รีวิวแม่แรง ราคาถูก

ถ้าคุณเป็นนัก DIY ที่ชอบทำอะไรเองเกี่ยวกับรถยนต์ เช่นเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเอง แม่แรงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก จริงๆ ไม่ต้องซื้อแล้วไปใช้แม่แรงแบบเกลียวที่ให้มากับรถก็ย่อมได้ แต่มันทำงานไม่สะดวก เพราะต้องใช้แรงมากในการหมุนแถมช้าด้วย ดังนั้นผมจึงได้ไปหาแม่แรงมาใช้สักตัว และก็ได้ไปเจอกับแม่แรงตะเข้ตัวจิ๋ว ยี่ห้อ Berala (ไม่เคยได้ยินเลย เดาว่าแบรนด์จีนแน่ๆ) ราคาก็ถูกเหลือเกินประมาณ 450 บาท สุดท้ายพอใช้จริง…. 555555 ลองไปอ่านดูกันครับว่าเป็นยังไง

แกะกล่องรีวิว

โอเค แม่แรงจะมาในกล่องใส่แบบมีหูหิ้ว พลาสติกบางอยู่เหมือนกัน ถ้ากระแทกแรงๆ กล่องอาจจะแตกได้ แต่ไม่เป็นไร ลองดูข้างในกัน

รีวิวแม่แรง berala 2 ตัน

ข้างในก็จะเป็นแม่แรง คู่มือกระดาษ 1 แผ่น และคันโยกแบบถอดได้ สำหรับแม่แรงตัวนี้จะเป็นแบบสูบเดียว รับน้ำหนักสูงสุดคือ 2 ตัน (ตามที่เค้าเคลมไว้) ซึ่งถ้าเราเอามาใช้ยกรถด้านข้างเพื่อเปลี่ยนล้อหรือใส่ขาตั้ง ก็คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา เพราะรถส่วนใหญ่หนักประมาณ 1-1.5 ตัน ยกแค่ด้านเดียวก็คงไม่ถึงแน่ๆ มี margin of safety เหลือๆ

รีวิวแม่แรง ตะเข้ 2 ตัน

แต่พอดูจริงๆ จะเห็นว่าขนาดเล็กมาก จนเสียวๆ ว่า มันจะยกรถขึ้นจริงหรอวะ??

รีวิวแม่แรง ราคาถูก

และพอเทียบความสูงในการยกของแม่แรง ก็พบว่า ….. มันเตี้ยมาก 5555 ถ้าวัดจริงๆ ก็ประมาณ 30 กว่าๆ เซนติเมตรเท่านั้น คือถ้ายกขึ้นสุดก็สูงกว่าเดิมไม่เท่าไหรเอง แทบจะไม่พ้นระยะยืดของโช๊ค อย่าว่าแต่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนยางยังไม่น่าจะได้เลย เอาเถอะ ลองไปใช้งานจริงดูกัน

รีวิวแม่แรง ตะเข้ 2 ตัน

การใช้งานจริง

นั่นแหละครับ ท่านผู้ชม มันยกรถไม่ขึ้น ยกได้สูงสุดแค่ตามรูปนี่แหละ ล้อรถยังไม่ทันลอย (เกือบๆ จะลอย) พอยกขึ้นไปก็ไหลกลับลงมา ออกแรงกดแทบตายก็ไม่ยอมไปไหนละ เหมือนแม่แรงตัวนี้ กำลังหมดแรง ….

แต่เราไม่ยอมแพ้ ผมลองหาวิธีซ่อมมัน ทั้งเติมน้ำมันให้มัน และไล่อากาศออกจากลูกสูบ บางทีมันอาจจะแค่น้ำมันรั่ว หรือแค่ปัญหาเล็กๆ ที่เราแก้ไขได้ ทำเสร็จผมลองอีกครั้ง แล้วก็พบว่า

…. มันยกขึ้นได้สูงกว่าเดิมจริง แต่ในขณะที่ล้อรถกำลังจะเริ่มลอย กำลังจะ…..

มีเสียงปัง!! แล้วรถก็ตกลงมาประมาณ 1 นิ้วจากระดับที่มันเคยยกอยู่

จบครับ ยกเลิกการทดสอบทันที คือตัวมันเล็กเกินไป ลูกสูบไฮโดรลิกอาจจะยกน้ำหนักได้จริง แต่ตัวโครงสร้างมันรับไม่ไหว

แต่ยัง ข้อเสียมันยังไม่จบแค่นั้น เวลาเราปล่อยแม่แรงลงมา มันจะมี release value อยู่ที่ก้นให้เรากด แต่ด้วยความที่แม่แรงมันตัวเล็กมันรับ load มาก จะหมุน value ยากมากและพอหมุนได้ปุ๊บ มันทำให้แม่แรงไหลรวดเดียวลงมาสุดเลย รถกระแทกพื้นดังปัง ไม่ดีกับช่วงล่างของรถแน่ๆ

สรุป

คะแนนรวม

ไม่ผ่านนะครับ มันใช้งานไม่ได้จริง คือนอกจากจะเตี้ยแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องการออกแบบ ใช้แล้วอาจเป็นอันตรายต่อรถและผู้ใช้ได้ ซึ่งถ้าลองมาเทียบขนาดกันกับแม่แรงตัวอื่นๆ สีฟ้าในรูปที่เห็นคือแม่แรง 2.5 ตันที่ราคาสูงขึ้นมาหน่อย ขนาดผิดกันเลย แนะนำว่าเพิ่มเงินแล้วไปซื้อตัวใหญ่ๆ เถอะ ไม่คุ้มอย่างยิ่งที่จะเอาตัว 2 ตันนี้มาใช้

เดี๋ยวผมจะมารีวิวตัวสีฟ้าให้ฟังอีกรอบครับ ว่าจะรอดไหม

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ