ปัญหาโลกแตกอีกอย่างหนึ่งของโต๊ะทำงานก็คือสายไฟที่รกเกะกะเต็มไปหมด ยิ่งถ้าคอมคุณมีมากกว่า 1 จอหรือมีอุปกรณ์พ่วงอื่นๆ เช่น USB Hub/ Card Reader/ ไมโครโฟน ละก็สายยิ่งเยอะ ไม่ว่าคุณจะจัดโต๊ะให้เรียบร้อยสักขนาดไหน ถ้าเจอสายรกขนาดนี้ก็หมดสวยแน่นอน โพสนี้ผมจะมาสอนวิธีการเก็บสายไฟคอมพิวเตอร์แบบง่ายๆ ด้วยตัวเองครับ

cable-management-7

อุปกรณ์ที่ต้องใช้
1 ที่รัดสายแบบรูด (zip tie) หาซื้อได้ตามโฮมโปร ไทวัสดุ
2 เทปตีนตุ๊กแก (อันนี้สั่งใน shopee แต่คิดว่าโฮมโปรน่าจะมี)
3 สว่าน
4 สกรูสั้น

อย่างแรกเลยคือจัดเรียงสายให้ไปทางเดียวกัน อย่าให้มันไขว้ไปมา เพราะเวลารวบเข้าด้วยกันจะได้ไม่ใหญ่เกินไป จากนั้นใช้ที่รัดสาย รัดมันเข้าด้วยกัน (ที่รัดสายแบบนี้ รัดแล้วรัดแน่นเลย ถ้ารัดผิดต้องตัดทิ้ง คลายออกไม่ได้)

พอดีที่บ้านใช้ขาตั้งจอแบบมีที่เก็บสาย ก็ช่วยให้เรียบร้อยขึ้นอีกหน่อย

 

จากนั้นเราจะทำเจาะใต้โต๊ะเพื่อทำที่แขวนสาย ก่อนอื่นให้ใช้สว่านกับดอกสว่านเจาะไม้เบอร์เล็กสุด (ต้องให้เล็กกว่าตัวสกรู) เราจะใช้สว่านนี้เจาะนำร่องใต้โต๊ะเข้าไปก่อนสำหรับไขสกรูทีหลัง (ถ้าเราไขสกรูเข้าไปเลย โดยไม่เจาะนำร่องก่อน จะไขยากมาก แถมทำให้ไม้แตกได้)

cable-management-13

จากนั้นเอาเทปตีนตุ๊กแกมาตัดแผ่น ความยาวเอาให้พันได้รอบสายไฟ หรืออแดปเตอร์ที่เราจะแขวนไว้ข้างใต้ จากนั้น ไขสกรูทะลุผ่านเทปเพื่อยึดมันเข้ากับโต๊ะ แบบนี้เอง

cable-management-9

ไม่ใช่แค่สายไฟอย่างเดียว อแดปเตอร์เราก็แขวนได้ แต่อาจจะต้องใช้สกรูยึดหลายตัวหน่อยไม่งั้นมันจะห้อยน่าเกลียด

cable-management-12

cable-management-10

หากสายบางอันสั้นไป เช่นสาย USB สาย HDMI ผมใช้วิธีซื้อสายต่อมา ราคาไม่แพง เส้นละ 30-50 บาท (สั่ง online เลือกร้านถูกๆ หน่อย)

cable-management-11

เสร็จแล้วเรียบร้อยขึ้นเยอะเลย

บางคนอาจจะไม่ใช้ที่รัดสายแบบนี้ แต่จะใช้สิ่งที่เรียกว่าไส้ไก่ อันนี้แล้วแต่ชอบเลย แต่ผมว่ามันใส่ยากไปหน่อย แถมแพงด้วย

ไส้ไก่

ถ้าหากวันนึงคุณเลิกใช้โต๊ะทำงานตัวนี้ก็แค่ไขสกรูออก จากนั้นใช้กาวลาเทกซ์ผสมขี้เลื่อยหรือเศษไม้ ใส่ลงไปในรูให้เต็ม ก็มองไม่เห็นร่องรอยแล้ว

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ