เคส itx เล็กมากๆ

ช่วงนี้มีเหตุให้ต้องย้ายที่ทำงานบ่อยๆ เลยเกิดไอเดียขึ้นมาว่า เราน่าจะประกอบคอมที่เล็กมากๆ ขึ้นมาสักเครื่อง โดยที่ประสิทธิภาพยังคงแรงไม่แพ้เครื่องใหญ่ๆ

ถามว่าทำไมไม่ใช้ Notebook ไปเลย อย่างแรกคือ Notebook ที่แรงๆ ราคาแพงมาก แถมตอนนี้ก็มีอยู่แล้วเครื่องนึง ก็ไม่อยากซื้อใหม่ สองก็คือขี้เกียจย้ายไฟล์ไปมา ระหว่างเครื่องใหญ่กับ Notebook เลยพยายามมองหา case คอมที่เล็กที่สุด แต่สามารถใส่ CPU กับ GPU ขนาดปกติเข้าไปได้อยู่ และก็มาเจอกับเคส Geeek A30 เคสคอมที่เล็กที่สุดที่ผมเคยเห็นมา (และไม่น่าจะเล็กกว่านี้ได้อีกแล้ว) ที่ขนาดใหญ่กว่าฝ่ามือไม่เท่าไหร เล็กขนาดสามารถใส่ถุงพลาสติกเอาไปไหนได้

แต่ปัญหาก็คือ การที่เคสคอมเล็กมากๆ ส่วนประกอบต่างๆ ก็ต้องเล็กตามไปด้วย ซึ่งเจ้าตัวจ่ายไฟหรือ PSU ที่ต้องใช้ก็จะต้องเป็นแบบ Flex ATX เท่านั้น ซึ่งหาซื้อได้ค่อนข้างยากในไทย ลอง search ดู ก็ไปเจอกับเจ้า Dark Forest DF-FX500 บอกตามตรงว่าไม่เคยได้ยินยี่ห้อนี้มาก่อนเลย แต่ก็ไม่มีทางเลือก ลองสอยมาใช้งานดู วันนี้เราจะมารีวิวกันครับว่าเป็นยังไง

รีวิว Dark Forest DF-FX500

นี่คือหน้าตาของ package จะเป็นกล่องกระดาษแบบไม่เคลือบ มาแบบดิบๆ สไตล์ minimal

dark forest flex atx psu review

ข้างในเปิดมาก็จะเจอคู่มือ และสายไฟ ซึ่งแเป็นแบบ Modular คือถอดอันที่ไม่ใช้ออกได้

dark forest flex atx psu รีวิว

สำหรับเจ้าตัว Dark Forest DF-fX500 จะมีกำลังไฟ 500W และ “อ้าง” ว่าได้รับมาตรฐาน 80 Plus Silver แต่พอลองไปดูในฐานข้อมูลเว็บไซต์ 80 Plus ปรากฏไม่มีแฮะ แป่ว แบบนี้จะเชื่อถือได้ไหมเนี่ย 555

สำหรับตัว PSU จะซีลพลาสติกใสมา ข้างในกล่องก็จะแถมที่รัดสายแบบ Zip Tie และทั้งแบบ Velcro มาให้ และน็อตยึด 4 ตัว

flex atx psu ดีๆ

เริ่มประกอบคอม เมนบอร์ดที่เห็นจะเป็นขนาด ITX ส่วน GPU จะอยู่ด้านหลังของบอร์ด ส่วน PSU ของเราอยู่ด้านล่าง

เคส itx เล็กมากๆ

เกือบเสร็จแล้ว เหลือแค่งานเก็บสาย การที่ PSU มีสายไฟแบบ Modular ก็ช่วยให้ตัดสายที่ไม่ได้ใช้ออกได้ ทำให้เก็บสายได้งายขึ้น

เคสคอมเล็กๆ

เสร็จแล้ว จะเห็นว่าเคสนั้นเล็กมากจริงๆ ใหญ่กว่ามือไม่เท่าไหรเอง

เคสคอมเล็กที่สุด

รีวิวการใช้งาน

สเปคที่ใช้ประกอบด้วย

CPU: Intel Core i5 9400F
GPU: ASUS GeForce RTX 2060 TUF
RAM: XPG DDR4 16GB
SSD: 1TB M.2/ 240GB 2.5″
M/B: Gigabyte H370N WiFi ITX
Case: Geeek A30

สำหรับ TDP รวมของคอมเครื่องนี้จะอยู่ที่ประมาณ 230W หรือเกือบครึ่งนึงของ PSU ถือว่ากำลังพอเหมาะกับขนาด 500W ในการรีวิวผมคงไมได้ใช้มัลติมิเตอร์วัด Volt นะครับ เอาจากประสบการณ์การใช้งานจริงๆ เลยละกัน จากการใช้งานมา 2 เดือน ลองทั้งทำงาน render 3D ตัดต่อวิดีโอ เล่นเกมหนักๆ รัน CPU GPU เต็ม 100% ติดๆ กันหลายชั่วโมง ก็ยังไม่มีปัญหาอะไร ไม่มีอาการดับ หรือไฟตก นอกจาก………

พัดลมเสียงดังมากกก

คือด้วยความที่พัดลมของ Flex PSU นั้นจะมีขนาดเล็กมาก จะต้องมีเสียงดังเป็นธรรมดาอันนี้พอเข้าใจได้ (พัดลมยิ่งเล็ก รอบจะยิ่งสูง ทำให้เสียงดัง) แต่ของ Dark Forest DF-FX500 อันนี้คือดังมาก เหมือนเปิดเครื่องดูดฝุ่นเล็กๆ อยู่ข้างๆ เลย ต้องทำใจพอสมควรสำหรับคนที่ขี้รำคาญ แต่นอกจากเสียงแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไรกับการใช้งาน

ในอนาคตคิดว่าจะหาซื้อพัดลมตัวเล็กคุณภาพสูงๆ มาเปลี่ยนเองเผื่อจะเงียบขึ้นบ้าง แต่ตอนนี้ใช้งานไปก่อน

สรุป

คะแนนรวม

โดยรวมถือว่าสมราคา 2300 บาท ติดแค่ 80 Plus Silver ไม่น่าจะได้ Certification ของจริง และพัดลมที่เสียงดัง แต่ยังไงถ้าคนมีงบเหลือ ควรไปซื้อรุ่นที่แพงกว่านี้เพื่อความสบายใจ

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ