MAF sensor / airflow mazda มาสด้า

เซ็นเซอร์วัดอากาศ / Airflow เซ็นเซอร์ หรือภาษาเทคนิคเรียกว่า MAF Sensor (Mass Airflow Sensor) นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับรถยนต์เพราะเป็นตัววัดปริมาณอากาศที่ไหลเข้าเครื่องยนต์ ถ้าหากเจ้าเซ็นเซอร์ตัวนี้สกปรกแล้ว จะทำให้ค่าอากาศที่วัดได้ผิดเพี้ยนไปและก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย เช่น เครื่องกระตุก เครื่องสั่น เดินเบาไม่เรียบ เพราะปริมาณอากาศที่ไหลเข้าไปผสมกับน้ำมันนั้นไม่สมดุล ถ้ารถเราขับในบริเวณที่มีฝุ่นละอองเยอะ หรือคุณไปเปลี่ยนไส้กรองอากาศเป็นแบบแต่งซิ่งแล้วละก็ MAF sensor จะสกปรกเร็วมาก ซึ่งในโพสนี้ ผมจะสอนวิธีล้าง MAF sensor ด้วยตัวเองง่ายๆ ภายใน 5 นาทีครับ

ขั้นตอนการล้าง Airflow หรือ MAF Sensor

สำหรับรถที่ผมจะทำการล้างเซ็นเซอร์วัดอากาศวันนี้จะเป็น Mazda 2 เบนซิน แต่จริงๆ แล้วหลักการล้างก็จะเหมือนๆ กันกับรถรุ่นอื่นๆ เพียงแต่ตำแหน่งน็อตยึดและเซ็นเซอร์อาจจะอยู่คนละที่

เริ่มจากขั้นแรกถอดสายไฟที่ต่อเข้ากับ MAF sensor ที่อยู่บนฝากล่องไส้กรองอากาศออก ใช้มือดึงได้เลย

Air flow มาสด้า

ใช้ไขควงแฉกไขน็อตยึด 2 ตัวออก จากนั้นใช้มือค่อยๆ ดึง MAF sensor ขึ้นมา

ล้าง airflow mazda มาสด้า

และนี่คือหน้าตาของ MAF sensor ต้องระวังในการจับทุกขั้นตอนนะครับ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่บอบบางมาก อย่าเอามือไปจับหรือเอาอะไรไปโดนตัวเซนเซอร์ (สีส้มๆ) เด็ดขาด

MAF sensor / airflow mazda มาสด้า

วิธีการทำความสะอาดให้ใช้สเปรย์ทำความสะอาด MAF sensor โดยเฉพาะ ซึ่งผมก็จะใช้ยี่ห้อ CRC (อีกแล้ว) เพราะตอนซื้อมันแพ็คคู่มากับสเปรย์ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ยี่ห้อนี้ก็เป็นยี่ห้อเก่าแก่ที่ฝรั่งนิยมใช้กันมาก ค่อนข้างเชื่อถือได้ ราคาตกกระป๋องละร้อยกว่าบาท

CRC ล้าง airflow MAF

วิธีทำความสะอาดคือใช้สเปรย์ฉีดให้ทั่ว ห้ามใช้มือ ใช้ผ้า หรือใช้แปรงเช็ดเด็ดขาด ฉีดให้สะอาดแล้วรอสักพัก เพราะการฉีดสเปรย์จะทำให้มันเย็นมาก (เนื่องจากสเปรย์ที่ใช้ล้างเซ็นเซอร์จะต้องระเหยอย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้เหลือความชื้นและสารตกค้างอยู่) สังเกตได้จากตัวเซ็นเซอร์มีไอน้ำเกาะจนเป็นสีขุ่นเลย รอจนไอน้ำแห้งแล้วค่อยใส่กลับเข้าไปตามเดิม ลองสตาร์ทเครื่องยนต์เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยก็เป็นอันเสร็จพิธี

airflow MAF ของมาสด้า CX-3

เพียงเท่านี้เซ็นเซอร์วัดอากาศรถคุณก็จะสะอาดเหมือนใหม่ พร้อมใช้งานไปได้อีกนานครับ

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ