Xiaomi-TDS-pen-review-13

หลายๆ บ้านนิยมติดเครื่องกรองน้ำ RO ไว้ที่บ้านเพื่อตัดปัญหาการต้องคอยซื้อน้ำดื่ม ซึ่งก็ต้องแลกกับการต้องคอยดูแลบำรุงรักษา เปลี่ยนไส้กรองตามกำหนด เพื่อให้น้ำที่ออกมาสะอาดจริงๆ แต่เราจะทราบได้อย่างไรว่า น้ำกรอง RO ของบ้านเรานั้นสะอาดจริงๆ วันนี้เราจะมารีวิว ปากกาวัดค่าน้ำ TDS ของ Xiaomi ซึ่งจะบอกประสิทธิภาพการกรองและคุณภาพน้ำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ค่า TDS คืออะไร

TDS ย่อมาจาก Total Dissolved Solids หรือแปลว่า ปริมาณของแข็งที่ละลายอยู่ในน้ำทั้งหมด ก็คือน้ำไม่สะอาด มักจะมีสิ่งเจือปนต่างๆ เช่น เกลือ สารเคมีปนเปื้อน โลหะหนัก และธาตุอื่นๆ  ซึ่งเมื่อมันละลายอยู่ในน้ำ ก็จะทำให้น้ำมีคุณสมบัตินำไฟฟ้าได้ ยิ่งมีสารเจือปนมาก น้ำก็ยิ่งนำไฟฟ้าได้มาก เพราะน้ำบริสุทธิ์จะต้องไม่นำไฟฟ้า ปากกาวัดค่า TDS จึงได้ใช้หลักการนี้ โดยการปล่อยกระแสไฟอ่อนๆ ลงไปในน้ำ แล้วดูว่าน้ำสามารถนำไฟฟ้าได้มากแค่ไหน แล้วแปรผลออกมาเป็นค่า TDS ถ้าค่ามาก แสดงว่าน้ำสกปรก และถ้าค่าน้อยแสดงว่าน้ำสะอาด

อย่างไรก็ตามการวัดความสะอาดโดยการใช้ค่า TDS นิยมใช้วัดน้ำกรอง RO เท่านั้น เนื่องจากเป็นการกรองแบบบริสุทธิ์ ไม่มีแร่ธาตุหลงเหลืออยู่เลย ในขณะที่น้ำกรองธรรมดาจะยังมีแร่ธาตุอื่นๆ หลงเหลืออยู่บ้าง แม้กระทั่งน้ำดื่มขวดบางยี่ห้อที่บางคนบอกว่ามีรสเค็มๆ อร่อยดี นั่นก็เป็นเพราะเค้าจงใจเต็มแร่ธาตุบางอย่างลงไปเพื่อให้น้ำของเขามีรสชาติที่แตกต่าง เมื่อนำน้ำพวกนี้มาวัด ค่า TDS จะสูงมาก แต่ก็ไม่ได้แปลว่าน้ำนั้นไม่สะอาดหรือเป็นอันตรายต่อร่างกายเสมอไป

Xiaomi TDS Meter Pen

ด้วยความที่หลักการวัด TDS มันไม่ได้ซับซ้อนอะไร อุปกรณ์วัดจึงไม่จำเป็นต้องแพงมาก Xiaomi ได้ออกปากกา TDS รุ่นนี้มา ราคาจะอยู่ประมาณ 200-300 บาทเท่านั้น ไม่ต้องกลัวว่ามันจะเชื่อถือไม่ได้

และนี่คือหน้าตาของแพ็คเก็จ ตามสไตล์ของ Xiaomi คือเรียบง่าย คล้าย Apple

รีวิวปากกาวัดน้ำ Xiaomi TDS 9

ตัวปากกาทำมาจากพลาสติก แต่มีความแข็งแรง เรียบหรู ดูมีราคา ดีกว่าปากกา TDS ของจีนโนเนมยี่ห้ออื่นๆ มาก

รีวิวปากกาวัดน้ำ Xiaomi TDS 8

ในส่วนที่เป็นหัววัด จะมีขั้วไฟฟ้า 2 ขั้ว เมื่อจุ่มลงไปในน้ำ ปากกาจะวัดปริมาณกระแสไฟฟ้าที่สามารถไหลผ่านน้ำไปยังอีกขั้ว และคำนวณออกมาเป็นค่า TDS

วิธีใช้ก็ง่ายมาก กดปุ่ม TDS เครื่องก็จะทำการวัดทันที โดยถ้ายังไม่จุ่มน้ำค่าจะเป็น 0 เสมอ เพราะอากาศไม่นำไฟฟ้า

สำหรับแบตเตอรี่จะเป็นถ่านกระดุม 2 ก้อน หาซื้อได้ทั่วไป

รีวิวปากกาวัดน้ำ Xiaomi TDS 5

ด้านหลังจะมีเขียนไว้ว่า mi.com และภาษาจีน แปลว่าอะไรไม่รู้

ข้อเสียอย่างหนุ่งคือ ปากกาวัดค่าน้ำของ Xiaomi ตัวนี้จะไม่มี Global Version ทำให้ทุกอย่างเป็นภาษาจีนหมด แต่เนื่องจากวิธีการใช้มันง่าย จึงไม่มีปัญหาอะไร

รีวิวปากกาวัดน้ำ Xiaomi TDS 2

วิธีใช้ก้คือ การเอาน้ำใส่ฝาครอบของปากกา จากนั้นปิดฝาแล้วกดปุ่ม TDS (มีอยู่ปุ่มเดียว)

รีวิวปากกาวัดน้ำ Xiaomi TDS

จากรูปคือลองวัดค่าน้ำกรอง RO ที่บ้าน พบว่าได้ 7 ppm ซึ่งถือว่าสะอาด (จริงๆ ตอนเปลี่ยนไส้กรองใหม่ๆ เหลือแค่ 2 ppm ด้วยซ้ำ อันนี้ผมไม่ได้เปลี่ยนไส้กรองมาปีกว่าแล้ว)

TDS น้ำ RO

ลองวัดค่าน้ำประปาที่บ้าน ได้ 93 ppm

TDS น้ำประปา

อันนี้ลองทดสอบ เอาเกลือใส่น้ำนิดหน่อยแล้ววัด ค่าพุ่งไปถึง 3720 ppm เลยทีเดียว

ลองเทส TDS น้ำเกลือ

สรุป

คะแนนรวม

ก็คือใช้งานได้ดี ลองนำไปวัดน้ำดื่ม RO ที่เป็นขวดๆ วางขายอยู่ก็ได้ค่าต่ำกว่า 10 ppm แสดงว่าปากกาวัดค่าน้ำได้อย่างถูกต้อง ถือว่าใช้เป็นตัวบอกได้ว่าน้ำ RO ที่เรากินสะอาดแค่ไหนตัวปากกาออกแบบมาสวยงาม แข็งแรง ดูทนทาน ถ่านสามารถใช้ได้นาน หาซื้อเปลี่ยนได้ง่าย ด้วยราคาประมาณ 200 บาท ถ้าบ้านคุณใช้เครื่องกรองน้ำ RO ละก็ ซื้อติดบ้านไว้เถอะครับ คอยวัดเป็นประจำ เผื่อเครื่องกรองมีปัญหาจะได้รีบแก้ไขก่อนที่จะดื่มน้ำสกปรกเข้าไปโดยไม่รู้ตัว

สุดท้ายอย่าลืมว่าค่า TDS ใช้วัดน้ำที่ผ่านการกรองด้วยวิธีอื่นไม่ได้นะครับ ต้อง RO หรือน้ำกลั่นเท่านั้น

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ