รีวิวสีอะคริลิควาดภาพ

แม้สีอะคริลิคจะสามารถนำมาใช้วาดภาพโดยใช้เทคนิคของสีน้ำ (ละลายน้ำก่อนใช้) หรือเทคนิคของสีน้ำมัน (ใช้โดยไม่ผสมน้ำ) ได้ทั้ง 2 แบบก็ตาม แต่การวาดภาพในลักษณะเหมือนจริง (Photorealistic)  ต้องยอมรับว่า การใช้สีน้ำมันจะได้ภาพที่สวยงาม คมชัด เกาะติดพื้นผิวที่วาดได้ดีกว่าสีอะคริลิคมาก แต่เนื่องจากสีน้ำมันนั้นมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากน้ำมันซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพได้ในระยะยาว  จึงทำให้ตัดสินใจเลือกที่จะใช้สีอะคริลิคในการวาด ซึ่งสีแต่ละยี่ห้อนั้น ถึงแม้จะเป็นสีอะคริลิคเหมือนกัน แต่ราคาและคุณสมบัตินั้นแตกต่างกันมาก และจะรู้ได้ต่อเมื่อได้ลองลงมือวาดจริงๆ ในโพสนี้จะเป็นการสรุปผลจากการลองใช้สีอะคริลิคยี่ห้อต่างๆ ที่สามารถหาซื้อได้ในประเทศไทย

หมายเหตุ: ปกติทุกโพสผมจะเป็นคนเขียนเอง แต่โพสนี้พิเศษหน่อยคือคุณแม่ของผมเป็นคนเขียน (เพราะผมไม่ได้เป็นคนวาดภาพ 555+)

สีอะคริลิค VS สีน้ำมัน

เนื้อของสีอะคริลิคมักจะมีแป้งเป็นส่วนผสม ยิ่งสีที่ราคาถูกจะมีเนื้อเป็นแป้งมากเพื่อลดต้นทุน ทำให้การเกาะติดพื้นผิวไม่ดีเท่าสีน้ำมัน การควบคุมทิศทาง ลายเส้น และโทนสีให้ได้ตามต้องการค่อนข้างยาก การลงสีล้วนๆ โดยไม่ผสมน้ำ สีจะเกาะติดเป็นก้อนไม่สม่ำเสมอ การผสมน้ำเล็กน้อยก็อาจจะช่วยได้บ้าง แต่สีจะไม่ชัดเจนเท่าสีน้ำมัน

สีอะคริลิคจะมีปัญหาสีโปร่งใส (Transparent) ค่อนข้างมาก ในการลงสี 1 ครั้ง สีน้ำมันจะทึบแสงและสามารถปกปิดพื้นผิว รวมถึงเห็นลายเส้นที่ชัดเจนกว่าสีอะคริลิคมาก ทำให้เวลาลงสีอะคริลิค ต้องลงซ้ำๆ กันหลายๆ ครั้งเพื่อให้ได้สีที่เข้ม คมชัดตามต้องการ ซึ่งทำให้รายละเอียดต่างๆ ของภาพออกมาไม่สวยงามเท่าที่ควร

อย่างไรก็ตามถึงแม้สีน้ำมันจะมีข้อดีในด้านความชัดและเนื้อที่ทึบแสง แต่ก็ใช้ค่อนข้างยาก เนื่องจากไม่ละลายน้ำ เวลาเลอะจะเช็ดออกยาก แห้งช้า ผู้ใช้ต้องมีความชำนาญ นอกจากนี้ราคายังแพงกว่า มีกลิ่นเหม็นและอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ในระยะยาว

ตัวอย่างภาพวาดด้วยสีอะคริลิค

นี่คือตัวอย่างภาพวาดที่ใช้สีอะคริลิควาดในแนวเสมือนจริง (Photorealistic) บนกระดาษวาดเขียน

การวาดโดยใช้เทคนิคสีน้ำมัน

วาดโดยใช้เทคนิคสีน้ำ

วาดลงบนผืนผ้าใบ (Canvas)

ยี่ห้อสีอะคริลิคที่จะมารีวิว (จากการใช้งานจริง)

ศิลปากรประดิษฐ์ (Silpakorn Pradit) เป็นสี Student Grade ที่พัฒนาขึ้นโดยมหาวิทยาลัยศิลปากร เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาสามารถหาซื้อสีคุณภาพดีได้ในราคาถูก ขนาดบรรจุที่ซื้อมาลองใช้คือหลอดละ 60 ml

สีศิลปากรประดิษฐ์

วิจิตรรงค์ (Wichitrong) เป็นสี Artist Grade ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยศิลปากร มีการวิจัยและพัฒนาโดยใช้ส่วนประกอบที่หาได้ในประเทศเพื่อลดต้นทุน แต่ยังคงมาตรฐานสีระดับ Artist หลอดละ 60 ml เช่นกัน

รีวิว สีวิจิตรรงค์

Winsor & Newton เป็นสียี่ห้อดังในระดับ International ผลิตที่ประเทศอังกฤษ สำหรับรุ่นที่ได้นำมาลองใช้คือ Galeria ซึ่งเป็น Student Grade (รุ่น Professional หลอดจะเป็นสีเงิน ราคาแพงกว่ามาก)

สี Winsor Newton Galeria

Renaissance สีราคาประหยัดที่คุ้นหูกันในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ผลิตในประเทศจีน

Reeves ข้างหลอดเขียนว่าเป็น Fine Artist แต่คุณภาพยังคงจัดอยู่ในระดับ Student Grade ผลิตในจีน ราคาค่อนข้างถูก

Sakura แบรนด์ญี่ปุ่น ราคาถูกมากเมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น เหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษา

Louvre แบรนด์ฝรั่งเศสก็จริง แต่ผลิตในจีน ราคาปานกลาง แต่ชอบมีโปร 1 แถม 1 ประจำ

Mont Marte ชื่อฝรั่งเศส ผลิตในจีนอีกเช่นกัน ราคาปานกลาง

ST แบรนด์ไทย ราคาเป็นมิตร ผลิตในประเทศ

สีอะคริลิค ST

คะแนน

*ข้อมูลเหล่านี้สรุปจากการทดลองใช้เอง และเป็นเพียงการวาดภาพมือสมัครเล่น ลองผิดลองถูกด้วยตนเอง ไม่ได้เรียนทฤษฏีหรือผ่านการอบรมมาก่อน เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวหลังจากการใช้งานจริงเท่านั้น

สรุปก็คือ คุณภาพตามราคา สีที่มีราคาถูกจะมีเนื้อสีที่เป็นแป้งมาก เวลาลงสีจะลงยาก ส่วนสีราคาแพงจะมีความเป็นแป้งน้อยและมีเฉดสีที่ชัดเจน เนื้อสีแน่นและทึบ สำหรับสีที่มีความคุ้มค่าของคุณภาพ/ราคามากที่สุดจะเป็นสีของศิลปากร (วิจิตรรงค์ และ ศิลปากรประดิษฐ์) ส่วนสีที่ราคาถูกมากๆ หากมีงบประมาณซื้อเกรดที่สูงกว่าได้ก็จะดีกว่า

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ