แอปเปิ้ล envy ยกลัง

ที่บ้านผมชอบทานแอปเปิ้ลมาก และที่ผ่านมาก็พูดได้ว่าซื้อแอปเปิ้ลมาแทบทุกยี่ห้อและทุกแบบ ตั้งแต่แอปเปิ้ลแจ๊สลูกละ 10 บาทกว่าไปจนถึงแอปเปิ้ลญี่ปุ่นนำเข้าลูกหลักร้อย แต่ชนิดที่ยกให้เป็นแชมป์ตลอดกาลทั้งในด้านรสชาติและความคุ้มค่า (***ความเห็นส่วนตัว***) ต้องยกให้แอปเปิ้ล Envy (เอนวี่) ซึ่งส่วนตัวกินบ่อยมากจนซื้อปลีกไม่คุ้มต้องซื้อยกลัง ดังนั้นโพสนี้ ผมจะมาแชร์ประสบการณ์การซื้อ Envy พร้อมกับเจาะลึกว่ามีกี่แบบ และซื้อที่ไหนถูกสุด

แอปเปิ้ล Envy มีกี่แบบ

แอปเปิ้ลเอนวี่ที่ขายในประเทศไทยจะมาจาก 2 ที่เท่านั้นคือ USA และ New Zealand ซึ่งทั้งสองชนิดจะมีรสชาติและเนื้อสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดย USA มีเด่นที่ความกรอบ เนื้อแน่น รสชาติมีอมเปรี้ยวนิดๆ และมีราคาแพงกว่า เนื่องจากค่าขนส่งมาไกล ส่วน New Zealand จะมีความเป็นเนื้อทรายเล็กน้อย มีกลิ่นหอมที่ชัดเจน รสชาติจะออกหวานกว่า เปลือกจะมีลายชัดกว่า และที่สำคัญคือถูกกว่า USA เพราะอยู่ใกล้ประเทศไทยมากกว่า 555+

ฤดูแอปเปิ้ลเอนวี่

ทั้ง 2 แบบจะมีขายในช่วงเวลาที่ต่างกันในแต่ละปีโดย New Zealand จะเป็นช่วง พฤษภาคม-กันยายน ส่วน USA จะเป็นช่วง พฤศจิกายน-มีนาคม ดังนั้นถ้าคุณซื้อแอปเปิ้ลเอนวี่นอกเหนือจากช่วงเวลาดังกล่าวนั้น ก็แสดงว่าคุณได้ซื้อแอปเปิ้ล “ปลายฤดู” ซึ่งข้อเสียคือรสชาติจะออกฝาดๆ และในเนื้อจะมีช้ำ มีหรือมีสีแดงปนอยู่ หรืออีกกรณีหนึ่งคือเป็นของเก่าที่เก็บค้างสต็อกไว้

ราคาต้นทุนของ Envy

ปกติเราจะเห็น Envy ที่ขายตามห้างนั้นบางครั้งมีราคาแพงมาก แต่บางครั้งลูกขนาดพอๆ กันนี่แหละ เรากลับเห็นร้านของนอกขายราคาถูกกว่ามาก พอถามพนักงาน บางคนก็บอกว่าเป็นเกรด Premium เกรดรอง ความจริงแล้ว แอปเปิ้ล Envy ที่นำเข้ามานั้นมีเพียงเกรดเดียว แพ็คมาเป็นลังจากต่างประเทศ ไม่ได้ขายแยกเป็นลูก แต่บางครั้งผู้นำเข้า นำเอามาคัดเกรดเองอีกครั้งหนึ่ง โดยเลือกเฉพาะลูกที่ปราศจากรอยช้ำ มีรูปร่างสวยงามที่สุด และเรียกมันว่า “เกรด Premium” และนำมาส่งขายต่อในราคาที่แพงขึ้น ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุที่เราเห็นแอปเปิ้ลในห้างขายแพงถึงลูกละ 120-140 บาท เนื่องจากโดนบวกกำไหลายต่อ (กำไรผู้นำเข้า + กำไรค่าคัดเกรด + กำไรของห้าง = แพง)

ขนาดแอปเปิ้ลเอนวี่

ส่วนแอปเปิ้ลที่เหลือจากการคัดเกรด พวกนี้มักจะนำมาใส่ลังแล้วขายต่อในราคาที่ถูกลงเล็กน้อย (แต่ก็มีผู้นำเข้านิสัยไม่ดีบางเจ้าเอามาหลอกขายในราคาปกติ ส่วนตัวเคยโดนมาแล้ว เปิดมาในลัง มีแต่ช้ำ และลูกที่มีตำหนิ แต่ถ้าไม่ได้ซื้อยกลังก็ไม่เป็นไร) ดังนั้นถ้าเราเห็นเอนวี่ที่ขายถูกๆ หรือลดราคามากๆ ลองหยิบมาดูมักจะเห็นตำหนิเสมอ

ที่นี้ลองมาดูราคาต้นทุนก่อน จากที่ผมเคยซื้อและเช็คราคามาหลายเจ้า โดยการซื้อยกลังตรงจากผู้นำเข้าเจ้าใหญ่ บริเวณปากคลองตลาด ราคาจะอยู่ประมาณนี้ (ราคาเปลี่ยนไปตามฤดูกาล)

  • USA ลังละ 2200-2400 บาท
  • New Zealand ลังละ 2000-2200 บาท

โดยราคาจะเป็นราคาต่อลัง เท่ากันหมดไม่ว่าจะเลือกแอปเปิ้ลไซส์ขนาดไหน แต่ถ้าเลือกลูกใหญ่ก็จะได้จำนวนลูกต่อลังน้อยลง เช่น หากเราเลือก 30 ลูก/ลัง ก็จะได้ลูกขนาดใหญ่กว่า 40 ลูก/ลัง เป็นต้น ซึ่งเราสามารถเลือกได้ตั้งแต่ 25 – 45 ลูกต่อลัง (ขนาด 45 นี่ลูกเล็กมากๆ)

รูปด้านล่างนี่คือแบบ 30 ลูก/ลัง จะเห็นได้ว่าใหญ่มากๆ ใหญ่เท่ากับที่ในห้างขายลูกละ 120 บาทเลย

แอปเปิ้ล envy ยกลัง

ซื้อที่ไหนถูกสุด?

จากตรงนี้จะเห็นว่า ราคาทุนของ Envy นั้นจริงๆ ไม่ได้แพงเลย ตกอยู่ที่ 45-80 บาท ต่อลูกเท่านั้น (ตามขนาด) แต่ในห้างกลับขายตั้งแต่ 80-140 บาท

สำหรับผมได้ซื้อเป็นประจำกับเจ้าหนึ่งที่อยู่แถวปากคลองตลาด ซอย Empire (ลอง search google ดูก็เจอ อยู่หน้าแรกเลย) สั่งไว้ แล้วก็ขับรถไปรับเอง (หรือจะให้ส่งก็ได้แต่จะเสียค่าส่งเพิ่ม)

แอปเปิ้ลเอนวี่ ซื้อที่ไหน

ดังนั้นถ้าคุณชอบ Envy และทานประจำ แนะนำให้ซื้อยกลังถูกที่สุด หรือหาคนมาหารก็ได้ เพราะถูกกว่าเกือบเท่าตัว นอกจากนี้ข้อดีของการซื้อเป็นลัง นอกจากถูกกว่าแล้วแอปเปิ้ลยังสดใหม่ เก็บได้นานถึงเดือนก็ยังไม่เสีย

แต่ถ้าหาคนหารไม่ได้ หรือไม่ได้ทานเยอะ ซื้อยกลังไม่คุ้ม แนะนำให้ซื้อตามตลาด จากร้านที่ไว้ใจได้ว่าไม่ได้ย้อมแมว แล้วเลือกลูกสวยๆ หน่อย ก็พอได้อยู่ แต่ถ้าไม่มีร้านผลไม้แถวบ้านเลย ให้ลองดู Foodland เพราะราคามักจะถูกกว่าห้างอยู่บ้าง (เก็บห้างไว้เป็นตัวเลือกสุดท้าย ยกเว้นมีโปรลดเยอะจริงๆ)

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ