เครื่องผลิตออกซิเจน DEDAKJ แกะกล่อง

หลายๆ คนที่ต้องดูแลคุณพ่อคุณแม่ หรือผู้สูงอายุที่บ้านที่มีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ หรือปอด ก็มักจะได้รับคําแนะนําจากคุณหมอว่า ให้ซื้อเครื่องผลิตออกซิเจนมาไว้ใช้ที่บ้าน แต่คําถามก็คือ จะเลือกยี่ห้อไหนดี?

ผมเองก็เป็นคนนึงที่มีความจําเป็นต้องซื้อเครื่องผลิตออกซิเจนมาให้คุณแม่ใช้ที่บ้าน และหลังจากหาข้อมูลมาพอสมควร ก็สามารถสรุปได้ว่าไม่จําเป็นต้องซื้อเครื่องผลิตออกซิเจนที่มีขนาดใหญ่มากนัก เนื่องจากอาการไม่รุนแรง และสุดท้ายก็ได้ตัดสินใจสอยยี่ห้อ DEDAKJ นี้มาจากร้านนึงใน shopee ที่ราคาประมาณ 9000 บาท และในโพสนี้ผมจะมารีวิวแกะกล่องให้ดูกันครับ

สเปค

DEDAKJ (อ่านว่า ดี ดัก เจ เข้าใจว่าเป็นภาษาเยอรมัน แต่สุดท้ายก็ผลิตในจีนอยู่ดี 555) เครื่องนี้จะเป็นรุ่นเล็กสุด ผลิตออกซิเจนได้ เข้มขันสูงถึง 92% ที่ 1 ลิตรต่อนาที ซึ่งสามารถปรับความแรงพัดลมสูงสุดได้ถึง 8 ลิตรต่อนาที แต่ความเข้มของออกซิเจนก็จะลดลงตามไปด้วย ตามกราฟข้างล่างนี้ครับ

ซึ่งถ้าไม่ได้มีอาการป่วยหนักมาก ปอดยังทํางานได้อยู่ เครื่องเล็กขนาดนี้ก็เพียงพอแล้วครับ นอกจากนี้ คนทั่วไป ที่แม้จะไม่ได้ป่วย แต่มีอาการเหนื่อยอ่อนล้าจากการทํางานหนัก ออกกําลังกายหนักเกิน หรือมีความเครียดสะสม ก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน

สําหรับตัวเครื่องจะมีน้าหนัก 6.5 kg กินไฟประมาณ 120W มีระบบฆ่าเชื้ออากาศด้วยแสง UV และประจุลบ รวมถึงไส้กรองอากาศในตัวที่ถอดล้างได้ ขณะทํางานจะมีเสียงดังประมาณ 40dB ซึ่งถือว่าค่อนข้างเงียบ

แกะกล่อง

หน้าตากล่องของ DEDAKJ จะประมาณนี้ ส่วนกล่องเล็กๆ ข้างบนนั่นคือ Oximeter หรือเครื่องวัดออกซิเจน SpO2 ปลายนิ้วที่สั่งมาด้วย

เครื่องผลิตออกซิเจน DEDAKJ แกะกล่อง

ในกล่องนอกจากตัวเครื่องแล้ว จะมีสายออกซิเจนที่ทําจาก Silicone แบบ Food Grade พร้อมกระเปาะดักละอองน้า
หัวปล่อยออกซิเจน 2 แบบ รีโมทควบคุม คู่มือ และไส้กรองอากาศสํารอง

สิงที่ผมชอบมากที่สุดก็คือ Design ของเครื่องนี้ ทําได้ Minimal และดูดีกว่ายี่ห้ออื่นๆ โดยเฉพาะถังเก็บนําที่มีไว้เพื่อเติมความชื้นให้กับอากาศที่ปล่อยออกมานั้น ได้ถูกออกแบบให้เป็นส่วนเดียวกันกับตัวเครื่องไปเลย ในขณะที่ยี่ห้ออื่นๆ จะเป็นถ้วยน้าแยกออกมาพร้อมสายอากาศรุงรัง

ด้านหลังจะเป็นช่องดูดอากาศเข้า สวิทช์เปิดปิดเครื่อง และไส้กรองอากาศ

เราสามารถถอดไส้กรองอากาศออกมาล้างน้ำได้ และทางโรงงานได้ให้ไส้กรองสำรองมาด้วย 1 อัน

ไส้กรองเครื่องผลิตออกซิเจน DEDAKJ

นอกจากนี้ด้านหลัง ยังมีที่เก็บของอีกด้วย เอาไว้เก็บพวกสายและหัวปล่อยออกซิเจนเวลาที่เราขนย้าย อันนี้ถือว่าเป็นการคำนึงถึงผู้ใช้ได้ดีมาก

การใช้งาน

หลังจากเปิดสวิทช์เครื่องด้านหลังแล้วกดปุ่ม On หน้าจอก็จะสว่างขึ้น โดยจะมีข้อมูลก็คือ

  • Flow หรือปริมาณไหลของอากาศ
  • Purity หรือความเข้มข้นของออกซิเจน
  • Total Time หรือจำนวนชั่วโมงที่เครื่องได้ทำงานไปแล้วทั้งหมดตั้งแต่ซื้อเครื่อง
  • ส่วนตัวเลข 000 นั้นเป็นจำนวนนาทีที่เหลืออยู่ ถ้าเราตั้งเวลาปิดเครื่องอัตโนมัติไว้
  • Anion หรือการปล่อยประจุลบ สามารถเปิดปิดได้
  • Fan หรือสถานะการทำงานของพัดลม หลังจากปิดเครื่องพัดลมจะทำงานต่อไปอีก 1 นาทีเพื่อไล่ความชื้น ไฟนี้จะติดอยู่อีกสักพักแล้วค่อยดับ

สำหรับปุ่มควบคุมจะมีดังนี้

  • On/Off เปิดปิดเครื่อง
  • Gear เร่งความแรงของพัดลม
  • Time +/- ใช้ตั้ง เวลาปิดอัตโนมัติ
  • Anion เปิด/ปิดการปล่อยประจุลบ
  • SOS เมื่อกด จะมีเสียงดังๆ ออกมาจากลำโพง ใช้สำหรับผู้ป่วยของความช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน

หัวปล่อยออกซิเจนที่ให้มา จะมี 2 แบบ แบบแรกคือแบบคาดคอ และมีก้านหัวปล่อยเล็กๆ แบบดัดได้ แบบนี้จะใส่สบายที่สุด เหมาะสำหรับใส่เวลาปกติ หรือมีอาการป่วยไม่มาก

เครื่องออกซิเจนราคาถูก

แบบที่สองจะเป็นแบบสอดจมูก แบบที่เราเห็นทั่วไปในโรงพยาบาล ซึ่งจะเกะกะหน่อย แต่ได้ออกซิเจนสูงสุด

เมื่อกดเร่งพัดลมจะเห็นว่า ความเข้มข้นของออกซิเจนจะลดลง

ถังน้ำเพื่อความความชื้นจะมีหลอด UV เพื่อฆ่าเชื้อโรคด้วย

ลองใส่แล้วสูดสักพัก SpO2 จาก 96 ขึ้นเป็น 98-99

Oximeter วัดปลายนิ้ว

สรุป

คะแนนรวม

DEDAKJ ถือเป็นเครื่องผลิตออกซิเจนราคาถูก แต่มีคุณภาพเกินราคา หลังจากลองใช้งานแล้ววัดค่า SpO2 ก็พบว่าขึ้นมาจริง

หน้าจอสัมผัสใช้งานง่าย ตัวเลขใหญ่คนแก่มองได้ขัดเจน Design สวย ข้อเสียอย่างเดียวคืออาจจะกําลังน้อยไปหน่อยเพียงแค่ 1 ลิตรต่อนาที ไม่เหมาะสําหรับผู้ป่วยที่มีอาการหนัก

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ