วิธีต่อ solar cell

ไม่นานมานี้ที่บ้านประกาศว่าการไฟฟ้าจะมาดับไฟเพื่อดูแลระบบอะไรสักอย่าง ดับนานมาก คือเกือบทั้งวันเลย แล้วหน้าร้อนด้วยนะ แต่ช่วงนี้ก็โควิด จะออกไปนั่งตากแอร์ข้างนอกก็ไม่ดี เลยคิดว่าจะทำยังไงถึงจะมีไฟฟ้าใช้ เสียบพัดลมก็ยังดี ก็เลยมานึกถึง Solar Cell นี่เอง

ว่าแล้วก็เลยสั่ง Solar Cell มาสองแผง แผงละ 60W รวมเป็น 120W ที่เผื่อวัตต์เยอะๆ เพราะกลัวช่วงแดดอ่อนหรือมีเมฆแล้วไฟตก เพราะจริงๆ ประสิทธิภาพของแผง Solar Cell มันไม่ได้เต็ม 100% อยู่แล้ว ได้แค่ 70-80% เป็นปกติ

สิ่งที่เราต้องการในการต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้ากับแผง Solar Cell ก็คือ Inverter ซึ่งเป็นตัวแปลงไฟ DC 24V จากโซล่าเซลล์ไปเป็นไฟ AC 220V

ซึ่ง Inverter จริงๆ มี 2 แบบให้เลือกซื้อ คือ Pure Since Wave กับ Modified Sine Wave ตัวที่ผมเลือกใช้ก็จะเป็น Pure Sine Wave Inverter เพราะจะมีการจ่ายไฟเป็นคลื่นกราฟ Sine แบบเดียวกับที่การไฟฟ้าจ่าย ส่วน Modified จะจ่ายเป็นกราฟคลื่นขั้นบันได เครื่องใช้ไฟฟ้าอาจจะเสียบแล้วใช้ไม่ได้ครับ

แต่เนื่องจากเจ้ากรรม ผมดันซื้อ Inverter ผิดขนาด ดันซื้อขนาด 12V แต่ไฟจาก Solar Cell มัน 24V ผมเลยต้องซื้อตัวแปลงมาต่อคั่นระหว่าง Inverter กับ Solar Cell ครับ ตรงนี้ก็จะเสียพลังงานไปส่วนนึง แต่ช่วยไม่ได้จริงๆ

วิธีต่อ solar cell กับเครื่องใช้ไฟฟ้า

การต่อก็ไม่มีอะไรมากครับ ต่อขั้วบวกต่อขั้วบวกของ Inverter ขั้วลบต่อขั้วลบ แค่นั้นเอง ส่วนสายไฟ ผมใช้สายไฟ VAF ที่เดินในบ้านที่เหลืออยู่มาใช้ ไม่ต้องไปซื้อมาเพิ่ม

วิธีต่อ solar cell

สรุปคือ Solar Cell -> ตัวแปลง Volt (ถ้ามี) -> pure sine wave Inverter -> เครื่องใช้ไฟฟ้า

โอเค หลังจากต่อวงจรเสร็จ ผมลองวัด Volt จาก Solar Cell ดู ได้ 21.4V จากแดดตอน 11 โมง

เช็คไฟ solar cell

หลังจากนั้นผมก็เอาปลั๊กพ่วงต่อเข้ากับเต้ารับของ Inverter และลากสาย เอาไปไว้ในบ้าน ลองเสียบพัดลมพร้อมกับเครื่องฟอกอากาศ ก็ใช้งานได้ดีครับ (แต่ถ้าเสียบเพิ่มมากกว่านี้ไฟจะตก Inverter จะตัดไฟ)

ต่อพัดลมเข้าโซล่าเซลล์

ต่อไปนี้เวลาไฟดับ ผมก็จะมีไฟฟ้าใช้สำหรับพัดลมกับอะไรเล็กๆ น้อยๆ แล้วครับ

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ