ไขควงตอก smart

เคยประสบปัญหาไขน็อตไม่ออกบ้างไหมครับ? ออกแรงไขแทบตาย จนหัวน็อตแทบจะรูดหมดแล้วก็ยังไขไม่ออก เปลี่ยนมาใช้ไขควงตอกสิครับ!

ไขควงตอก หรือ Impact Screwdriver เป็นไขควงที่ถูกออกแบบให้เปลี่ยนแรงจากการตอก ไปเป็นแรงในการหมุนเพื่อไขน็อตออกมา ซึ่งข้อดีของมันก็คือหัวน็อตจะไม่รูด เพราะในขณะที่เรากำลังตอกนั้น แรงจากการตอกจะกดตัวไขควงลงไม่ให้รูดหัวน็อต

วันนี้ผมจะมารีวิวการใช้งานจริงให้ฟัง

ไขควงตอก SMART (G-SM-ISS17)

ความจริง Smart นี่เป็นยี่ห้อที่ผลิตเครื่องมือช่างหลายๆ อย่างที่ผมใช้อยู่ และยอมรับว่าคุณภาพค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับแบรนด์จีนด้วยกัน (แต่ราคาก็จะแพงกว่าเล็กน้อยด้วย) สำหรับตัวนี้ผมได้มาราคา 250 บาท

รีวิวไขควงตอก smart

ไขควงจะใส่กล่องเหล็กมาให้ ถือว่างานดีทีเดียว

ไขควงตอก ยี่ห้อ smart tool

ใน Set จะให้หัวมา 15 หัว ทั้งหัวแฉก (Phillip) หัวแบน (Flat) และหัวหกเหลี่ยม (Allen/Hex)

ไขควงตอก smart

แต่ถ้าเราไม่พอใจ สามารถซื้อหัวขนาด 1/2 นิ้วมาใส่ได้

ลองใส่ลูกบล็อคเบอร์ 21 mm (ขนาดเดียวกับน็อตขันยึดล้อรถ)

ไขควงตอก smart บล็อค

การใช้งาน

การใช้งานไม่มีอะไรมาก ก่อนอื่นเราต้องปรับทิศการไขก่อน ว่าจะขันเข้าหรือขันออก โดยที่ไขควงจะแถบสีดำให้เราหมุน ถ้าหมุนไปถ้า L จนมันล็อค ไขควงจะอยู่ในโหมดขันออก (ทวนเข็ม) ถ้าหมุนไปทาง R ไขควงจะขันเข้า (ตามเข็ม) อย่าปรับผิด ไม่งั้นตั้งใจขันน็อตออก จะกลายเป็นตอกแล้วขันเข้า แน่นกว่าเดิม งานจะเข้า

ข้อเสียก็คือหมุนยากไปนิด มันฝืด ต้องออกแรงหมุนหน่อย

หลังจากปรับเสร็จ ก็เอาไขควงเสียบเข้ากับหัวน็อต แล้วเอาค้อนตอกได้เลย ถ้าแน่นมากต้องตอกหลายๆ ครั้งหน่อย พอน็อตขยับแล้ว เราก็สามารถใช้ไขควงธรรมดาขันออกมาได้ อย่างในรูปข้างล่างคือ ใช้ตอกน็อตที่ยึดจานเบรกกับดุมล้อ ซึ่งถ้าไม่ใช้ไขควงตอกนี่จะไม่มีทางขันออกได้เลย เพราะขันจากโรงงานมาแน่นมาก ประกอบกับสนิมที่เกิดขึ้นระหว่างการใช้งาน ต้องใช้ไขควงตอกหลายครั้งกว่าจะขันออกมาได้

รีวิวไขควงตอก smart

สรุป

คะแนนรวม

ไขควงตอกยี่ห้อ Smart ถือว่าราคาแพงกว่ายี่ห้อจีนทั่วๆ ไป แต่คุณภาพวัสดุถือว่าดี ใช้งานได้ทนไม้ทนมือ ข้อเสียอย่างเดียวที่จะหักคะแนนคือ ปุ่มปรับทิศหมุนยาก ฝืดไปหน่อย

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ