รีวิวสั่งของจาก etsy

ที่ผ่านมาผมได้ลองสั่งของจาก AliExpress และ Amazon มาแล้ว โพสนี้ ผมจะลองมารีวิวการสั่งของจาก Etsy บ้างครับ ว่าเป็นยังไง กี่วันถึงได้ของ และที่สำคัญโดนภาษีไหม

Etsy มาจากไหน

Etsy เป็นเว็บขายของ online ที่คล้ายกับ Amazon เปิดตัวมานานตั้งแต่ช่วงปี 2005 โดยเน้นไปที่ของ Handmade และ Craft ต่างๆ รวมไปถึง Jewelry และของ Vintage ดังนั้นถ้าคุณมองหาของสวยๆ งามๆ แปลกๆ ที่หาซื้อได้ยาก มาลองหาใน Etsy บางทีอาจจะมีครับ แต่คนไทยมักไม่ค่อยคุ้นชื่อกัน

โดยการจ่ายเงินบน Etsy จะมี 2 วิธีคือจ่ายผ่านบัตรเครดิต เดบิต หรือ Paypal ซึ่ง option พวกนี้ ทางร้านจะเป็นคนกำหนด เช่นร้านนี้รับบัตร แต่ไม่รับ Paypal ส่วนบางร้านรับ Paypal แต่ไม่รับบัตร เป็นต้น ซึ่งถ้าเป็นไปได้ จ่ายบัตรจะดีที่สุด เพราะ Paypal มีค่า Fee ในการจ่ายเงินที่แพงมากคือ 3.5% ของยอดใช้จ่าย ไม่นับค่า Exchange rate อีก

สั่งของ etsy กี่วัน

ภาพข้างล่างจะเห็นว่า ร้านนี้รับแต่ Paypal ไม่รับบัตรเลย

สั่งของกี่วันได้

ที่นี้มาถึงคำถามสำคัญ ต้องตอบว่า แล้วแต่ร้านและการเลือกการส่งของเราเลยครับ บางร้านที่ Free shipping มักจะส่งผ่าน ปณ ของประเทศเค้า ดังนั้นทำใจได้เลยว่าช้าหน่อย รอประมาณ 1-3 อาทิตย์แล้วแต่ดวง ถ้าโชคดีตอนนั้นเครื่องบินขนส่งว่างแล้วของที่เราสั่งได้อยู่ในรอบนั้นพอดี แบบนี้ของจะมาเร็วครับ

ส่วนกรณีที่ 2 คือ บางร้านที่คิดค่า Shipping Fee แพงๆ เช่น 200-300 บาทขึ้นไป แบบนี้ให้รู้เลยว่า ทางร้านใช้บริการ Courier แน่นอน เช่น DHL และ FedEx แบบนี้ของจะมาเร็วหน่อย บางที 4 วันก็ถึงแล้ว แต่บางครั้งดวงไม่ดีของไปค้างอยู่ประเทศอื่นตอนเครื่องบินขนส่ง transit ก็มี เช่นเราสั่งของจากอินเดีย แต่ในตอนนั้นไม่มีเที่ยวบินจากอินเดียมาไทยเลย มีแต่อินเดีย-สิงคโปร์ แบบนี้ของเราก็จะติดไปกับเที่ยวบินและไปพักอยู่ที่สิงคโปร์ รอจนกว่าจะมีเที่ยวบินสิงคโปร์-ไทย ของถึงจะมาส่ง ถ้าดวงไม่ดีเจอเคสแบบนี้จะช้ายิ่งกว่าส่งผ่าน ปณ ไทยอีก

ภาพข้างล่างนี้เป็นของที่ได้จากอินเดีย ส่งผ่าน DHL ค่าส่งประมาณ 300 บาท ได้รับภายใน 4 วัน

สั่งของจาก etsy ภาษี

อันนี้เป็น FedEx เร็วสุด 3 วันได้ของครับ

รีวิวสั่งของจาก etsy

แล้วโดนภาษีไหม

เรื่องภาษี ถ้าเราสั่งของที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1500 บาท จะยังยกเว้นอยู่ครับ แต่ต้องคำนวณค่าขนส่งไปด้วยนะ ถ้าของ 1500 + 300 ค่าส่ง แบบนี้จะโดน

อย่างไรก็ตาม การตรวจเช็คจะเป็นแบบสุ่ม ดังนั้น สั่งของเกิน 1500 บาท อาจจะไม่โดนก็ได้ ถ้าห่อพัสดุของคุณมีขนาดเล็กๆ น้ำหนักเบาๆ ไม่สะดุดตา

อย่างภาพข้างบนนี่เป็นตัวอย่างการสั่งผ้าจากอินเดียจาก Etsy ใช้เวลาประมาณ 7 วัน ปณ ก็มาส่งให้ถึงหน้าบ้านไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มเติม

แต่จากประสบการณ์สั่งของมาหลายครั้งบน Etsy ทั้งการส่งผ่าน courier และ ปณ ยังไม่เคยโดนตรวจภาษีเลยครับ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นแบบนี้ไปตลอด อีกทั้งของที่ผมสั่งก็มีราคาอยู่ในช่วงใกล้เคียง 1500 บาทด้วย ส่วนของที่มีราคาแพงกว่านั้น บอกตามตรงว่ายังไม่กล้าสั่ง เพราะยังไม่ค่อยไว้ใจในการขนส่งครับ 55

อย่าลืมติดตามบทความจากบล็อกนี้จากได้ทาง Facebook Page บล็อกนายช่าง และกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงทำบล็อกนี้ต่อไปด้วยนะครับ