xiaomi-kingsmith-k12-review-15

ช่วงนี้ฝุ่น pm 2.5 กลับมาเยอะอีกแล้ว ทำให้ตอนเช้าๆ ออกไปวิ่งแทนที่จะได้สุขภาพดีเดี๋ยวจะกลายเป็นป่วยซะก่อน วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดก็คือ ใช้ลู่วิ่งไฟฟ้า วิ่งในบ้านเปิดแอร์ เปิดเครื่องกรองอากาศ ที่นี้ปัญหาก็คือลู่วิ่งไฟฟ้าที่ขายๆ ส่วนใหญ่ขนาดจะใหญ่มาก แถมพับไม่ได้ ได้แค่ยกขึ้นมา น้ำหนักก็มากย้ายลำบาก ด้วยเหตุนี้ก็เลยลองหาลู่วิ่งขนาดเล็กที่เคลื่อนย้ายได้สะดวก สุดท้ายมาจบที่ Xiaomi KingSmith K12 (Xiaomi อีกแล้ว 555)

ที่ตัดสินใจเลือกตัวนี้มีเหตุผล 4 อย่าง คือ

1) น้ำหนักเบามากแค่ 33 kg (คือมันก็หนักนะ แต่ถ้าเทียบกับลู่วิ่งทั่วๆ ไปส่วนใหญ่จะ 60-80+ kg ทั้งนั้น)
2) พับได้จริงๆ คือพับแล้วแบนราบไปเลย ไม่ใช่แค่ยกขึ้นมาเฉยๆ แถมมีล้อเลื่อนให้ลากไปเก็บได้
3) ถึงจะขนาดเล็ก แต่มีหน้าสายพานกว้างถึว 48cm เวลาวิ่งไม่ต้องกลัวตกสายพาน
4) (สำคัญมาก 555) ราคาถูก ซื้อมาตอนลดราคาอยู่ที่ 92xx บาท (รวมโปรบัตรเครดิต)

หลังจากสั่งไป ได้ของมาส่ง หน้าตาของกล่องก็จะประมาณนี้ ภาษาจีนล้วนๆ

xiaomi-kingsmith-k12-review

เทียบกับ iPhone ให้เห็นขนาดของกล่องว่าใหญ่แค่ไหน บางคนอาจสงสัยว่าทำไมไม่มีคำว่า Xiaomi อยู่บนกล่องเลย สาเหตุก็คือ Xiaomi ร่วมมือกับ KingSmith ในการออกแบบและผลิต ซึ่งสุดท้ายแล้วตกลงให้ใช้แบรนด์ KingSmith อยู่บนกล่องเป็นหลัก

xiaomi-kingsmith-k12-review-1

ข้างในมีโฟมกันกระแทกแบบนี้

xiaomi-kingsmith-k12-review-5

xiaomi-kingsmith-k12-review-2

ข้างในจะมีกล่องเก็บอุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องใช้

xiaomi-kingsmith-k12-review-3

xiaomi-kingsmith-k12-review-4

นี่คือข้างที่อยู่ข้างในทั้งหมด จะมีซิลิโคนหล่อลื่นสายพาน สายรัดตัวเพื่อหยุดเครื่องเวลาหกล้ม ปลั๊กไฟ รีโมทพร้อมถ่าน ตัวล็อกราวจับ ประแจ 8 เหลี่ยมสำหรับปรับสายพาน และคู่มือภาษาจีนล้วน -*-

xiaomi-kingsmith-k12-review-7

และนี่คือลู่วิ่ง เทียบขนาดกับเท้า สายพานมีความกว้าง 48 cm ยาว 124 cm ถือว่ากว้างพอสมควร ไม่ต้องกลัวตกด้านข้างเลย ส่วนด้านความยาวถือว่าปานกลาง ตามมาตรฐานของลู่วิ่งไฟฟ้าจะอยู่ประมาณ 100-150cm (แต่บอกตามตรง 100 cm นี่วิ่งลำบากมาก) สำหรับผมถือว่าโอเค ไม่ได้รู้สึกว่ารำคาญอะไร

xiaomi-kingsmith-k12-review-6

เทียบกับรองเท้า จะเห็นว่ามีระยะห่างพอเหลือ สบายๆ

xiaomi-kingsmith-k12-review-16

เครื่องไม่ต้องประกอบอะไรเลย แค่แกะกล่องออกมา ยกราวจับขึ้นก็ใช้ได้เลย หรือถ้าใครจะไม่ยกราวจับขึ้นก็ใช้งานได้ แต่เครื่องจะล็อกความเร็วสูงสุดไว้ที่ 6 km/h เท่านั้น เพื่อความปลอดภัย (Max Speed เมื่อยกราวจับขึ้นอยู่ที่ 12 km/h ตามชื่อรุ่น K12) วัสดุและงานประกอบมีความเรียบร้อย ดูดี ตัวเครื่องจะเป็น Aluminum Alloy มีความแข็งแรงและเบากว่า body เหล็กทั่วไป (Xiaomi บอกว่าเครื่องรุ่น K12 นี้ได้รับรางวัล IF Design Award ปี 2019 ที่เยอรมันด้วย)

xiaomi-kingsmith-k12-review-15

Xiaomi KingSmith K12 จะไม่มีจอแสดงผล หรือว่าปุ่มกดใดๆ (เข้าใจว่าเพื่อให้เครื่องมีน้ำหนักเบาและลดต้นทุนด้วย) ทุกอย่างจะควบคุมผ่านรีโมท หรือว่าแอพเท่านั้น ดังนั้นอย่าทำรีโมทหล่นพัง (แต่รีโมทจะมีสายคล้องมาให้ เป็นสายที่คุณภาพดีที่เดียว)

xiaomi-kingsmith-k12-review-8

ด้านล่างของด้านหน้าเครื่องจะมีช่องเสียบสายไฟ และสวิตช์เปิดปิด ทั้งเครื่องมีปุ่มนี้ปุ่มเดียวจริงๆ

xiaomi-kingsmith-k12-review-10

ข้อเสียของของจีนคือ ปลั๊กไฟจะเสียบกับบ้านเราไม่ได้ ต้องซื้อตัวแปลงมาด้วยนะ บางร้านเค้าจะแถมมาให้เลย ยังไงก่อนซื้อให้แชทถามก่อน

xiaomi-kingsmith-k12-review-11

ตัวล็อกราวจับ ใช้เสียบเข้าไปแล้วหมุนตามเข็มนาฬิกา แต่จากที่ใช้จริง ไม่เคยล็อกเลย เพราะเวลาพับเก็บต้องมาถอดออกอีกเสียเวลา

xiaomi-kingsmith-k12-review-12

นี่คือที่เสียบสายรัดตัว ถ้าไม่เสียบเครื่องจะไม่ทำงาน

xiaomi-kingsmith-k12-review-13

ด้านบนของราวจับ จะมีร่องบุกันลื่นไว้ให้วาง iPad/Tablet/มือถือ หรือสุดแล้วแต่ อันนี้ชอบมาก วิ่งไปดูหนังไปสบายเลย

xiaomi-kingsmith-k12-review-14

เมื่อเสียบปลั๊ก ไฟจะติดขึ้นมา โดยเครื่องมี 2 Mode คือ M = Manual Mode คือปรับความเร็วเองผ่าน Remote ส่วน A = Auto จะปรับความเร็วอัตโนมัติจากเซนเซอร์ที่ลู่วิ่ง คือถ้าเราวิ่งไม่ทันจะตกลู่ มันก็จะลดความเร็วให้ แต่ถ้าเราวิ่งเร็วไปอยู่ด้านหน้า มันก็จะเร่งความเร็วให้ สำหรับมอเตอร์ข้อมูลบนเว็บไซต์เค้าบอกว่าเป็นมอเตอร์ Brushless DC จากเยอรมัน ซึ่งถ้าเป็นตามนั้นจริงประสิทธิภาพและความทน จะดีกว่ามอเตอร์ไก่กาบนลู่วิ่งราคาถูกๆ ทั่วๆไป แต่อย่างไรก็ตาม ดูจากกำลังไฟเข้ามันประมาณ 760W ซึ่งเท่ากับ 1 แรงม้าเท่านั้นเอง เอาเป็นว่าถ้าคุณน้ำหนักตัวเกิน 100 kg ขึ้น รุ่น K12 นี้อาจจะเล็กไปสำหรับคุณ

xiaomi-kingsmith-k12-review-17

สำหรับการปรับสายพาน ให้ใช้ประแจ 8 เหลี่ยมที่ให้มา ไขด้านหลังเครื่อง

xiaomi-kingsmith-k12-review-18

อันนี้คือหน้าตาของรีโมท จอแสดงผลเป็น LED ดูดีมีชาติตระกูล เนื่องจากเครื่องที่สั่งมาดันเป็น firmware จีน ดังนั้นเชื่อมต่อกับแอพภาษาอังกฤษไม่ได้ อ่านภาษาจีนไม่ออก ก็เลยช่างหัวมัน ยังไงตอนซื้อให้ถามร้านก่อนว่าต่อแอพอังกฤษได้ไหม

xiaomi-kingsmith-k12-review-19

สำหรับการใช้งาน ถือว่าโอเค ลองวิ่ง 1 ชั่วโมงเต็มๆ ที่ความเร็วสูงสุด สลับกับปานกลางมา 2 อาทิตย์ เครื่องก็ทำงานได้ดี ไม่มีความร้อนสะสม ไม่มีอาการกำลังตก โดยรวมถือว่าคุ้มค่ามาก เสียอย่างเดียวความเร็วสูงสุดจะได้แค่ 12 km/h (ประมาณ pace 5) ซึ่งถ้าใครต้องการฝึกวิ่งเร็วกว่า pace 5 ละก็ เครื่องนี้ไม่ใช่สำหรับคุณนะครับ

สรุป

คะแนนรวม

ข้อดี
+ ถูกมาก
+ มอเตอร์ Brushless DC คุณภาพดี
+ สายพานกว้าง วิ่งสะดวก
+ พับได้ น้ำหนักเบา มีล้อเลื่อน
+ ทำจาก Aluminum Alloy แข็งแรง
+ มีที่วาง iPad/มือถือ

ข้อเสีย
– คู่มือภาษาจีนล้วน
– ต่อแอพอังกฤษไม่ได้ (เป็นบางเครื่อง)
– หัวปลั๊กต้องมีตัวแปลง
– แรงม้าน้อยไปนิด
– ไม่มีจอ ทำให้ต้องถือรีโมทเวลาวิ่ง

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ