uni-t ut33a มัลติมิเตอร์ รีวิว

วันก่อนจะเช็คคาปาซิเตอร์คอมแอร์ที่บ้าน จะหยิบมัลติมิเตอร์มาเช็ค แล้วก็นึกขึ้นได้ว่ารุ่นที่มีมันวัดคาปาซิเตอร์ไม่ได้ (ใช้มาตั้งแต่สมัยยังเป็นนิสิตวิศวะ) เลยได้เรื่องไปหาซื้อ search ไปๆ ก็มาเจอของยี่ห้อ UNI-T ซึ่งเป็นของจีน

เอาจริงๆ ตัวเองมีประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีกับอุปกรณ์ที่มาจากจียเท่าไหร เพราะมักมีคุณภาพไม่ดี พังง่ายมั่ง วัดได้ไม่ตรงบ้าง แต่ UNI-T นี่อาจจะเป็นข้อยกเว้นสักหน่อย เพราะถือว่าเป็นยี่ห้อที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับพอสมควรในวงการ ฝรั่งบางคนก็ใช้ยี่ห้อนี้ พอดูราคาว่าโอเค วัดคาปาซิเตอร์ได้ ก็กดซื้อเลย ดังนั้นโพสนี้ ผมจะมารีวิวมัลติมิเตอร์ UNI-T UT33A ให้ชมกัน

มัลติมิเตอร์ UNI-T UT33A

จริงๆ มัลติมิเตอร์ series UT33 ของ UNI-T นั้นมีหลายรุ่นมาก แต่ละรุ่นก็จะทำได้ไม่เหมือนกันในรายละเอียด เช่นรุ่นนึงวัด C ได้ รุ่นนึงวัดไม่ได้ รุ่นนึงวัด Battery ได้ รุ่นนึงวัดไม่ได้เป็นต้น ซึ่งรุ่นที่ผมซื้อมานั้นจะเป็นรุ่น UT33A ซึ่งเป็นรุ่นเดียวในกลุ่มที่สามารถวัด C ได้

uni-t ut33a multimeter รีวิว

ด้านหลังกล่องจะเป็นสเปคของแต่ละรุ่น สังเกตว่าของ UT33A จะวัด C ได้ถึง 2mF

ส่วนรุ่น UT33B จะวัดแบตเตอรี่ได้ (เช็คพวกถ่านรีโมท นาฬิกา ว่าเหลือไฟเท่าไหร) UT33C จะวัดอุณหภูมิได้ ส่วน UT33D จะวัด NCV ได้ (Non Contact Voltage)

เมื่อแกะกล่องออกมาก็จะมีดังนี้

uni-t ut33a มัลติมิเตอร์ แกะกล่อง

คู่มือภาษาจีนจ้า อ่านไม่รู้เรื่อง 5555

uni-t ut33a มัลติมิเตอร์ วิธีใช้

ตัวเครื่องใช้พลาสติกที่ดูแข็งแรง ไม่ดูเหมือนของเล่น ดูดีกว่าราคามาก มาพร้อมซิลิโคนแข็งสีแดงหุ้มกันกระแทก ถือว่าดีมาก ช่วยเพิ่มความทนทาน

และนี่คือ Feature หลักของรุ่น UT33A คือวัด Capacitor

uni-t ut33a multimeter รีวิว

ลองเอามาวัดกับ Cap ของแอร์ที่บ้าน ก็ได้ตรงกับที่เขียนอยู่

สังเกตว่าหน้าจอจะมีคำว่า Auto APO ซึ่งแปลว่า Auto Power Off ก็คือเครื่องจะปิดเองถ้าเราเปิดทิ้งไว้ แต่ไม่ได้วัดอะไรสักพักหนึ่ง (รู้สึกจะ 15 นาที)

uni-t ut33a มัลติมิเตอร์ รีวิว

ลองเอาไปจิ้มวัดไฟ AC ของบ้านก็ได้ 226V อย่างไรก็ตาม ตัวนี้ไม่ใช้ True RMS แต่ใช้การวัดไฟแบบค่าเฉลี่ย ดังนั้น ค่าที่ได้อาจจะมีคลาดเคลื่อนไปบ้าง แต่สำหรับงานบ้านๆ ใช้งานได้สบายไม่มีปัญหาแน่นอน

uni-t ut33a มัลติมิเตอร์ รีวิว

หน้าจอของเครื่องมีไฟ Backlight ด้วย กดปุ่มสีฟ้าเพื่อได้ มีประโยชน์มากเวลาวัดในที่มืดๆ

uni-t ut33a multimeter รีวิว

ปุ่ม Sel/Rel เอาไว้ Set Zero ก่อนการวัด

ด้านหลังเครื่องมีที่เก็บหัววัด และขาตั้ง

สำหรับแบตเตอรี่ที่ใช้ จะเป็น AAA 2 ก้อน ต้องถอดซิลิโคนออกก่อนถึงจะใส่ถ่านได้

สรุป

คะแนนรวม

ถือว่าคุ้มค่ามากๆ สำหรับราคา 3xx บาท วัดตัวเก็บประจุได้ วัสดุตัวเครื่องดูดีเกินราคา มีซิลิโคนหุ้มกันกระแทก หน้าจอมี Backlight ใช้ถ่าน AAA สามารถหาซื้อเปลี่ยนได้ง่าย ข้อเสียคือไม่ใช่ True RMS (แต่ราคานี้ไม่มีทางได้อยู่แล้ว)

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ