adsense สมัครไม่ผ่าน ทำไง

จากโพสที่แล้ว เราได้พูดถึงรายได้โดยประมาณต่อเดือนสำหรับเว็บที่แปะโมษณา Adsense กันไปแล้ว อีกประเด็นหนึ่งที่เห็นมีคนถามอีกบ่อยๆ คือ สมัคร Adsense ยังไงให้ผ่าน ทั้งๆ ที่เว็บก็คิดว่าทำมาดีแล้ว วันนี้เราจะมาสรุป 7 สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้สมัคร Google Adsense ไม่ผ่านกันครับ

1. Domain เพิ่งจด

หลายคนไฟแรง อยากเริ่มมีรายได้เร็วๆ พอมีไอเดียปุ๊ป ก็จดโดเมน เช่า host ทำเว็บ เอาเนื้อหาใส่ๆๆๆ เข้าไปอย่างรวดเร็ว จากนั้นก็สมัคร Adsense เลย บอกเลยว่าโอกาสไม่ผ่านสูงมาก เพราะการที่ Google จะอนุญาตให้เราเอาโมษณามาแปะได้ เว็บของเราจะต้องมีคนเข้าชมเยอะในระดับหนึ่ง ซึ่งการที่โดเมนเพิ่งจดมาใหม่ๆ จะมีคนรู้จักเยอะๆ นั้นเป็นไปได้ยาก เนื้อหาที่ใส่เข้าไปยังไม่ทันถูก index ใน search engine เลยด้วยซ้ำ การสมัครจึงมักจะไม่ผ่าน

วิธีแก้ก็คือ อดทนครับ ค่อยๆ ใส่เนื้อหาลงไปเรื่อยๆ ทำแบบนี้สัก 3 เดือน (หรือนานกว่านั้นจะยิ่งดี จนกว่าจะเริ่ม search แล้วเจอเว็บของตัวเองใน Google) จากนั้นค่อยลองสมัครใหม่

2. เนื้อหาไม่เพียงพอ

อันนี้คือสาเหตุหลักเลย ลองนึกภาพว่า ถ้าเว็บคุณมีแค่ประมาณ 5-10 โพส ก็จะขอติดโมษณาแล้ว มันเป็นไปไม่ได้หรอกครับ ยิ่งหลังๆ คนสมัครเยอะขึ้น เกณฑ์การผ่านก็จะยิ่งยากขึ้น บอกเลยว่าถ้าเริ่มทำครั้งแรก ควรมีสัก 20 โพสขึ้นไปเป็นอย่างน้อย แล้วไม่ใช่จู่ๆ ใส่พรวดเข้าไป 20 โพสในอาทิตย์เดียว แล้วทิ้งยาว อันนี้ก็ไม่ควรทำนะครับ Google มันฉลาด มันมองว่าอันนี้คือการ “ปั่น” มันผิดธรรมชาติ ควรใส่สัก อาทิตย์ละ 1-2 โพส หรือจะมากกว่านั้นหน่อยก็ได้ถ้าขยัน

ภาพข้างล่างนี่มาจากหน้าแรกของเว็บนี้เอง ทำให้เว็บมีบทความเยอะๆ ก่อนนะ ค่อยสมัคร Adsense

สมัคร adsense จำนวนโพส

3. บทความสั้นเกินไป

บางคนสงสัยว่าในเว็บก็ใส่โพสไปเยอะแล้วนะ ทำไมยังไม่ผ่านอีก ให้ลองดูว่าบทความที่โพสไปนะสั้นไปหรือเปล่า บทความที่ดีควรมีอย่างน้อย 300 คำขึ้นไป คุณลองนึกภาพ เข้าไปในเว็บๆ นึง มีเนื้อหาอยู่นิดเดียวที่เหลือเป็นโมษณาหมด แบบนี้เราจะรู้สึกยังไง ดังนั้นบทความต้องยาวหน่อย อาจจะไม่ต้อง 300 คำเป๊ะก็ได้ เอาเป็นว่าดูแล้วอย่าให้สั้นเกินไป มีรูปประกอบบ้างเล็กน้อยตามธรรมชาติ

ตัวอย่างรูปประกอบง่ายๆ ก็ โหลด stock photo ที่เค้าแจกให้ฟรีมาใช้แบบข้างล่างนี้ (อันที่เค้าขายหรือไม่ได้แจกก็ไม่ต้องไปก็อปเค้ามานะ)

4. เนื้อหาไม่เหมาะแก่การโมษณา

อันนี้พูดแล้วอาจจะดูกว้าง แต่จริงๆ เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ไม่ยาก สมมุติคุณเป็นเจ้าของ brand นึงที่มาลงโมษณา ถ้าวันนึงคุณเห็นว่าโมษณาของ brand เราไปโผล่อยู่บนเว็บที่มีเนื้อหารุนแรง เนื้อหา 18+ หรือสุ่มเสี่ยง หรือเว็บที่แสดงความเห็นทางการเมืองสุดโต่งไปทางขั้วใดขั้วหนึ่ง คุณจะรู้สึกยังไง Google Adsense ก็เช่นกัน ถ้าเว็บคุณมีเนื้อหาในกลุ่มที่ดูแล้วไม่น่าลงโมษณา การสมัครก็จะไม่ผ่าน พยายามทำเนื้อหาที่ปลอดภัย เช่น อาหารการกิน รีวิวของ ท่องเที่ยว เทคโนโลยี Gadget อะไรแบบนี้ ก็ไม่มีปัญหาแน่นอน

ภาพนี้เอามาจากหน้าของ Adsense เลย ใครทำเนื้อหาในหมวดนี้ก็สมัครไม่ผ่านชัวร์

adsense เนื้อหาไม่เหมาะสม

5. Traffic น้อยเกินไป

ใครๆ ก็อยากลงโมษณากับเว็บที่มีคนดูเยอะๆ ดังนั้น ต่อให้เว็บคุณเนื้อหาดีเลิศ แต่ทิ้งไว้เป็นปี มีคนดูอยู่แค่หลักร้อยคน แบบนี้ก็ไม่ work คุณต้องทำ SEO ให้เว็บมีคนเข้าดูระดับหนึ่ง ส่วนตัวผมว่าสักพันคนขึ้นไปต่อเดือนก็น่าจะโอเค จากนั้นค่อยสมัคร Adsense อย่าใจร้อนสมัครไปก่อนเพราะถ้าไม่ผ่านแล้วการสมัครซ้ำอีกรอบจะยุ่งกว่า

เว็บที่ดี ถ้าทำ SEO ถูกต้อง โพสสม่ำเสมอ Traffic ควรขึ้นเรื่อยๆ แบบนี้

adsense traffic น้อย

6. ไม่มี Page About Us หรือ Privacy Policy

อันนี้ก็สำคัญ เว็บที่ดีควรจะมีข้อมูลเหล่านี้ให้คนเข้าถึงเพื่อติดต่อหรือบอกเล่าความเป็นมาของเว็บเรา ส่วน Privacy policy ถ้าเป็นเว็บภาษาอังกฤษนั้นจำเป็นมาก เพราะมีกฏหมายที่เกี่ยวข้อง สำหรับเว็บที่มีเนื้อหาภาษาไทยอาจจะไม่จำเป็นเท่าไหร ยกเว้นเว็บที่ต้องมีการเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้เข้าชมอันนั้นต้องมี (อย่างเว็บนี้ก็ไม่มีนะ ขี้เกียจทำ 555+) ซึ่งเหล่านี้ก็จะมีผลต่อการพิจารณาการสมัคร Adsense ด้วย

7. ไม่ได้ติด Analytics และ Search Console

สิ่งที่ควรทำอย่างมากเป็นอย่างแรกๆ หลังทำเว็บเสร็จคือ ติด Google Analytics กับ Google Search Console สองอย่างนี้จะทำให้เรารู้ว่า เว็บของเรามีคนเข้าถึงกี่คน เข้าถึงมาจากทางไหน ใช้ search keyword อะไร ทำให้เราเอาไปปรับปรุงและพัฒนาเว็บเราให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนั้นข้อมูลเหล่านี้ก็จะมีผลต่อการสมัคร Adsense ของเราด้วย เพราะตอนนี้ Google รู้ข้อมูลหมดแล้วว่าเว็บเรามีคนดูเท่าไหร

ตัวอย่าง Google Analytics

adsense analytics

ตัวอย่าง Google Search Console

adsense search console

สรุป

การจะเริ่มทำและสมัคร Google Adsense ให้ผ่านดูเหมือนจะยาก แต่จริงๆ แล้วไม่ได้ยากขนาดนั้น สิ่งที่ต้องใช้มี 2 อย่าง คือความอดทนและเวลา คุณต้องอดทนในการใส่เนื้อหาที่ดีลงไปอย่างสม่ำเสมอ ถึงแม้ว่าตอนแรกจะไม่มีคนดูเลย และคุณต้องใช้เวลารอคอยให้เว็บของคุณถูก index โดย search engine จนเริ่มมีคนเข้ามาดู หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้เริ่มต้นจะทำเว็บสายขาวทุกคนนะครับ

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ