แอร์ตัดบ่อย-2

วันนี้จะพูดถึงปัญหาแอร์ตัดบ่อย โดยที่แอร์ก็ไม่ได้เสีย เปิดเครื่องปุ๊บก็มีลมเย็นออกมา คอมเพรสเซอร์ทำงานปกติ แต่ห้องยังไม่ทันเย็นเลยแอร์ตัดซะแล้ว??

ปัญหานี้เกิดจากหลายสาเหตุ ต้องค่อยๆ ไล่ไปทีละอย่าง ตามนี้

แอร์ใหญ่เกินขนาดห้อง

ข้อนี้เรียกว่าเป็นปัญหา “ตกม้าตาย” ถ้าแอร์ใหญ่เกินไปจะทำให้อุณหภูมิบริเวณใกล้แอร์เย็นอย่างรวดเร็ว ลมเย็นยังไม่ทันกระจายไปทั่วห้อง เซนเซอร์ก็สั่งตัดเสียแล้ว วิธีแก้ก็ย้ายแอร์เครื่องนี้ไปไว้ห้องที่ใหญ่กว่า แล้วซื้อแอร์ที่เล็กกว่ามาแทน

เซนเซอร์จับอุณหภูมิเสีย

เซนเซอร์เสียทำให้อ่านอุณหภูมิห้องผิดพลาดแอร์จึงตัดเร็ว สาเหตุนี้ดูได้ง่ายๆ แอร์ส่วนใหญ่ จะมีไฟบอกว่าอุณหภูมิห้องเย็นได้ตามที่ตั้งไว้หรือไม่ ตัวอย่างเช่น แอร์มิตซูตั้งรีโมทไว้ที่ 25C แต่อุณหภูมิห้องเป็น 29C ไฟจะติด 2 ดวง เมื่อเปิดไปสักพัก ห้องเย็นจนอุณหภูมิใกล้ๆ 25C ไฟจะเหลือดวงเดียว

แอร์ตัดบ่อย-1
ดังนั้น ถ้าแอร์ตัด แต่ห้องยังไม่เย็น และไฟยังติดครบสองแสดงว่าเซนเซอร์ไม่น่าจะเสีย น่าจะเป็นสาเหตุอิ่น แต่ถ้าห้องยังร้อน แอร์ตัด และไฟเหลือดวงเดียว แสดงว่าเซนเซอร์เสีย ให้ไปลองหาซื้อมาเปลี่ยนดู ราคาไม่แพงอันละร้อยกว่าบาทเท่านั้น

แอร์ตัดบ่อย-3

(ภาพจาก http://showddair.com/)

เปิดพัดลมคอยล์เย็นเบาเกินไป

อันนี้เกิดขึ้นได้บ่อย หากวันที่เปิดแอร์ อากาศไม่ร้อนมาก และเราเปิดพัดลมแอร์เบามากๆ ความเย็นจะสะสมอยู่ในตัวคอยล์เย็น และไม่ถูกระบายออกมาได้ทัน จนในที่สุดเย็นจัด (และอาจเกิดเป็นน้ำแข็งได้) ทำให้เซนเซอร์กันน้ำแข็งในแอร์สั่งตัดเพื่อป้องกันความเสียหาย

แอร์ตัดบ่อย-2

วิธีตรวจสอบคือ ลองเอามือจับแผงคอยล์เย็นว่าเย็นจัดหรือไม่ ถ้าใช่ให้ลองเร่งพัดลมแอร์ขึ้นแล้วดูว่าแอร์ยังตัดบ่อยไหม ปัญหานี้จะยิ่งเกิดขึ้นได้บ่อยถ้าแอร์สกปรก (อ่านข้อต่อไป)

แอร์สกปรก

จากข้อที่แล้ว ถ้าเราปล่อยให้แอร์สกปรก จะทำให้ระบายความเย็นออกได้ไม่ดี จนคอยล์เย็นเย็นจัด เป็นสาเหตุของการที่แอร์ตัดบ่อย ดังนั้นถ้าคุณไม่เคยล้างแอร์เลย ให้ลองล้างดูก่อน แล้วดูว่าแก้ปัญหาได้ไหม

แอร์ตัดบ่อย-4

ระบบตัน

ถ้าช่างที่มาติดตั้งแอร์ ไม่ได้ทำการแวคคั่ม (ดูดอากาศออกจากระบบ) ก่อนการติดตั้ง หรือทำแต่ทำไม่ดี จะทำให้มีอากาศและความชื้นหลงอยู่ในระบบท่อแอร์ เมื่อใช้งานไปสัก 2-3 ปี จะทำให้ระบบตัน ซึ่งจะทำให้น้ำยาแอร์เดินไม่สะดวก ทำให้คอมเพรสเซอร์ต้องดึงกระแสไฟมากขึ้นในการผลัก/ดูดน้ำยาในระบบ ซึ่งหากกระแสเกินจุดที่ตั้งค่าไว้ Overload Relay จะทำการตัดเพื่อป้องกันกระแสเกิน เป็นสาเหตุหนึ่งของการที่แอร์ตัดบ่อย ปัญหานี้ตรวจได้ยาก ต้องใช้แคลมป์มิเตอร์ วัดค่ากระแสที่คอยล์ร้อนว่าเกินหรือไม่ ร่วมกับการตรวจวัดแรงดันน้ำยาแอร์และส่วนอื่นๆ เพื่อมาวิเคราะห์ ส่วนวิธีแก้ไข คงไม่สามารถ DIY ได้เนื่องจากต้องให้ช่างรื้อระบบออกมาล้าง และแวคคั่ม เพื่ออัดน้ำยาแอร์ใหม่ทั้งหมด จึงมักเป็นสิ่งสุดท้ายที่จะทำกันเพราะค่าใช้จ่ายแน่นอนว่าหลักพัน

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ