หัวแพนน้ำมัน qzsd q08

ปกตินานๆ ครั้งผมจะต้องมีงานที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายคลิปวิดีโอ ซึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือขาตั้งกล้อง ที่ผ่านมาผมใช้แต่ถูกๆ อันละ 200-300 บาท จนมันพัง มาวันนี้เลยลงทุนซื้อของดีหน่อย และได้มาพบกับเจ้าขาตั้งกล้องยี่ห้อ QZSD Q555 จากจีน (ชื่อเต็มแบรนด์เค้าคือ Qing Zhuang Shi Dai แต่เรียก QZSD เถอะ ง่ายกว่าเยอะ) ซึ่งราคาถูกมากเมื่อเทียบกับสเปคที่ได้ และหลังจากการใช้งานจริงแล้ว มันโอเคกว่าที่คาดไว้มากจนอยากจะแนะนำต่อทำให้เขียนรีวิวนี้ขึ้นมา ลองไปอ่านกันต่อเลยครับ

แกะกล่องรีวิว

เนื่องจากเจ้า QZSD Q555 นั้นเป็นขาตั้งกล้องที่มาพร้อมกับหัวบอล แต่งานที่ผมใช้นั้นบางทีต้องมีการแพนกล้องด้วย จึงทำให้ต้องซื้อหัวแพนแยก วันนี้เลยจะมารีวิวมันพร้อมกันเลย 2 อย่างครับ กล่องซ้ายคือตัวหัวแพน 2 แกนรุ่น Q08S ส่วนกล่องขวาคือขาตั้งกล้อง Q555 ตัวกล่องนั้นมีความแข็งแรงและหนา มีสติกเกอร์แปะบอกรหัสรุ่นชัดเจน (เป็นภาษาจีน) ดูแล้วไม่ใช่ของก๊อกแก๊ก ให้ความรู้สึกว่าเป็นของดี

ราคาในไทยของเจ้า Q555 อยู่ประมาณ 1000-1100 บาท ส่วนเจ้าหัวแพน Q08S อยู่ที่ประมาณ 900 บาท (ยกเว้นถ้าคุณสั่งแบบส่งจากจีน จะได้ถูกกว่านี้สัก 100-200 บาท แต่แลกกับการรอของนาน)

ขาตั้งกล้อง qzsd q555

กล่องขวาจะเจอกับขาตั้ง Q555 ที่พับอยู่ในขนาดเล็กเท่านี้ เล็กดี แต่น้ำหนักไม่ได้เบาเท่าไหร ให้ความรู้สึกแข็งแรง วัสดุดีกว่าที่หวังไว้มาก ในกล่องจะมี VIP Card และใบรับประกันพร้อม serial number มาให้ด้วย สังเกตว่าจะมีสายคล้องมือที่ด้านบนของขาตั้ง เผื่อเวลาเราพับแล้วต้องการจะถือไปไหน

หัวที่ให้มาจะเป็นหัวบอลแบบนี้

หัวบอล qzsd q555

มีระดับน้ำให้ดู 2 ตำแหน่ง

เมื่อกางสุดจะหน้าตาแบบนี้

ซึ่งเจ้า Q555 สามารถปรับเป็น Monopod หรือขาตั้งเดี่ยวได้ โดยหมุนขานึงออก

qzsd q555 ขาเดียว

จากนั้นเอาไปสวมกับตรงกลาง

ขาตั้งสามารถปรับล็อคองศาได้ 3 ระดับ

ขาตั้งมีความมั่นคงมาก จะปรับให้เอียงแบบนี้ก็ยังนิ่งมาก

ที่นี้เราจะลองเปลี่ยนหัวแพนเป็นแบบน้ำมัน คือ QZSD Q08S

รีวิวหัวแพนกล้อง qzsd q08s

เราหมุนหัวบอลออก แล้วใส่ตัวใหม่เข้าไปได้เลย

หน้าตาก็จะกลายเป็นแบบนี้

หัวแพนน้ำมัน qzsd q08

ทุกการแพนและการหมุนจะเป็นแบบน้ำมันทั้งหมด คือลื่น สม่ำเสมอ ให้ความรู้สึกเหมือนของแพงระดับหลายๆ พันเลย

ด้านข้างมีขีดองศาบอกมุมเอียง

การใช้งาน

หลังจากได้ลองใช้งานจริง พบว่ามันดีและคุ้มราคามาก ขาตั้งวัสดุมีความแข็งแรง ทนทาน และไม่ใช่พลาสติกก๊องแก๊ง 2 ทีพัง ขาตั้งสามารถปรับระดับได้หลากหลาย รวมถึงเปลี่ยนเป็น Monopod ได้ ส่วนหัวแพนแบบบอลของ Q555 ที่ให้มาก็เพียงพอสำหรับการถ่ายภาพนิ่งแทบทุกสถานการณ์ เมื่อพับแล้วขนาดเล็กมาก พกพาสะดวก มีกระเป๋าสะพายให้ ด้านแกนหมุนก็จะมีขีดองศาและระดับน้ำบอก และเป็นระบบน้ำมัน

ส่วนตัวหัวแพนน้ำมัน Q08S ก็ใช้งานดีสมราคา แพนลื่นทั้งแนวตั้งและแนวนอน ไม่มีสะดุด เหมาะมากสำหรับงานวิดีโอในระดับเริ่มต้นและปานกลางที่ยังไม่ต้องการลงทุนมากกับขาตั้งหลักหมื่น

สรุป

คะแนนรวม

ข้อดี – ถูก วัสดุแข็งแรง ลูกเล่นมาพร้อมสำหรับผู้เริ่มต้นและปานกลางในงานถ่ายภาพนิ่ง สามารถปรับเป็น Monopod ได้ พับแล้วเล็กพกพาสะดวก หัวบอลหมุนได้ 360 องศา และเป็นระบบน้ำมัน ขาตั้งปรับมุมได้ 3 ตำแหน่ง

ข้อเสีย – หนักไปนิด คู่มือและใบรับประกันเป็นภาษาจีน หัวที่ให้มาเป็นหัวบอล ไม่ใช่หัวแพนแบบ 2 แกน ใช้กับงานวิดีโอไม่เหมาะ ต้องซื้อเพิ่มเอง (ก็คือตัว Q08S ข้างบน)

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ