เปลี่ยนลูกปืนล้อเอง

วันก่อนขับๆ รถไปที่ความเร็วประมาณ 80 กม/ชม อยู่ดีๆ ก็ได้ยินเสียงเหมือนมีรถมอเตอร์ไซต์ท่อแต่ง มาวิ่งข้างๆ ดังวู้วๆๆๆ แต่มองกระจกข้างก็ไม่เห็นอะไร เลยลองเหยียบคันเร่งให้รถวิ่งเร็วขึ้น ชัดเจนครับ เสียงวู้วๆ ดังขึ้นตามความเร็ว อาการแบบนี้ มีได้ 2 แบบ คือยางหอน กับลูกปืนล้อ แต่จากประสบการณ์ค่อนข้างมั่นใจว่าเป็นลูกปืนล้อแน่นอน พอกลับถึงบ้านเลยเอารถขึ้นแม่แรงเช็คดู

วิธีเช็คอาการลูกปืนล้อดัง

ถ้าเวลาที่รถวิ่งแล้วมีเสียงดังและสงสัยว่าจะเป็นที่ลูกปืนล้อ วิธีการเช็คง่ายๆ คือ เอาแม่แรงยกด้านข้างล้อที่สงสัยว่าลูกปืนจะเสีย ถ้าเป็นล้อหลัง อย่าลืมปลดเบรกมือ ถ้าเป็นล้อหน้าอย่าลืมเข้าเกียร์ว่าง จากนั้นเอามือหมุนล้อ ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเอามืออีกข้างจับโช็คเอาไว้ และดูว่ามีอาการสั่นไหม ถ้าลูกปืนเสีย จะรู้สึกว่าโช็คสั่น ลูกปืนที่ปกติ โช็คจะต้องนิ่งสนิทเท่านั้น ถ้าไม่แน่ใจ ให้เทียบกับอีกข้างก็ได้

วิธีเช็คเสียงดังที่ล้อ

สำหรับรถผม ลองหมุนดู ชัดเจนครับ โช็คสั่นเป็นคลื่นเลย ในขณะที่อีกข้างนิ่งสนิท Confirm ว่าเป็นลูกปืนเสียแน่นอน

วิธีเช็คลูกปืนล้อ

วิธีการเปลี่ยนลูกปืนล้อด้วยตัวเอง

อย่างแรกต้องสั่งอะไหล่มาก่อน จะใช้วิธีเบิกศูนย์ก็ได้ แต่ถ้าแบบนั้นมันจะแพง สำหรับผม จะสั่งอะไหล่ทดแทนของรุ่นเดียวกันมาใช้ ราคาจะถูกกว่ามาก อย่างของผมลูกปืนล้อของ Mazda CX-3 เบิกศูนย์ ราคาจะอยู่ประมาณ 5000 กว่าบาท ไม่รวมค่าแรงเปลี่ยน แต่ถ้าสั่งอะไหล่ทดแทนจะเหลือประมาณ 2000 เท่านั้น ทั้งนี้ก่อนซื้อ ต้องเช็ครุ่นให้ดี ถามร้านให้ชัวร์ก่อน เพราะซื้อมาผิด ใส่กันไม่ได้นะ

เริ่มต้นจากใช้ประแจบล็อกเบอร์ 21 ขันน็อตดุมล้อออก หลังจากนั้นใช้แม่แรงยกรถ อย่าลืมใช้ขาตั้งเพื่อความปลอดภัย

ถอดล้ออกมาก็จะเห็นจานเบรก สำหรับรถ Mazda ไม่ว่าจะเป็น Mazda 2, 3, CX-3 หรือ CX-5 จะมีโครงสร้างคล้ายกันมากจนแทบจะเหมือนกัน ดังนั้นถ้าคุณเคยลองถอดสักรุ่น ก็จะเข้าใจมันทุกรุ่น

จากนั้น เราจะทำการถอดคาลิปเปอร์เบรกออก โดยใช้ประแจบล็อกเบอร์ 14 ขันน็อตด้านหลัง 2 ตัว ชออก

สำหรับน็อตบางตัวอาจจะถอดยากนิดนึง ต้องใช้ข้อต่องอหรือข้ออ่อนในการเข้าถึง

พอถอดน็อตเสร็จก็ยกคาลิปเปอร์ขึ้น จากนั้นใช้เชือกมัดเอาไว้กับสปริง ห้ามปล่อยห้อยเด็ดขาด เพราะน้ำหนักของคาลิปเปอร์จะถ่วงสายเบรก

คาลิปเปอร์เบรกมาสด้า cx3

จากนั้นทำกการถอดเซนเซอร์วัดความเร็วและ ABS ออก ซึ่งอยู่ด้านหลัง ใช้ประแจเบอร์ 10 ขันน็อตออก จากนั้นดึงออกมาตรงๆ

เซนเซอร์ ABS มาสด้า Mazda

หลังจากนั้นทำการถอดสกรูยึดจานเบรกกับดุมล้อ 2 ตัว ซึ่งมันจะแน่นมาก ใช้ไขควงธรรมดาขันไม่ออก ต้องใช้ไขควงชนิดพิเศษที่เรียกว่า ไขควงตอก (Impact Screwdriver)

น็อตยึดจานเบรกมาสด้า cx3 2

เสร็จแล้วถอดน็อตยึดดุมล้อ 4 ตัวด้านหลังออก ซึ่งใช้ประแจเบอร์ 14 น็อต 4 ตัวนี้จะแน่นมาก ต้องใช้ประแจด้ามยาวๆ ขันเพื่อทุนแรง รวมถึงต้อใช้ข้อต่อ ข้องอในการเข้าถึง

ถอดได้แล้ว

ลูกปืนล้อหลังมาสด้า

ใช้ค้อนเคาะเบาๆ หลายๆ ครั้งเพื่อให้จานเบรกหลุดออกจากดุมล้อ (ลูกปืนล้อจะอยู่ในดุมล้อ เวลาเปลี่ยนจะเปลี่ยนทั้งดุม)

จานเบรกมาสด้า cx-3 และ mazda 2

เทียบสภาพของใหม่กับของเก่า

เปลี่ยนลูกปืนล้อเอง

จากนั้นใส่ของใหม่เข้าไป โดยย้อนตามขั้นตอนที่เราทำมาทั้งหมด แต่คราวนี้ ตอนขั้นน็อต เราจะใช้น้ำยาล็อคเกลียวหยอดที่เกลียวด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้น็อตคลายตัวหลังจากใช้รถไปนานๆ

น้ำยาล็อกเกลียว ลูกปืนล้อ

เสร็จเรียบร้อย หลังจากทดสอบการใช้งานพบว่าเสียงที่ดังหายไป เงียบสนิทเหมือนเดิม ปิดงานได้!

เปลี่ยนลูกปืนล้อเอง

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ