engine-too-much-1

น้ำมันเครื่อง สิ่งสำคัญที่คอยหล่อลื่นเครื่องยนต์ หากน้ำมันเครื่องขาดละก็ จะเกิดการเสียดสีภายในกระบอกสูบ เครื่องยนต์จะสึกหรออย่างรวดเร็ว หากขาดมากๆ อาจถึงขั้นเครื่องพังได้เลย

แต่ถึงแม้น้ำมันเครื่องจะสำคัญยังไง การเติมเยอะเกินไปก็ใช่ว่าจะดี ถ้าหากคุณลองใช้ก้านวัดระดับน้ำมันดูแล้วพบว่ามันเกินขีด Full ไปมากกว่า 3-5 mm ละก็ เอาออกดีกว่า เพราะสาเหตุต่อไปนี้

รถจะกินน้ำมันมากขึ้น

น้ำมันเครื่องที่มากเกินไป จะทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์บางชิ้นสัมผัสหรือจมอยู่ในน้ำมันตลอดเวลา ซึ่งจะเกิดแรงต้านขึ้น (ลองนึกภาพเราโบกมือในอากาศ กับโบกมือในน้ำ อันไหนจะใช้แรงมากกว่า) ดังนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ รถคุณจะกินน้ำมันมากขึ้น แถมอืดอีกต่างหาก ผมเคยมีประสบการณ์เติมน้ำมันเครื่องเกินขีดบนไปแค่ 3-4 mm เท่านั้น พบกว่าเครื่องกินน้ำมันจากเดิมอยู่ที่ 14-15 กิโล/ลิตร เหลือแค่ 11-12 กิโล/ลิตร จึงทำการดูดออกให้พอดีขีด Full อัตราสิ้นเปลืองก็กลับมาเป็นปกติ

(ผมได้เขียนวิธีการเอาน้ำมันเครื่องที่เติมเกินออกด้วยตัวเองแบบง่ายๆ ลองอ่านได้ครับ)

ควันดำ เครื่องสะดุด

หากคุณเติมเกินขีด Full ไปมากๆ (เกินไปสัก 1-2 cm) น้ำมันเครื่องบางส่วนจะเล็ดรอดไปผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิง งานจะเข้าแน่นอน เพราะน้ำมันเครื่องไม่ได้ทำมาเพื่อให้ถูกเผาไหม้แบบน้ำมันเบนซิน สิ่งที่จะเกิดคือควันดำ เครื่องอาจจะเดินสะดุดเพราะจุดระเบิดได้ไม่สมบูรณ์

หัวเทียนเสื่อมเร็ว

ถ้าข้อที่แล้วยังแย่ไม่พอ น้ำมันเครื่องที่หลุดไปผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงในกระบอกสูบ จะทำให้เกิดคราบเขม่าเกาะที่หัวเทียน ทำให้หัวเทียนบอดได้

เครื่องยนต์สึกหรอ

น้ำมันเครื่องที่มากเกินไปจะทำให้ชื้นส่วนของเครื่องยนต์ไปหมุนไปสัมผัสน้ำมันเครื่องตลอดเวลา (นึกถึงเอาส้อมตีไข่เจียว) ซึ่งจะทำให้เกิดฟองอากาศแทรกอยู่ในน้ำมันเครื่อง ทำให้แรงดันน้ำมันเครื่องตก หล่อลื่นได้ไม่เต็มที่ ถ้าฟองเยอะมากๆ ปั๊มน้ำมันเครื่องคุณอาจจะพังได้

เครื่องพัง

ถ้าคุณดวงจู๋สุดๆ น้ำมันเครื่องเข้าไปปนกับน้ำมันเชื้อเพลิงมากๆ อาจจะทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า Hydrolock ได้ เพราะน้ำมันเครื่องมีคุณสมบัติการถูกบีบอัดในกระบอกสูบไม่เหมือนกับน้ำมันเชื้อเพลิง เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ในระหว่างที่เครื่องยนต์กำลังทำงานที่รอบสูงๆ อยู่จะทำให้ก้านลูกสูบคด เสื้อสูบแตกได้ ต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่อย่างเดียว ซ่อมไม่ได้

แต่ช้าก่อน ยังไม่ต้องตกใจอะไรขนาดนั้น ถ้าวัดแล้วเกินขีดบนมาสัก 1-2 mm ก็ไม่ได้มีอะไรร้ายแรง เพราะผู้ผลิตรถยนต์เค้าเผื่อมาบ้างอยู่แล้ว แต่ถ้าเกินสักครึ่งเซนติเมตรขึ้นไปค่อยไปดูด หรือให้ช่างถ่ายออกออก เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ ที่กล่าวมาข้างบน

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ