รีวิว สั่งของอิเกีย online

ปกติผมเป็นคนที่ชอบเดิน IKEA เป็นประจำ เพื่อหาแรงบันดาลใจในการแต่งบ้าน แต่ช่วงที่ผ่านมามีการปิดห้างสรรพสินค้าเนื่องจากโควิด ทำให้อิเกียต้องปิดตามไปด้วย ซึ่งพอดีเป็นช่วงที่ผมต้องการจะซื้อตู้เก็บของเล็กๆ สักใบ และของใช้เล็กๆ น้อยๆ  พอดี จึงไม่มีทางเลือกนอกจากสั่ง Online ซึ่งถ้าใครเคย Search กระทู้ต่างๆ ใน Pantip ก็จะได้ยินเสียงร่ำลือพอสมควรกับ IKEA Online ในด้านการส่งช้า หรือสั่งแล้วเงียบหาย และแล้ววันนี้ผมก็ได้มาเจอกับตัวเอง จะเป็นยังไงนั้น ไปชมกันได้เลย

ขั้นตอนการซื้อ

ก็เหมือนกับการซื้อของ Online เว็บทั่วๆ ไป เจอของที่ถูกใจก็กดหยิบใส่ตะกร้า พอได้ของครบแล้วก็กด ชำระเงิน

ซึ่งพอผ่านหน้ากรอกที่อยู่มาแล้ว (ต้องสมัครสมาชิกก่อน) ก็จะมายังหน้าที่ให้เลือกวิธีจัดส่ง โดย IKEA จะมีวิธีส่งของ 2 แบบ คือ แบบพัสดุ และแบบรถบรรทุก

แล้วมันต่างกันยังไง???

แบบพัสดุคือส่ง DHL/ Kerry เลยครับ โดยอิเกียจะใช้บริการการจัดการขนส่งของ Quantum Solution ซึ่งบริษัทนี้เค้าก็จะมารับของจาก IKEA แล้วส่งต่อให้ DHL และ Kerry เพื่อส่งของมาที่เราอีกทีนึง (ผมสังเกตว่าบริษัทต่างชาติ เช่น IKEA และ Uniqlo มักจะไม่ดำเนินการส่งของเอง แต่จะใช้บริษัทจัดการขนส่งมาช่วย) ซึ่งค่าบริการในการส่งแบบพัสดุคือ 149 บาทราคาเดียว ซึ่งเหมือนจะแพง แต่ถ้าซื้อเยอะๆ จะคุ้มมาก เพียงแต่มีข้อแม้ว่าของที่สั่งรวมแล้วต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 24 กิโลกรัม และไม่มีชิ้นไหนยาวเกิน 1.4 เมตร

ikea ส่งพัสดุ

ซึ่งในกรณีนี้ผมสั่งตู้ลิ้นชักขนาดไม่ใหญ่นัก ก็ยังสามารถเลือกส่งแบบพัสดุได้ โดยเราสามารถเช็คขนาดสินค้าได้ที่หัวข้อ รายละเอียดบรรจุภัณฑ์สินค้า ด้านล่าง

แต่ข้อเสียของการส่งแบบพัสดุนั้นคือ ส่งช้ามากกกกกกกกกๆ ซึ่งเดี๋ยวจะพูดถึง

ส่วนการส่งแบบรถบรรทุกนั้น จะใช้กับเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ เช่นตู้ เตียง โดยอิเกียจะใช้บริการขนส่งจากบริษัท M-World Logistics ราคาก็จะแตกต่างไปตามโซน เริ่มต้นที่ 570 บาท

ikea online ค่าส่ง

แต่เดี๋ยวก่อน นอกจากค่าส่งแล้ว IKEA จะคิดค่าหยิบของด้วยอีก 200 บาท *0* แพงมากๆ ตั้งราคาเหมือนไม่อยากขาย Online (แต่โชคดี ช่วงโควิด IKEA ไม่คิดค่าหยิบเลยยังพอรับได้)

รีวิว สั่งของอิเกีย online

เมื่อเลือกวิธีส่งและจ่ายเงินเสร็จก็จะได้ Email Confirm แบบนี้

ปัญหาที่เจอ

หลังจากสั่งไปประมาณ 7 วัน เงียบฉี่….. เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และไม่สามารถ Track สถานะอะไรได้เลย มีทางเลือกเดียวคือ โทรหา Call center แต่…

โทรแล้วไม่มีคนรับสาย รอประมาณ 10 นาที ก็ยังไม่ได้คุยกับคน สุดท้ายเลยใช้วิธี Email ไปตาม ซึ่ง….อิเกียใช้เวลา 2 วันในการตอบกลับ -*-

ซึ่งเค้าตอบกลับมาว่า ให้รอหน่อย เพราะการส่งในกรุงเทพจะใช้เวลา 10 วันทำการ!!!!

แต่เว็บเขียนไว้ว่า 4 วันทำการ แบบนี้หลอกกันนี่นา แต่เอาเถอะ ไหนๆ ก็รอมาขนาดนี้แล้ว ขี้เกียจต่อล้อต่อเถียง ก็รอต่อไป จนอีกประมาณ 3 วันถัดมา ของก็มาถึง

รีวิว สั่งของอิเกีย online

สินค้ามีการแพ็คมาอย่างดี ของที่ผมสั่งมีกรอบรูป  ตู้ลิ้นชัก และขวดโหลแก้ว

รีวิว IKEA online

แต่….เมื่อแกะออกมาพบว่า กรอบรูปแตก 55555555

หัวเราะให้ความซวย ขวดแก้วไม่แตก ดันแตกอันที่ไม่น่าแตก

รีวิว IKEA online

ก็เลยเมลไปถามอิเกียอีกครั้งว่าจะต้องทำยังไงบ้าง (แน่นอน รออีก 2 วันถึงจะได้คำตอบ) แต่ครั้งนี้ดีหน่อยอิเกียบอกว่าไม่ต้องเอามาเปลี่ยน เดี๋ยวเค้าส่งอันใหม่มาให้เลย

สุดท้ายรออีก 3 วันถึงจะได้กรอบรูปอันใหม่มา รวมเวลาทั้งหมด ตั้งแต่สั่งซื้อจนได้ของทดแทนก็คือ 17 วัน

สรุป

คะแนนรวม

ให้คะแนน 2.5 ดาว เพราะส่งช้า ไม่ตรงตามที่เขียนไว้ ระบบไม่สามารถให้ลูกค้าเข้าไปดูสถานะของ Order ได้ ค่าส่งค่อนข้างแพงถ้าซื้อน้อย การติดต่อเจ้าหน้าที่ต้องรอสายนานมากจนเลิกรอ และใช้ส่งอีเมลไปแทน สินค้าที่ส่งมาแตกเสียหายต้องรอของทดแทน แต่ข้อดีคือไม่ต้องเอาของเก่าไปคืนที่สาขา

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ