plant-auto-watering-diy-6

ปัญหาที่หลายๆ คนมักเจอบ่อยๆ ก็คือ เวลาไม่อยู่บ้านนานๆ ต้นไม้เหี่ยว ยิ่งต้นไหนบอบบาง ไม่อยู่อาทิตย์เดียวก็ตายซะแล้ว จะใช้เพื่อนบ้านให้มาคอยรดน้ำก็เกรงใจอีก ทำยังไงดี

สมัยก่อนเคยเห็นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ตั้งเวลารดน้ำได้ แต่ปัญหาคือมันยุ่งยาก ต้องเดินท่อน้ำ หรือสายยาง และยังต้อง setup วงจรอีก

ผมเลยเกิดไอเดียง่ายๆ แต่ได้ผลขึ้นมาก็คือ ใช้ชุดให้น้ำเกลือ เพราะจริงๆ ต้นไม้ไม่ได้ต้องการน้ำเยอะ วันนึงแค่หยดให้มันพอชุ่มก็รอดตายแล้ว

plant-auto-watering-diy-7

ชุดน้ำเกลือที่เห็นในภาพมีราคาดังนี้ (เข็มไม่ต้องใช้)

น้ำเกลือขวดละ 50-60 บาท / สายน้ำเกลือพร้อมตัวปรับอัตราหยด 20-30 บาท (ซื้อตามร้านขายยา บอกเค้าว่าเอา set IV 1 ชุด)

จริงๆ ถ้ารู้จักคลีนิครักษาสัตว์ ขอขวดน้ำเกลือที่เค้าไม่ใช้แล้วก็ได้ เพราะซื้อมาเราก็เทน้ำเกลือทิ้งอยู่ดี แต่ set IV ซื้อใหม่เถอะ เดี๋ยวติดเชื้อโรค เผอิญว่าที่บ้านต้องให้น้ำเกลือหมาที่เป็นโรคไตอยู่แล้ว เลยมีพร้อม เอามาใช้ต่อได้เลย

จากนั้นเราก็ใช้มีดเจาะด้านบนของขวด แล้วเทน้ำเกลือทิ้ง แล้วกรอกน้ำลงไปแทนให้เต็ม จะได้ปริมาณน้ำทั้งหมดประมาณ 1-1.5 ลิตร (น้ำเกลือขวดหนึ่ง 1 ลิตร แต่ส่วนใหญ่จะเหลือที่ในขวดเยอะ ทำให้เรากรอกน้ำได้มากกว่าปริมาณน้ำเกลือที่มากับขวด)

plant-auto-watering-diy-2

จากนั้นเอาด้านแหลมของกระเปาะแทงเข้าไปที่ขวดน้ำเกลือ แล้วเอามือบีบประเปาะ 1 ครั้ง ให้มันดูดน้ำเข้าไป

plant-auto-watering-diy-1

จากนั้นเอาปลายอีกด้านไปจ่อไปที่โคนต้นไม้

plant-auto-watering-diy-4

เอาขวดไปแขวน ใช้ลวดหรือไม้แขวนเสื้อก็ได้ แล้วพยายามปรับอัตราหยด (หมุนตัวปรับในภาพข้างล่าง) ให้ได้สัก 1 หยดต่อ 10 วินาที (หรือประมาณนั้น ไม่ต้องเป๊ะก็ได้) ก็จะอยู่ได้ประมาณ 3-4 วัน

plant-auto-watering-diy-3

plant-auto-watering-diy-6

สำหรับไม้กระถาง ผมใช้แท่งเหล็ก เอาตะปูตอกสำหรับแขวนขวด แล้วก็ปักลงไปในกระถางแบบนี้ครับ

ง่ายๆ เท่านี้ก็ช่วยยืดเวลารดน้ำให้ต้นไม้คุณไปได้หลายวันแล้วครับ

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ