วิธีถอดเบาะหลังรถ

บางครั้งรถของเราก็อาจจะเล็กเกินไป ไม่สามารถขนของชิ้นใหญ่ๆ ได้เหมือนกับรถกระบะ บางครั้งพับเบาะลงแล้วก็ยังไม่พอ วิธีการแก้ขัดที่ผมใช้ก็คือถอดเบาะหลังและยางอะไหล่ออก ซึ่งนอกจะพื้นที่จะเพิ่มขึ้นมากแล้ว ยังลดน้ำหนักลงได้อีกประมาณ 50 กิโล ทำให้ขนของเพิ่มได้อีก วิธีถอดก็ไม่ยากเลย ใช้แค่ประแจ หรือบล็อกเบอร์ 14 เท่านั้น ไปดูกันเลย

วิธีถอดเบาะหลัง

ขั้นแรก ให้หาตำแหน่งสลักปลดล็อคเบาะหลังก่อน มักจะซ่อนอยู่ใต้เบาะ ด้านหน้า บริเวณที่ตรงกับน่องของเรา รถทุกรุ่นไม่ว่าจะยี่ห้อไหนๆ จะคล้ายๆ กันหมด

นี่คือหน้าตาของสลักปลดล็อค เมื่อกดสลักทุกตัวแล้วยกเบาะขึ้นจะเห็น

ถอดเบาะหลังมาสด้า CX-3

แต่เราจะถอดเบาะออกเลยยังไม่ได้ เพราะด้านหลังเบาะ จะมีห่วงเกี่ยวกับตะขอยึดกับตัวถังรถ ซึ่งเราสามารถมองเห็นได้ถ้าถอดยางอะไหล่ด้านหลังออก ให้ยกเบาะเอียงให้ตะขอหลุดออกจากห่วง ถึงจะยกเบาะออกได้ ตรงนี้อาจจะลำบากนิดนึงถ้าทำคนเดียว ถ้าให้อีกคนช่วยดูจะง่ายขึ้น

เมื่อยกเบาะออก จะเป็นแบบนี้ ถ้าต้องการเปลี่ยนแค่ไส้กรองน้ำมันเบนซิน ก็ถือว่าพอแล้ว แต่ถ้าต้องการถอดพนักพิงหลังออกให้ดูขั้นตอนต่อไป

ถอดเบาะหลังรถเอง

วิธีถอดพนักพิง

ถ้าพับเบาะได้ให้พับเบาะลง ตรงบริเวณบานพับจะมีน็อตอยู่ ใช้บล็อกหรือประแจเบอร์ 14 ขั้นออก แต่ถ้าเบาะพับไม่ได้ให้ลองมองหาน็อตตามที่ยึดเบาะ

ให้ถอดน็อตออกทุกจุดที่ยึดเบาะเข้ากับบานพับ

วิธีถอดเบาะหลังรถ Mazda

พอถอดน็อตออกก็จะยกพนักพิงออกได้ ที่เหลือก็แค่ถอดตัวบานพับและที่เสียบเข็มขัดนิรภัยออก

วิธีถอดเบาะหลังรถ มาสด้า

ตรงบริเวณที่มีฝาอลูมิเนียมปิดอยู่คือถังน้ำมัน ถ้าจะเปลี่ยนไส้กรองเชื้อเพลิงให้เปิดตรงนี้

วิธีถอดเบาะหลังรถ เปลี่ยนไส้กรองเบนซิน

และนี้คือภาพหลังจากถอดทุกอย่างออกหมดแล้ว

ถอดบางอะไหล่และเบาะหลัง

นี่คือสิ่งที่ถอดออกมาทั้งหมด รวมยางอะไหล่ด้วย น้ำหนักประมาณ 50 กิโล บรรทุกของเพิ่มขึ้นได้อีกเยอะเลย

วิธีถอดเบาะหลังรถ

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ