adsense-revenue

คิดว่านี่คงเป็นคำถามที่ทุกๆ คนอยากรู้ แปะโมษณาของ Google Adsense ลงบนเว็บไซต์เนี่ย ต้องเริ่มยังไง รายได้ต่อเดือนประมาณเท่าไหร ทำเงินได้จริงไหม และอื่นๆ อีกมากมาย ในฐานะที่ได้ทำ Adsense มาหลายปีแล้ว (ประมาณ 4 ปี) ทำทั้งบนเว็บนี้ และเว็บต่างประเทศอื่นๆ รวมไปถึง Adsense บน Youtube คิดว่าประสบการณ์ที่ผ่านมา น่าจะพอเป็นประโยชน์สำหรับผู้เริ่มต้นบ้าง สำหรับโพสนี้เราจะมาเริ่มพูดถึงรายได้กันก่อนว่าทำเว็บสายขาว (แบบเว็บนี้) เนี่ย รายได้ต่อเดือนประมาณเท่าไหร

RPM คืออะไร

หากพูดถึงรายได้ สิ่งแรกที่ต้องรู้จักคือ RPM หรือ “Revenue Per thousand iMpression” ถ้าแปลก็คือ รายได้ต่อการเห็นโมษณา 1000 ครั้ง (คำแปลทางการของ Adsense ประเทศไทยคือ “รายได้ต่อการแสดงผลพันครั้ง”) การคิดรายได้ทุกอย่างของ Adsense ไม่ว่าจะเป็น YouTube หรือแบบ Ads บนเว็บ จะใช้หน่วย “ต่อหนึ่งพัน” เสมอ ซึ่ง RPM นี่เองจะเป็นตัวกำหนดรายได้ของเรา ถ้าเว็บไหนมี RPM สูง ก็จะทำให้รายได้มากกว่าเว็บที่มี RPM น้อย แม้ว่าจะมีจำนวนคนเข้าเว็บเท่ากัน

แล้ว RPM คิดจากอะไร

ตอบได้สั้นๆ ว่าหลายปัจจัยมาก แต่หลักๆ ที่มีผลมากที่สุดมี 3 อย่าง อย่างแรกคือชนิดของเนื้อหาบนเว็บของเรา ก็คือถ้าเนื้อหาของเราตรงกับหมวดโมษณาที่ได้รับความนิยม เช่น การรีวิวสินค้า การท่องเที่ยว ค่า RPM ของเราก็จะสูงกว่า เนื้อหาในหมวดที่อาจจะไม่ค่อยมีโมษณา เช่น หมวดวิชาการ การศึกษา (น่าเศร้าแต่มันคือความเป็นจริง)

ปัจจัยอย่างที่สองที่มีผลต่อ RPM ของเราก็คือ ประเทศของผู้ที่เข้ามายังเว็บเรา โมษณาที่โชว์ให้คนต่างชาติดูจะมีค่า RPM สูงกว่าโมษณาที่โชว์ให้คนไทยดู ดังนั้นเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเป็นภาษาไทยจะมีค่า RPM ต่ำกว่าเนื้อหาที่เป็นภาษาอังกฤษเสมอ (จากที่เจอมาคือต่างกัน 2-3 เท่าเลยทีเดียว)

หลักการง่ายๆ ก็คือคนดูจากประเทศที่เจริญแล้วจะมีค่า RPM ที่สูงกว่า ดูอย่างภาพข้างล่างจะเห็นว่า รายได้ Top 5 ของเว็บๆ หนึ่งของผมนั้นมาจากคนอเมริกาเป็นส่วนใหญ่

adsense-revenue-per-month-blog-2

ปัจจัยที่สามก็คือจำนวนคลิกบนโมษณาของเรา ก็คือถ้าโมษณามีคนคลิกมาก ค่า RPM ของเราก็จะมากขึ้นไปด้วย ดังนั้นถ้าเราวางโมษณาไว้ในตำแหน่งที่เด่น มีคนสนใจและคลิกเยอะ เราก็จะได้รายได้เยอะ

แล้วเว็บนี้ได้ค่า RPM เท่าไหร

เว็บนี้เพิ่งเริ่มทำมาได้จริงจังประมาณ 6 เดือน คนดูยังน้อย จากเดือนที่ผ่านมาได้ทั้งหมด 7117 pageview และได้ค่า RPM $0.93 ดังนั้น รายได้สุทธิของเว็บนี้คือ 7117/1000 * 0.93 = $6.62 หรือประมาณ 200 บาทเท่านั้นเอง 555+

adsense-revenue-per-month-blog-1

ในขณะที่อีกเว็บนึงทำมาปีกว่าแล้ว เนื้อหาภาษาอังกฤษ ได้ 41009 pageview และ RPM $3.42 เลยมีรายได้ 41009/1000 * 3.42 = $140.25 หรือประมาณ 4200 บาท (สังเกตว่าค่า RPM ของเว็บนอกจะได้เยอะกว่าเว็บไทยถึง 3 เท่า!!)

*จากในรูปจะเห็นว่า Impression เยอะกว่าจำนวน pageview ไม่ต้องแปลกใจ นั่นเป็นเพราะหน้าหนึ่งเราโมษณาหลายอัน (Impression คือจำนวนครั้งการเห็นโมษณา)

สรุป

รายได้อาจจะดูน้อยก็จริง แต่เว็บพวกนี้ผมไม่ได้ต้องลงแรงอะไรมากมาย เฉลี่ยเวลามาเขียนโพสอาทิตย์ละ 1-2 บทความเท่านั้น (เคยเจอพวกที่ทำจริงจังนี่จ้างคนมาเขียนบทความเลยทีเดียว) สิ่งที่เป็นอุปสรรคก็คือเวลา, ค่า web hosting และค่าจด domain ซึ่งในช่วงแรกๆ โพสแล้วไม่มีคนดู ก็จะทำให้กำลังใจหดหายและเป็นสาเหตุให้หลายคนเลิกทำและทิ้งกลางครัน บอกเลยว่าการทำเว็บสายขาวต้องอดทน เพราะถ้าทำสำเร็จแล้วเก็บกินสบายๆ ได้เลยครับ ส่วนในโพสหน้า เราจะพูดถึง 7 สาเหตุที่ทำให้สมัคร Adsense ไม่ผ่าน ลองอ่านกันดูนะครับ

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ