รีวิว ผ้าใบล้างแอร์ แบบครอบ

หน้าร้อนมาอีกแล้ว ปีนี้อุณหภูมิตอนกลางวันปาเข้าไป 40 องศา หลายท่านคงต้องเปิดแอร์กันใช่ไหมครับ แต่ปัญหาคือถ้าแอร์เราเปิดบ่อยๆ ก็จะยิ่งสกปรกเร็ว และถ้าไม่ล้างละก็ จะทำให้แอร์ตันเป็นต้นเหตุของปัญหาอื่นๆ ตามมาเป็นพรวน เช่น ลมออกเบา แอร์ไม่เย็น น้ำแข็งเกาะ กินไฟ ฯลฯ ดังนั้น ดังนั้น มาล้างแอร์เองกันดีกว่า ซึ่งถ้าเราจะล้างแอร์โดยการฉีดน้ำแรงดันสูง อุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือผ้าใบล้างแอร์ ซึ่งก็มีหลายๆ แบบให้เลือกกัน วันนี้เราจะมาพูดถึง ชนิดของผ้าใบล้างแอร์ แบบไหนดี ราคาเท่าไหร ข้อดีข้อเสียเป็นยังไงกันครับ

ผ้าใบล้างแอร์มีกี่แบบ

จริงๆ มีหลายแบบมาก แต่ถ้าแบ่งหลักๆ ก็ได้ 3 แบบใหญ่ๆ

1. แบบกรวยหรือแบบถุง

ผ้าใบล้างแอร์แบบกรวย2

แบบนี้นิยมสุดในหมู่ช่าง เพราะสามารถกางได้กว้างมากๆ เวลาฉีดล้างไม่ต้องคอยพะวงว่ามันจะกระจายหกออกไปนอกผ้าใบ รองรับแอร์ได้เกือบทุกขนาดไม่ว่าจะตัวเล็ก ตัวใหญ่ แต่ข้อเสียหลักๆ เลยคือมันใหญ่ ต้องใช้ความชำนาญระดับหนึ่งในการเอาไปแขวนบนแอร์ เวลากางออกมาถ้าใช้ไม่คล่องมันจะเกะกะไปหมด (นึกถึงเวลาเรากางผ้าใหญ่มากๆ ที่พับไว้ แค่หาปลายด้านที่ต้องการให้เจอก็น่าหงุดหงิดแล้ว) นอกจากนี้เวลาล้างเสร็จต้องใช้พื้นที่ในการเอาไปผึ่งให้แห้ง ไม่งั้นถ้าพับเก็บเลย ราขึ้นแน่นอน ด้วยลักษณะของมันที่หน้าตาเหมือนกรวยเวลาใช้งาน เลยถูกเรียกว่าผ้าใบล้างแอร์แบบกรวย หรือแบบถุงนั่นเอง

ราคาผ้าใบแบบนี้จะอยู่ประมาณ 200-250 บาท หรือถ้าอย่างหนาก็จะแพงขึ้นไปอีกหน่อย

2. แบบโครง

ผ้าใบล้างแอร์แบบกรวย

ผ้าใบล้างแอร์แบบโครง

อันนี้เพื่ออำนวยความสะดวก อัพเกรดจากแบบกรวย โดยผ้าใบจะมีโครงเหล็กใส่มาด้วย เวลากางก็จะง่ายหน่อย (เหมือนเวลาเรากางมุ้งธรรมดา vs มุ้งครอบ) หน้าตาก็จะแตกต่างกันไป มีตั้งแต่ครอบแอร์มิดชิด หรือแบบกางออกมาเป็นกรวยกว้างๆ ราคาก็จะแพงขึ้นไปถึงหลักร้อยปลายๆ หรือเป็นพันก็มี อันนี้เคยคนใช้ก็บอกว่าสะดวกดี แต่มันแพงเหมาะสำหรับบ้านที่มีแอร์หลายๆ ตัวถึงจะคุ้ม

3. แบบครอบ

อันนี้คือแบบใหม่ ที่เริ่มได้ความนิยมเพิ่มขึ้นมา มีช่างหลายคนหันมาใช้แบบนี้แทนแบบกรวยแล้ว เพราะมันเล็กกว่า พกพาสะดวก พับแล้วเล็กนิดเดียว เนื่องจากผ้าส่วนที่ทำเป็นกรวยได้ถูกตัดออกไป และใช้เป็นแบบท่อระบายน้ำทิ้งแทน ส่วนปลายของผ้าใบก็จะมียางยืด และเชือกดึงเอาไว้ปรับความกว้างให้เข้ากับตัวแอร์ ซึ่งผ้าใบล้างแอร์แบบครอบนี้ เป็นแบบที่ผมเลือกซื้อมาใช้ ราคาประมาณ 200 บาท เดี๋ยวผมจะมารีวิวกันในรายละเอียดด้านล่างครับ

อันนี้คือแพ็คเก็จที่สั่งมา จะเห็นว่าเล็กมาก พกพาสะดวก ไม่เปลืองที่เก็บ

นี่คือของในห่อ ผ้าใบถูกเก็บอยู่ในซองเล็กนิดเดียว

รีวิว ผ้าใบล้างแอร์ แบบมีท่อน้ำทิ้ง

จะเห็นว่าด้านล่างจะมีท่อให้ต่อท่อน้ำทิ้งออก

จากนั้นเราจะเริ่มล้างกัน ถอดผ้าครอบแอร์ ถาดรองน้ำทิ้งและพัดลมออกตามปกติ

ล้างแอร์มิตซูแบบ DIY

จากนั้นเอาผ้าใบครอบด้านที่มียางยืดสวมเข้าไป เหมือนใส่กางเกง/กระโปรง

รีวิว ผ้าใบล้างแอร์ แบบครอบ

จากนั้นเริ่มฉีดล้างตามปกติ น้ำไหลออกมาสกปรกพอสมควร

ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่า มันสะดวกดี ใส่ง่าย แต่มีข้อเสียนิดหน่อยคือ ปากมันแคบ เวลาฉีดน้ำต้องระวังไม่ให้กระเด็นออก และท่อน้ำทิ้งไม่ค่อยแน่นมาก ถ้าน้ำขังไว้เยอะๆ อาจจะหลุดได้ แต่สำหรับผมมันใช้สะดวกกว่าแบบกรวย คือสวมปุ๊บ ต่อท่อ ใช้ได้เลย จะกระเด็นหน่อยก็ไม่เป็นไร เช็ดเอาได้ (ยกเว้นบ้านที่เป็นพื้นพรม อันนี้ก็ต้องระวัง)

สรุป แบบไหนดี?

ถ้าคุณล้างแอร์เองประจำ และอยากฉีดน้ำล้างแอร์แบบสะดวกๆ ไม่ต้องการให้น้ำกระเด็นออกมาข้างนอกเลย ควรเลือกแบบกรวย หรือแบบมีโครง (ถ้ามีงบ) เพราะจะมีพื้นที่ทำงานมากกว่า และไม่มีท่อน้ำทิ้งที่อาจจะหลุดได้ แต่ถ้าคุณต้องการความรวดเร็วในการล้าง การเก็บผ้าใบได้ง่ายและไม่เปลืองพื้นที่ แบบครอบจะเหมาะมากกว่า

สำหรับการรีวิวการใช้งานผ้าใบแบบครอบและมีท่อน้ำทิ้ง ผมให้ 4 ดาวจาก 5 เพราะสะดวกและใช้ง่ายจริงแต่ก็ยังมีข้อเสียเล็กๆ น้อยๆ ตามที่กล่าวไป

คะแนนรวม

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ