kill-all-termite-feature

เมื่อ 2 ปีก่อนเพิ่งทำครัวใหม่ มีคนบอกหลายคนให้ทำเป็นครัวปูนเพื่อความทนทาน แข็งแรง แต่เราไม่เชื่อเพราะส่วนตัวคิดว่าครัวปูนออกแบบให้สวยได้ยาก สุดท้ายเพื่อความสวยงามจึงได้เลือกเป็นแบบ built-in ซึ่งแน่นอนวัสดุหลักที่ใช้คือไม้อัด ผลที่ได้ก็ดังรูปข้างล่าง

kill-all-termite-4

หลังจากมีความสุขและชื่นชมกับครัวใหม่ได้ไม่นาน เราไม่รู้ตัวเลยสักนิดว่า มีฝูงมารกำลังคืบคลานเข้ามาหา มันคือ..

ปลวก!!

มารู้ตัวอีกทีคือ ได้ยินเสียงแกร๊กๆๆ แปลกๆ พอเคาะตู้ดูเท่านั้นแหละ ช็อค!! พวกมันลงมาจากบนฝ้า กินแผงหลังตู้ครัวที่แขวนอยู่ไปมากพอสมควร

termite-solution-3

แปลกใจอยู่เหมือนกัน เพราะตอนทำครัว ช่างที่มาทำก็ได้นำผงกันปลวกมาโรยให้แล้วแบบในรูป แต่เหมือนจะไม่ได้ผล

termite-solution-1

จึงได้ไปซื้อยาฉีดปลวกแบบผสมน้ำมาฉีดเอง พอโดนยามันก็ตายไปบ้าง แต่เหมือนปลวกมันไม่ยอมแพ้ง่ายๆ สิ่งที่มันทำคือ อ้อมไปหาเส้นทางใหม่เพื่อไปกินส่วนอื่นๆ ที่ยังไม่ถูกยา แถมพาพวกมาเยอะกว่าเดิม -*-

สุดท้ายลองมาหาข้อมูล พบว่า นางพญาของปลวกเนี่ย วันนึงฟักไข่ประมาณ 30,000 ฟอง ดังนั้นฆ่ายังไงก็ไม่หมด!! ต้องฆ่านางพญาอย่างเดียว

ปัญหาคือรังมันอยู่ใต้ดิน และที่บ้านเป็นบ้านแบบเก่า จึงไม่มีท่อฉีดปลวก ทำยังไงดีละ??

ก็ไปหาข้อมูลต่อไปอีก ทำให้รู้ว่า ยาฉีดปลวกเนี่ยมี 2 แบบ

แบบที่ 1 คือ แบบไล่ กลิ่นจะแรง ปลวกได้กลิ่นจะหนีเลย ถ้าฉีดโดนตัวก็ตายทันที (นึกถึงยาฉีดกันยุงแบบกระป๋อง)
แบบที่ 2 คือ แบบฆ่าเงียบ ไม่มีกลิ่น ปลวกไม่รู้ตัว พอมาโดนแล้วจะป่วย แล้วค่อยไปตายที่รัง (แนววางยา)

ที่นี้ปลวกเป็นสัตว์ที่กินกันเอง ดังนั้นถ้ามันกินซากของปลวกที่ได้รับยาแบบที่ 2 มันก็จะป่วยตามไปด้วยและไปตายทีหลัง วนแบบนี้ไปเรื่อยๆ (Chain reaction) จนถึงจุดหนึ่งที่ยาปนเปื้อนไปถึงนางพญา ถึงจะตายยกรัง

ยาแบบนี้มีทั้งแบบน้ำ (ฉีด) แบบผง (โรยบริเวณที่ปลวกผ่าน) และแบบครีม (บีบให้ปลวกกิน) แต่จุดที่เราเจอมันเข้าถึงยาก เลยซื้อแบบน้ำมาแล้วเอาเข็มฉีดยา ฉีดเข้าไปตามซอกตู้ต่างๆ

termite-solution-1

ตัวยาที่ใช้คือ fipronil มีพิษต่อคนและสัตว์เลี้ยงต่ำ ว่าที่จริงมันเป็นตัวยาเดียวกับที่ใช้พ่นหลัง หมาแแมวกำจัดเห็บเลยแหละ ดังนั้นจึงค่อนข้างปลอดภัย (จริงๆ ซื้อยี่ห้อไหนก็ได้นะที่ตัวยาเดียวกัน แต่เราเห็นคนใน pantip แนะนำยี่ห้อนี้กันเยอะ ขวดนี้เราไปซื้อที่ร้านขายยาฆ่าแมลงในสนามหลวง 2)

ผสม 25 cc กับน้ำ 5 ลิตร (ห้ามผสมเข้มกว่านี้ ไม่งั้นปลวกตายเร็วเกินก่อนถึงรัง)

หลังฉีดก็ยังได้ยินเสียงมันอยู่ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี แปลว่าเราไม่ได้ผสมยาแรงเกินไป จนกระทั่งวันที่ 3 ถึงจะเงียบสนิท ปกติที่ฉีดยาไล่ปลวกแบบทั่วๆ ไป สักประมาณ 2 อาทิตย์มันก็จะมาใหม่แล้ว แต่สำหรับรอบนี้ 2 ปี แล้วยังไม่กลับมาเลย 🙂

อ่อ เราเอาไปผสมน้ำราดรอบบ้าน และฉีดตามท่อระบายน้ำไว้ด้วยกันเหนียว ผลคือแมลงสาบกับมดหายไปด้วย!! (ถ้าบ้านใครมีท่อฉีดปลวกอยู่แล้ว สามารถผสมแล้วอัดเข้าไปในท่อฉีดปลวกได้เลย ได้ผลดีกว่ายาที่บริษัทกำจัดปลวกบางเจ้าใช้อีกด้วยซ้ำ)

โครตคุ้ม ไม่ต้องเรียกช่าง ไม่ต้องเจาะบ้าน ราคาไม่แพง

อ่อ มีคนบอกว่าซันเจี่ยแบบหลอดได้ผลดี แต่ตอนนั้นมันหาซื้อยากมากเราเลยได้มาลอง fipronil ซะก่อน ถ้าใครได้ลองซันเจี่ยแล้วได้ผลดี มารีวิวให้ฟังหน่อยเด้อ

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ