แก้ปั๊มน้ำเสียงดัง

โดยปกติ การติดตั้งปั๊มน้ำให้ได้มาตรฐาน จะต้องติดเว้นระยะห่างจากกำแพง หรือผนังใดๆ ก็ตาม เพราะไม่งั้นเสียงมันจะก้อง และดังไปรบกวนเพื่อนบ้าน แต่ในบางครั้งบ้านหลังที่สร้างมานานแล้ว มีพื้นที่น้อย และมีการเดินท่อประปาเตรียมไว้ให้แล้ว ทำให้ไม่มีทางเลือกต้องวางติดกำแพง ในโพสนี้ผมจะเสนอวิธีแก้ไขปั๊มน้ำเสียงดังได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง อาจจะไม่ 100% แต่ช่วยได้มาก ลองไปดูกันครับ

ตรวจสอบสภาพปั๊มน้ำก่อน (สำคัญมาก)

สิ่งแรกที่ต้องทำคือสังเกตว่า ปั๊มน้ำของเราเสียงดังขึ้นกว่าตอนซื้อมาใหม่ๆ หรือไม่ ถ้าใช่ เราควรแก้ไขตรงนี้ก่อน หากปั๊มน้ำคุณมีอาการเสียงดังเหมือนเสียงครางฮือๆ ต่ำๆ เสียงเหมือนมอเตอร์ไม่ค่อยมีแรงหมุน น้ำไหลเบาลงละก็ มีความเป็นไปได้มากว่าตัวเก็บประจุนั้นได้เสื่อมสภาพไปซะแล้ว ซึ่งจะทำให้กระแสไฟจ่ายไปยังมอเตอร์ของปั๊มน้ำไม่สม่ำเสมอ ทำให้กำลังตก ทำให้เกิดเสียงดังฮือๆ น่ารำคาญ หากคุณมีทักษะช่าง สามารถซื้อมาเปลี่ยนเองได้ไม่ยาก อุปกรณ์ที่ใช้ก็มีแค่คัตเตอร์ กับเทปพันสายไฟ ปั๊มน้ำของผมเองก็มีอาการนี้ เสียงดังมาก เวลาทำงานทีตัวปั๊มสั่นพร้อมเสียงครางฮือๆๆ พอเปลี่ยนแล้วเสียงเงียบขึ้นเยอะมาก (เน้นว่าเยอะมาก)

นี่คือหน้าตาของเจ้าตัวเก็บประจุภายในปั๊มน้ำ สำหรับขนาดที่ใช้ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 15uF 450V ราคาจะอยู่ประมาณ 100 กว่าบาท สั่งทาง shopee/Lazada ได้ไม่ต้องไปถึงบ้านหม้อ (หากร้านไหนขายแพงกว่านี้ให้รู้เลยว่าโดนฟัน 555)

ตัวเก็บประจุ ปั๊ม

สำหรับปั๊มน้ำมิตซู ตัวเก็บประจุจะอยู่ในกล่องดำในรูป

ตัวเก็บประจุ ปั๊มน้ำ

กำจัดเสียงสะท้อน

ว่าที่จริง เสียงปั๊มน้ำเองไม่ได้ดังมากนัก แต่ที่เป็นปัญหาคือเสียงมันก้องและสะท้อนจากผนัง ทำให้เกิดการแทรกสอดแบบเสริม ส่งผลให้เสียงดังกว่าเดิม (ฟิสิกส์ล้วนๆ 55)

วิธีแก้ก็ไม่ยาก คือต้องใช้วัสดุซับเสียงมาบุตามผนัง ที่ดีที่สุดก็คือโฟมนั้นเอง ไม่ต้องไปลำบากหาซื้อเลย ของผมใช้แผ่นกันกระแทกที่ได้มาจากการสั่งของนี่แหละ แปะติดผนังรอบๆ ปั๊มน้ำให้ทั่ว

ข้างในฝาปั๊มก็สำคัญ พอดีแผ่นมันจะหมด เลยต้องใช้เศษๆ ที่เหลือมา งานเลยดูไม่ค่อยเรียบร้อย

แก้ปั๊มน้ำเสียงดัง

เสร็จแล้วก็ปิดฝากลับเข้าไป และไขน็อตยึดฝาให้แน่น (สำคัญ) อย่าให้มีช่องให้เสียงลอดออกมาได้ง่าย

แก้ปั๊มน้ำเสียงดัง

ป้องกันการสั่นที่ขาปั๊ม

นอกจากเสียงสะท้อนแล้ว การสั่นของตัวปั๊มเองก็ทำให้เกิดเสียง บ้านผมปั๊มน้ำแขวนติดกับผนัง จึงใช้แผ่นยางตัดมารองที่ขาปั๊ม อย่างที่เห็นในรูป

แก้ปั๊มน้ำเสียงดัง

สรุปจากที่ได้ทำการแก้ไขทั้ง 3 ขั้นตอนไป เสียงเงียบลงมากอย่างน่าพอใจ สมมุติเดิมเสียงดังที่ระดับ 10 หลังแก้ไขแล้วจะดังอยู่ที่ระดับ 3 (สามารถเปิดน้ำใช้ได้ตอนเที่ยงคืน โดยที่ไม่รบกวนเวลานอนของเพื่อนบ้าน) นอกจากนี้ การเปลี่ยนตัวเก็บประจุ ยังทำให้น้ำแรงขึ้นด้วย (ในกรณีที่ปั๊มน้ำบ้านคุณเก่าแล้ว) ขอให้สนุกกับการ DIY นะครับ

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ