หากคุณกำลังมองหาชั้นไม้วางของติดผนังแบบเรียบๆ สไตล์ Minimal ละก็ คงต้องมองชั้นไม้แบบซ่อนขาเป็นอย่างแรกๆ ผมรู้สึกว่าการที่ติดชั้นไม้แบบเห็นขาเหล็กมันไม่ค่อยสวย ออกจะดูรกๆ ไปหน่อย

จริงๆ ที่ IKEA ก็พอมีอยู่บ้าง แต่มันก็ไม่ถึงกับซ่อน 100% เพียงได้เปลี่ยนไปใช้ขาแบบหนีบด้านข้างแทน ซึ่งส่วนตัวคิดว่ามันก็สวยดี แต่มันเหมาะกับการติดหลายๆ ชั้นต่อกันมากกว่า รูปข้างล่างนี่คือที่ซื้อมาติดทำชั้นวางหนังสือในห้องทำงาน

ชั้นวางของซ่อนขา ikea

พอดีคราวนี้อยากได้ชั้นวางของเรียบๆ ชั้นเดียว ขนาดใหญ่หน่อย รับน้ำหนักได้เยอะๆ เอาไว้วางแอมป์กีตาร์ กับของจุกจิกในห้อง เลยลองไปเดินโฮมโปรดูว่ามีตัวเลือกอะไรบ้าง ก็ไปเจอกับเจ้านี่ ชั้นวางของลายไม้แบบซ่อนขา มียี่ห้อเดียวคือ Fasttech พอดูราคาก็รู้สึกว่าแพงอยู่พอสมควร แต่เนื่องจากถูกใจลายประกอบกับมีหน้ากว้างและความยาวที่ต้องการพอดีเลยลองดู (อันนี้ไม่ได้ค่าโมษณานะ เป็นรีวิวจากผู้ใช้จริง)

วิธีการติดก็ไม่ยากเท่าไหร เค้าจะมีกระดาษบอกตำแหน่งการเจาะรูกำแพงมาให้เรา พอใจตรงไหนก็เอาดินสอจุดไว้ก่อนใช้สว่านเจาะ  (ภาพประกอบตอนติดตั้งเอามาจาก video ของบริษัท)

fasttech-shelf-install-1

จากนั้นก็เอาสกรูขันยึดโครงเหล็กเข้าไป ซึ่งพอจับดูก็รู้สึกว่าโครงเหล็กนี้มีความแข็งแรงมาก น่าจะรับน้ำหนักได้ตามที่เคลม 30kg ไว้จริง น้ำหนักที่รับได้จะแปรตามความกว้างและความยาวของชั้น รุ่นใหญ่จะรับน้ำหนักได้มากกว่ารุ่นเล็ก

fasttech-shelf-install-2

ชั้นไม้อันนี้เป็นไม้อัดปิดผิวลายไม้ ซึ่งด้านหลังจะเป็นจุดอ่อนที่น้ำสามารถเข้าได้ ดังนั้นไม่ควรเอาไปติดไว้ในที่ชื้นๆ หรืออย่าทำน้ำหกใส่ส่วนที่ติดกับผนังเพราะจะบวมได้ สำหรับด้านอื่นๆ นั้นถือว่าปิดผิวมาได้เรียบเนียนดี โดยเฉพาะตรงรอยต่อ สามารถใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดได้โดยไม่ต้องกังวล เพราะเท่าที่เคยซื้อชั้นไม้สำเร็จรูปของโฮมโปร และยี่ห้ออื่นๆ เมื่อเวลาผ่านไปสักปีหนึ่ง จะเกิดอาการบวมตามขอบรอยต่อของผิวลายไม้

ด้านล่างจะมีการเจาะรูไว้ให้ เราไขสกรูเข้าไปเพื่อยึดชั้นกับโครงเหล็ก

เสร็จแล้วครับ และนี่คือภาพจากการใช้งานจริงมาปีกว่าๆ สภาพยังเหมือนใหม่เลย เข้ากับพื้นห้องที่เป็นไวนิลลายไม้ ถือว่าคุ้มกับราคา

ชั้นวางของซ่อนขา สวย

ชั้นวางของซ่อนขา สวย

พอติดไปอันนึงแล้วรู้สึกว่าสวยดี เลยสั่งมาเพิ่มทำเป็นหิ้งพระด้วย

ชั้นวางของซ่อนขา fasttech

ถ้าใครสนใจล้างไปหาดูของจริงได้ที่โฮมโปร ซึ่งหน้ากว้างจะมีให้เลือก 2 ขนาดคือ 24 cm และ 30cm  และสามารถเลือกความยาวได้ตั้งแต่ 40cm ถึง 120cm ถ้ารุ่นไหนที่เราต้องการแล้วไม่มี ใช้สั่งทางไลน์ของบริษัทได้ (ผมก็สั่งทางไลน์ ให้เค้าส่งทาง Kerry ถ้าซื้อเยอะขอส่วนลดได้)

คะแนนรวม

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ