาจุดที่จะติด สำหรับคันนี้พอดีจุดที่จะติดมันเล็กไปหน่อยสำหรับฐานของเกจที่ให้มา เลย Adapt เอาที่จับมือถือแบบแม่เหล็กมาใช้เป็นขาตั้งแทน

วิธีติดเกจ OBD2

2) ดึงยางขอบประตูออก ใช้มือดึงออกมาได้เลยไม่ต้องกลัวพัง จากนั้นจับสายไฟใส่เข้าไปในรองประตู

วิธีติดเกจ OBD2 ซ่อนสาย

3) จัดสายไฟให้ OBD2 switch ไว้ตรงตำแหน่งที่เราเอื้อมมือไปเปิดได้ง่าย ถ้าใครไม่ใช้ switch ก็ข้ามขั้นตอนนี้ไป

OBD2 switch

4) จัดสายไฟเก็บไว้ใต้พวงมาลัยให้เรียบร้อย แล้วเอาปลายเสียบเข้ากับ OBD2 port ซึ่งมักจะอยู่ใต้พวงมาลัยเช่นกัน ลองเปิดคู่มือรถดู หรือ search google หาตำแหน่ง OBD2 port ของรถรุ่นเราได้

ช่องเสียบ OBD2 Mazda

วิธีติดเกจ OBD2 เสียบ port

5) ลอง start รถแล้วเปิดเกจดู รุ่นนี้สามารถเลือกสี และค่าที่เราต้องการจะเอามาแสดงได้อย่างอิสระ

เกจ OBD2 X50 pro

เสร็จแล้ว ง่ายนิดเดียว 5 นาทีเท่านั้น หวังว่าโพสนี้จะมีประโยชน์กับทุกคนนะครับ

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ