diy-amplifier-3

เคยมีประสบปัญหามีลำโพงเหลือใช้ แต่ดันไม่มีแอมป์ต่อไหมครับ วันนี้เราจะมาลองต่อวงจรแอมป์อย่างง่ายๆ ทำให้ลำโพงของเราสามารถกลับมาใช้งานได้ใหม่โดยใช้ไฟเลี้ยงจาก port USB เท่านั้น! (คำเตือน โพสนี้ผู้อ่านควรมีพื้นฐานด้านอิเล็กทรอนิกส์ หรือวงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)

วงจรแอมป์ หรือวงจรภาคขยายเสียงนั้นมีตั้งแต่แบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อนไปจนถึงแบบชั้นดี สำหรับโพสนี้เราจะทำแบบบ้านๆ นั่นคือวงจรภาคขยายแบบใช้ทรานซิสเตอร์ตัวเดียว (Single Transistor Audio Amplifier) โดยใช้วัสดุของเหลือจากโปรเจคอื่นๆ หน้าตาของวงจรก็จะประมาณนี้

diy-amplifier-4

รายการสิ่งของที่เราต้องใช้ก็คือ

  1. ลำโพงเหลือใช้ (ในที่นี้เราจะใช้ลำโพงจาก Home Theater ที่ไม่ใช้แล้ว)
  2. สาย USB เหลือใช้ (ตัดเอามาจากเมาส์หรือสายชาร์จมือถือ USB ที่พังแล้วก็ใช้ได้)
  3. สายลำโพง 3.5mm (ตัดมาจากลำโพงอันอื่นที่พังแล้ว)
  4. ตัวต้านทานขนาด 1000 โอห์ม
  5. ตัวเก็บประจุขนาด 100uF
  6. ทรานซิสเตอร์ BC547 (แบบ 3 ขา NPN)
  7. บอร์ดวงจร ตะกั่ว หัวแร้ง

เตรียมของเสร็จแล้วก็ทำการบัดกรีทั้งหมดลงไปตามแบบวงจรข้างบน เริ่มจากต่อสายไฟ USB จาก pin 1 เข้ากับด้านที่เป็นไฟ 5V และ pin 4 เป็น ground (USB มี 4 pin โดย pin ที่ 1 กับ 4 จะเป็นภาคจ่ายไฟ ส่วน pin 2 กับ 4 จะเป็น data)

จากนั้นต่อสาย 3.5mm เข้ากับตัวเก็บประจุ ซึ่งแอมป์ที่เราจะทำนั้นเป็น single channel หรือ mono นั่นเอง ดังนั้นเราจะต่อสายแค่เส้นเดียว (เลือกเอาว่าจะเอาข้าง L หรือ R) และอีกเส้นก็ไปต่อ ground จาก USB pin 4

audio-cable-wiring-for-amplifier

ส่วน transistor และตัวต้านทานก็ต่อตามแบบวงจรข้างบนเลยไม่มีอะไรพิเศษ สารภาพว่าเป็นคนไม่มีฝีมือในการบัดกรีเลย หน้าตาออกมาจะดูทุเรศหน่อย แต่ใช้งานได้แน่นอน

diy-amplifier-2

เสร็จแล้วก็หากล่องพลาสติกมาครอบไว้ จากนั้นแปะไว้ข้างลำโพง เสร็จแล้วหน้าตาก็ประมาณนี้

diy-amplifier-3

ลองเทสดู เสียงอาจจะไม่ได้ดีเลิศ แต่ดีกว่าลำโพงจีน ส่วนเบสจะมีน้อยเนื่องจากไม่ค่อยมีกำลังขับ โดยรวมถือว่าใช้งานแก้ขัดไปได้

สรุป ก็เป็นการทดลอง DIY ที่ถือว่าสำเร็จและน่าพอใจในระดับหนึ่ง หากใครสนใจจะลองทำแอมป์ใช้เอง ลองทำแบบกากๆ แบบนี้ดูก่อนเป็นการซ้อมมือก็ไม่เลว จากนั้นค่อยไปลองวงจรที่ซับซ้อนมากขึ้นและใช้ส่วนประกอบที่มีราคาแพงขึ้น สุดท้ายนี้อย่าลืมกดติดตามเพจ บล็อกนายช่าง ของเราด้วยนะครับ

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ